120 ngày thử thách của Thái Lan

Theo Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA), hơn 5,1 triệu người ở Thái Lan đã được tiêm liều vaccine Covid-19 đầu tiên trong bối cảnh nước này đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Mục tiêu nhắm tới là trong 4 tháng nữa, Thái Lan sẽ mở cửa đón du khách, nhằm hỗ trợ nền kinh tế vốn phụ thuộc vào du lịch. 
Người dân Phuket chờ tiêm vaccine để chuẩn bị cho kế hoạch mở cửa du lịch vào ngày 1-7
Người dân Phuket chờ tiêm vaccine để chuẩn bị cho kế hoạch mở cửa du lịch vào ngày 1-7

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối 16-6, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha thông báo, để đạt được mục tiêu này, trung bình 10 triệu liều vaccine dự kiến sẽ được tiêm mỗi tháng, bắt đầu từ 1-7 và đặt mục tiêu vào đầu tháng 10, sẽ có 50 triệu người được tiêm liều vaccine đầu tiên. Hiện Thái Lan đã đảm bảo đủ 105,5 triệu liều vaccine Covid-19 trong năm nay và sẽ tiếp tục tìm thêm các nguồn cung vaccine mới cho năm tới.

Thủ tướng Thái Lan khẳng định, việc mở cửa trở lại là một biện pháp quan trọng để giảm gánh nặng kinh tế cho những người dân đã mất đi thu nhập trong suốt một năm qua. Doanh thu ngành du lịch Thái Lan năm 2020 thiệt hại khoảng 50 tỷ USD, giảm 82% so với một năm trước đó. Xét đến những nhu cầu kinh tế của người dân, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu mở cửa đất nước trong vòng 120 ngày tới và với những địa điểm du lịch đã chuẩn bị sẵn sàng, việc mở cửa có thể được thực hiện sớm hơn. Từ 1-7, Thái Lan bắt đầu thí điểm mở cửa trở lại Phuket, hòn đảo du lịch nổi tiếng nhất cả nước. Hầu hết người dân địa phương này đã được tiêm vaccine Covid-19. 

Tuy nhiên, sau khi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh, Thái Lan chỉ có thể hoàn thành kế hoạch mở cửa trở lại nếu chương trình tiêm phòng được thực hiện đúng như lịch trình đã đề ra, dư luận Thái Lan đã xuất hiện những phản ứng trái chiều. Báo Bangkok Post ngày 18-6 có đăng bài viết tựa đề “Kế hoạch hộp cát Phuket” của Thủ tướng để thúc đẩy nền kinh tế có thể nguy hiểm. Có rất nhiều ý kiến đề nghị “tốt hơn hết là Thủ tướng nên gác lại kế hoạch này và tập trung vào quản lý vaccine vì hiện chưa đạt được 50% khả năng miễn dịch trên tổng dân số. 

Kết quả của một cuộc khảo sát ý kiến do Đại học Suan Dusit Rajabhat vừa tiến hành, cho thấy phần lớn người dân nghi ngờ mục tiêu 100 triệu liều vaccine được tiêm vào cuối năm 2021 của chính phủ khó đạt được. Các ý kiến ngược chiều này đã dẫn ra việc triển khai tiêm chủng đại trà đã gặp phải sóng gió sau khi một số bệnh viện công và tư trên toàn thủ đô, cũng như một số bệnh viện ở các tỉnh, đã hoãn các cuộc hẹn tiêm chủng dự kiến trong tuần này, do không nhận đủ vaccine từ Bộ Y tế. Ngày 13-6, Thư ký Thường trực về sức khỏe cộng đồng Kiattiphum Wongrachit thừa nhận, trong tháng này, số lượng vaccine Covid-19 mà Thái Lan nhận được ít hơn nhiều so với dự kiến. Tiến sĩ Kiattiphum cho biết, sự thiếu hụt đã dẫn đến một sự điều chỉnh lớn đối với các chương trình tiêm chủng hàng loạt của đất nước từ tháng 7 đến tháng 9.

Ngược lại, các cuộc thăm dò đối tượng trong các lĩnh vực dịch vụ thì hân hoan trước kế hoạch mở cửa vì cho rằng kế hoạch có thể giải cứu các doanh nghiệp du lịch sau “giấc ngủ dài”. Cư dân Phuket rất hứng khởi vì được chọn làm “hộp cát” giúp hồi sinh hòn đảo du lịch này.

Tin cùng chuyên mục