95% số người nộp thuế ở Đồng Nai đã triển khai hóa đơn điện tử ​

Cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Đồng Nai đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh theo tinh thần Nghị định 123/NĐ-CP/2020 của Chính phủ và Thông tư 78/2021 của Bộ Tài chính với kết quả rất đáng mừng. PV Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Đồng Nai xung quanh nội dung này.    
Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Đồng Nai
Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Đồng Nai

PHÓNG VIÊN: Thưa ông, được biết Cục thuế tỉnh Đồng Nai vừa triển khai áp dụng HĐĐT theo tinh thần Nghị định 123/NĐ-CP/2020 và Thông tư 78/2021 của Bộ tài chính. Xin ông cho biết một số kết quả đạt được? 

Ông NGUYỄN VĂN CÔNG: Thực hiện Quyết định số 206/QĐ-BTC ngày 24-2-2022 của Bộ Tài chính về việc triển khai áp dụng HĐĐT tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, theo đó bắt đầu từ ngày 1-4-2022, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (người nộp thuế) chuyển đổi áp dụng HĐĐT khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

Nhận thức được đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý và sử dụng HĐĐT, góp phần tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và cho xã hội, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã tích cực chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất gồm cả nhân lực, vật lực, trí lực để công tác triển khai áp dụng HĐĐT được đảm bảo theo đúng lộ trình đã được Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đề ra. Cụ thể: Cục đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh, thành lập Trung tâm triển khai của ngành thuế Đồng Nai; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người nộp thuế về những lợi ích thiết thực của HĐĐT mang lại cho doanh nghiệp, xã hội, phù hợp với xu hướng phát triển chung của đất nước.

Đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền, tích cực ứng dụng CNTT vào công tác tuyên truyền. Cụ thể: đăng tải thông tin tuyên truyền trên các báo, tạp chí; gửi thư điện tử đến từng doanh nghiệp; đăng tải trên website, Zalo Cục Thuế tỉnh Đồng Nai... Ngoài ra, Cục Thuế còn giao chỉ tiêu triển khai cụ thể cho từng cán bộ thuế, đảm bảo phù hợp với tiến độ triển khai chung của toàn ngành; báo cáo kết quả triển khai hàng ngày, hàng tuần và đề xuất phương án xử lý tình huống phát sinh theo đúng quy định.

Theo đó, công tác triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã đạt được những kết quả khả quan, thể hiện sự đồng lòng và quyết tâm của hệ thống thuế nói riêng và cả hệ thống chính trị nói chung. Tính đến hết ngày 6-6-2022, tỷ lệ triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh đã đạt trên 95% tổng số người nộp thuế đang hoạt động, phấn đấu đến hết ngày 15-6-2022 sẽ hoàn thành 100% quá trình triển khai tại Đồng Nai.

Trong quá trình triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, Cục Thuế có gặp khó khăn gì không?

Những khó khăn trong quá trình triển khai HĐĐT tại Đồng Nai của cơ quan thuế như số lượng người nộp thuế phải triển khai đến rất nhiều (gần 24.000 doanh nghiệp, cá nhân), trong khi nhân sự còn hạn chế; nhiều doanh nghiệp có số điện thoại ảo, không liên lạc được; nhiều doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, đòi hỏi công chức thuế phải đi xác minh địa điểm. 

Về phía người nộp thuế, vướng mắc thường gặp là gì và được Cục Thuế tháo gỡ như thế nào?

Khó khăn trong quá trình triển khai HĐĐT tại Đồng Nai của người nộp thuế như sau: Những doanh nghiệp lớn hoạt động theo mô hình tập đoàn, đa quốc gia thường sử dụng phần mềm quản lý kế toán chung toàn hệ thống, bộ phận IT ở nước ngoài nên việc tích hợp phần mềm lập hóa đơn rất mất thời gian; nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu về mặt hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin - viễn thông; tâm lý người nộp thuế chờ đến ngày cuối cùng mới bắt đầu triển khai; các nhân viên kế toán của doanh nghiệp chưa nắm hết các quy định của NĐ123 và TT78, hay so sánh cách làm của Nghị định 51, chưa thay đổi được thói quen xuất hóa đơn giấy; tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT bị quá tải do xử lý nhiều tình huống phát sinh và hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai còn chưa đáp ứng điều kiện để triển HĐĐT do chưa đủ trình độ và lo ngại gia tăng chi phí.

Về phía Cục Thuế, đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho người nộp thuế biết được hiệu quả, lợi ích thiết thực của HĐĐT mang lại cho doanh nghiệp; thiết lập và đăng tải công khai thông tin Đường dây nóng hỗ trợ triển khai HĐĐT tại Đồng Nai, hoạt động 24/7 để hỗ trợ giải đáp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; tổng hợp và phát hành nhiều công văn gửi người nộp thuế hỗ trợ giải đáp vướng mắc trong quá trình triển khai như: hướng dẫn đăng ký chuyển đổi áp dụng HĐĐT; những lưu ý khi chuyển đổi sang HĐĐT theo NĐ123 và TT78; hướng dẫn xử lý sai sót trong quá trình áp dụng HĐĐT theo NĐ123 và TT78; thông tin danh sách những tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh và các chương trình ưu đãi hỗ trợ chuyển đổi. Bên cạnh đó, Cục cũng bố trí cán bộ trực tiếp giải đáp vướng mắc trong quá trình triển khai thông qua các kênh hỗ trợ của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai.

Theo ông, việc triển khai áp dụng HĐĐT mang lại ích lợi gì cho người nộp thuế và có tác động như thế nào đến quá trình xây dựng nền kinh tế số, chính quyền số của ngành thuế lẫn tỉnh Đồng Nai?

Việc chuyển đổi sang áp dụng HĐĐT theo NĐ123 và TT78 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử và giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội. Cụ thể: Đối với tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ thì giúp người mua dễ dàng tra cứu và đối chiếu được HĐĐT do người bán cung cấp; giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không cần không gian lưu trữ hóa đơn, …); giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế; khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy; sử dụng HĐĐT tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ vì sau khi nhận HĐĐT, người mua hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin về hóa đơn người bán gửi cơ quan thuế. 

Đối với tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì việc thực hiện đúng các quy định về hóa đơn, chứng từ của các tổ chức, cá nhân sẽ giúp tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế; giảm chi phí liên quan tới việc gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn và giảm rủi ro về việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.

Thời gian qua ngành thuế đã nỗ lực, chủ động trong cải cách, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế với số lượng người nộp thuế ngày càng lớn; đẩy mạnh cung cấp thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Việc áp dụng HĐĐT góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp. Việc áp dụng HĐĐT còn đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới.

Đồng thời, việc chuyển đổi áp dụng HĐĐT còn có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng, tích hợp, kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu trọng yếu quốc gia như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội, đất đai…, góp phần hướng tới xây dựng hệ sinh thái công dân số; đổi mới công tác quản lý nhà nước trên nhiều ngành, lĩnh vực; thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, chuyển đổi số đối với cơ quan tài chính cũng như trong các cơ quan nhà nước khác, góp phần vào quá trình xây dựng nền kinh tế số, chính quyền số của ngành thuế nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung.

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, cá nhân người nộp thuế trong quá trình triển khai thực hiện HĐĐT trên địa bàn tỉnh; luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của người nộp thuế để kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế trong quá trình chuyển đổi số và thực hiện đúng phương châm "Ngành thuế Đồng Nai – Bạn đồng hành của người nộp thuế".

Tin cùng chuyên mục