15 năm “sống chung” với khói, bụi

Đang đứng ở ngã tư Tân Vạn (phường Long Bình, quận 9) định tìm đường vào cầu Ông Tán thì một phụ nữ trạc 50 tuổi đứng bên vệ đường lên tiếng: “Muốn vô “xóm khói bụi” hả? Đi theo đường Nguyễn Xiển vô khoảng 4km nữa là tới”.

Theo hướng dẫn của người phụ nữ, chúng tôi mới đi được khoảng 1km thì đã gặp một xe chở than đá chạy ngang, bụi tung mù mịt.

Đoạn đường Nguyễn Xiển đã xuống cấp, mùa nắng đầy bụi bặm, mùa mưa lầy lội.

Chị Nguyễn Thị Bé, nhà ở tổ 4 ấp Thái Bình 1, bán nước giải khát gần đó, xua tay nói: “Ở đây ngày nào cũng như ngày nấy, cứ mỗi lần xe qua thì bụi bay đầy trời, nhà nào cũng đóng cửa suốt ngày không làm ăn gì được. Gặp mùa nắng còn đỡ, chớ gặp mùa mưa sình lầy đóng từng lớp nhầy nhụa cao hơn mắt cá chân, bà con chỉ ở trong nhà không ai muốn đi đâu cả”.

Ông Võ Văn Thành ở tổ 3, ấp Cầu Ông Tán chỉ một cơ sở sản xuất gạch đang xả khói đen mù mịt, than thở: “Mỗi lần các lò gạch hoạt động xả khói đen cuồn cuộn bay mù trời. Gia đình tôi sống ở đây hơn 30 năm nay rồi, ngày nào cũng hít phải thứ khói độc hại thải ra từ các lò gạch nên cả nhà ai cũng viêm xoang, viêm mũi. Chuyện này bà con đã khiếu nại cả chục năm nay sao chẳng thấy ai quan tâm”.

Phường Long Bình có diện tích không lớn nhưng có đến 6 bến cảng lớn nhỏ để vận chuyển cát, than đá, đất, đá, gỗ… từ dưới sông lên. Nơi đây cũng tập trung nhiều công ty, xí nghiệp có nhu cầu vận chuyển cao nên mỗi ngày có hàng trăm xe có tải trọng lớn ra vào, chủ yếu lưu thông theo đường Nguyễn Xiển.

Đoạn đường này chỉ chịu tải trọng khoảng 10 tấn nhưng các xe ben chở đất cát, than đá trọng tải 30-40 tấn, các xe be chở gỗ tròn trọng tải cả chục tấn qua lại thường xuyên làm cho đoạn đường ngày càng xuống cấp, một số đoạn bị sụt lún giống như những hố bom, một số đoạn khác bong tróc hết lớp nhựa, cát bụi rơi vãi đầy đường. Đáng nói, cặp theo tuyến đường này hiện có hơn 100 cơ sở chuyên sản xuất gạch ngói theo phương pháp thủ công dùng củi, xác mía làm chất đốt xả khói đen vào môi trường khiến cho sức khỏe người dân ở đây bị đe dọa nghiêm trọng.

Anh Võ Văn Tấn, tổ phó tổ 3, ấp Cầu Ông Tán, phường Long Bình, tỏ vẻ lo lắng: “Cả khu vực này có khoảng 1.500 hộ với khoảng 6.000 người dân sinh sống hàng chục năm nay. Trước đây nơi này có không dưới 1.000 cơ sở chuyên sản xuất gạch ngói, ngày nào cũng hít phải thứ khói thải của các lò gạch người dân đã khổ sở lắm rồi. Sau khi một số cơ sở sản xuất gạch di dời đi nơi khác, bà con rất mừng.

Nào ngờ nơi đây lại hình thành các bến cảng ngày đêm xe cộ ra vào tấp nập, đường sá, cầu cống hư hỏng, cát bụi bay mù mịt làm cho đời sống của người dân vốn đã khổ sở lại càng khổ sở hơn. Người dân nơi đây đã liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm và lưu thông trái phép của các xe tải nói trên, nhưng đã hơn 15 năm qua tình hình vẫn không có gì thay đổi.

Gần đây, người dân đề nghị nâng cấp đường Nguyễn Xiển, đoạn từ ngã tư Tân Vạn đến cầu Ông Tán để giảm bớt bụi nhưng chính quyền địa phương cho biết chưa có kinh phí nên chưa sửa chữa được. Bao giờ người dân nơi đây mới hết “sống chung” với khói, bụi?

ĐẶNG NGUYỄN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đối tượng Phạm Đức Nam. ​

Bắt đối tượng cho vay, lấy lãi gấp 18,25 lần so với quy định

Sáng 3-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Phạm Đức Nam (20 tuổi), trú tại xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa vì hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.