Ấm lòng nhà giáo khi xuân về

Những ngày cuối năm Tân Sửu, hàng trăm phần quà nghĩa tình đã được Công đoàn ngành giáo dục TPHCM trao tặng giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Đây là một trong những hoạt động thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tiếp thêm động lực cho các thầy, cô cống hiến với nghề.      

Hạnh phúc vì được sẻ chia

Tết Nguyên đán năm 2022 đối với cô giáo trẻ Nguyễn Thị Tuyết Ngân, giáo viên lớp 2, Trường Tiểu học Lý Nhơn (quận 4), mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Chồng mất vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở TPHCM, khi đó, con trai cô vừa tròn 4 tháng tuổi. Bà mẹ trẻ một mình gồng gánh việc nuôi con và lo hậu sự cho chồng.

“Anh đi bất ngờ sau vài ngày phát bệnh. Con trai còn quá nhỏ nên tôi tự dặn lòng phải mạnh mẽ vượt qua, sắp xếp lại cuộc sống của hai mẹ con. Những ngày sau đó, cu Bắp (tên gọi thân mật ở nhà của con trai cô Tuyết Ngân) luôn đồng hành cùng tôi trong các tiết dạy online, họp tổ chuyên môn ở trường”, cô Ngân chia sẻ. 

Giờ đây, tuy mất đi người bạn đồng hành nhưng con trai đã trở thành động lực giúp cô Ngân vượt qua mọi khó khăn, vất vả. Trừ những lúc dạy học online cho học sinh, thời gian còn lại đều được cô giáo trẻ dành cho cậu con trai nhỏ. Hiểu được hoàn cảnh của hai mẹ con, mới đây, Công đoàn ngành giáo dục thành phố đã trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng giúp cô trang trải cuộc sống.

Cô Ngân bày tỏ: “Số tiền tuy không lớn nhưng là sự chia sẻ của đồng nghiệp. Con trai tôi có thêm tấm áo mới, hộp sữa để ở nơi nào đó ba của bé cũng được yên lòng”. 

Ấm lòng nhà giáo khi xuân về ảnh 1  Đại diện Công đoàn ngành giáo dục TPHCM trao quà hỗ trợ giáo viên hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19

Cùng tâm trạng với cô Tuyết Ngân, thầy Hoàng Anh Quốc, trước là nhân viên giám thị kiêm giáo viên dạy nghề, Trường THPT Ernst Thalmann (quận 1), cho biết, rất vui khi nhận được 5 triệu đồng do Công đoàn ngành giáo dục thành phố trao tặng. Số tiền vừa đủ trang trải chi phí lọc máu và uống thuốc trong một tháng của thầy giáo trẻ. Năm 2019, phát hiện bản thân mắc bệnh suy thận mãn tính, thầy Anh Quốc vẫn tiếp tục công việc ở Trường THPT Ernst Thalmann.

Tuy nhiên, sau 3 tháng kiên trì với công việc, thời gian vào ra bệnh viện nhiều hơn ở trường, thị lực giảm nhanh do ảnh hưởng của căn bệnh khiến thầy phải xin dừng công tác. Chi phí chữa bệnh cho chồng, tiền lo ăn học cho hai đứa con đặt cả lên đôi vai người vợ. Hiện nay, một tuần thầy Quốc phải 3 lần vào bệnh viện lọc máu, chi phí 5-7 triệu đồng/tháng.

“Nghỉ làm gần 2 năm nay nhưng mỗi khi tết đến xuân về, tôi vẫn nhận được quà động viên và thăm hỏi từ đồng nghiệp cũ ở trường. Sự chia sẻ của mọi người giúp tôi thấy ấm lòng và thêm niềm tin vào cuộc sống”, thầy Quốc bày tỏ. 

Chia sẻ về một năm đầy khó khăn, biến động và đón chào mùa xuân đang về tràn đầy hy vọng, thầy Nguyễn Đức Thắng, giáo viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TPHCM, cho biết: “Quà tết không chỉ có giá trị vật chất mà còn là liều thuốc tinh thần vô giá giúp tôi vượt qua khó khăn bệnh tật, tiếp tục sống và cống hiến với nghề”.

“Nhà mới” đón tết 

Những ngày cận tết, niềm vui đối với cán bộ, giáo viên ở xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) là mùi sơn mới của khu nhà công vụ vừa được sửa chữa, cải tạo. Đây là món quà do Công đoàn ngành giáo dục thành phố trao tặng cho tập thể thầy, cô giáo đang sinh sống và làm việc tại xã đảo Thạnh An. 

Là một trong những giáo viên đầu tiên gắn bó với học sinh ở xã đảo, cô Nguyễn Thị Ngọc, giáo viên Trường THCS-THPT Thạnh An, cho biết, nhà công vụ dành cho giáo viên được xây dựng từ hơn 10 năm trước đến nay đã xuống cấp, mưa xuống là ngập. Sau khi được cải tạo, khu nhà trở nên khang trang hơn, tường được thay áo mới.

“Căn phòng tôi đang ở cùng con trai sau khi sơn sửa đã thoáng mát và sáng sủa hơn. Từ nay, hai mẹ con không còn sống trong cảnh phải tát nước khi mưa, con trai có thể thoải mái chơi đùa trong căn phòng sạch sẽ, tươm tất”, cô Ngọc vui mừng. “Nhà mới” đối với cô Ngọc cũng như nhiều thầy, cô xa nhà đang công tác tại xã đảo Thạnh An là món quà cuối năm càng ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều người không thể về quê đón tết.

Bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục thành phố, cho biết, xã đảo Thạnh An là một trong những địa bàn công tác còn nhiều khó khăn nhất của TPHCM. Hầu hết học sinh ở đây đều có ba mẹ làm nghề đi biển, thu nhập hạn chế, nhiều gia đình không có điều kiện vui xuân đón tết. Tuy vậy, với tình yêu nghề, các thầy, cô luôn cố gắng bám trường lớp, mong học sinh có thêm con chữ để thoát nghèo. 

Nhằm giúp các thầy cô an cư và lạc nghiệp, năm 2021, Công đoàn ngành giáo dục thành phố đã đứng ra duy tu, sửa chữa khu nhà công vụ cho giáo viên với tổng kinh phí 800 triệu đồng. Sau một năm nâng cấp, cải tạo, mới đây khu nhà mới đã hoàn thành với 7 phòng khang trang, là chỗ ở cho 12 giáo viên và gia đình đang công tác trên xã đảo.

Ngoài khu nhà mới được nâng cấp, năm nay, Công đoàn ngành giáo dục thành phố còn trao tặng gần 200 phần quà tết cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác tại xã đảo Thạnh An và các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn của huyện Cần Giờ. Đó là tình cảm yêu thương của giáo viên các trường nội thành gửi đến đồng nghiệp ở các huyện ngoại thành để qua đó lan tỏa hơn tình yêu nghề, ý chí vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành sứ mạng trồng người.

Tin cùng chuyên mục