135 chung cư tại quận 1 chưa an toàn phòng cháy chữa cháy

UBND quận 1 vừa báo cáo UBND TPHCM về các chung cư vi phạm, không đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn quận. 

Cụ thể, hiện quận 1 có 142 chung cư; trong đó, 61 chung cư dưới 5 tầng, 66 chung cư từ 5 - 9 tầng và 15 chung cư từ 10 - 29 tầng. Trong số trên, chỉ có 7 chung cư an toàn, 135 chung cư chưa an toàn về điều kiện PCCC.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, các chung cư trang bị phương tiện PCCC không đầy đủ, không đồng bộ theo quy định. Một số chung cư đã tháo gỡ hoặc làm hỏng các thiết bị chiếu sáng trên lối thoát nạn, không tổ chức vệ sinh công nghiệp nên dễ tạo thành môi trường có nguy hiểm về cháy nổ.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân cơi nới, hàn khung sắt, mái che lưới B40 tại khu vực ban công cũng như lấn chiếm hành lang, cầu thang và lối đi chung để đồ đạc, gây mất an toàn đến việc thoát nạn khi có  sự cố xảy ra.

Việc bố trí, sắp xếp nơi giữ xe tại các chung cư còn gây cản trở việc thoát nạn khi có sự cố. Đặc biệt, đối với các chung cư cũ và nhà tập thể xây dựng trước năm 1975, hệ thống họng nước chữa cháy không còn hoạt động, nhiều chung cư chỉ có 1 cầu thang bộ không đảm bảo các điều kiện về thoát nạn theo quy định và các chung cư này cũng chưa được thẩm duyệt và nghiệm thụ về PCCC nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị vẫn chưa chấp hành đầy đủ các quy định về PCCC, ít quan tâm đến công tác PCCC nên còn nhiều vi phạm, thiếu sót dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. 

Tin cùng chuyên mục