
Chỉ còn mấy ngày nữa là Euro 2008 sẽ khởi tranh. Nhưng trên đất Áo, một trong hai quốc gia tổ chức vòng chung kết Euro 2008, người ta dường như vẫn thích xem một bức tranh của danh họa nổi tiếng Gustav Klimt hơn là xem một bức tranh về bóng đá trên các tấm băng rôn cổ động cho giải đấu.
Ở thủ đô lừng danh với những kiến trúc cổ kính nguy nga lộng lẫy, với những viện bảo tàng nghệ thuật tầm cỡ thế giới, với những buổi khiêu vũ lịch sự và trang nhã đầy com-lê và nơ thắt, với âm nhạc cổ điển… những cuộc chuyện trò về Euro thường chỉ được chào đón trong sự bối rối và thờ ơ của những người dân thành Vienna.

Thành Vienna cổ kính và đậm màu sắc văn hóa sẽ đón khoảng hơn 500 ngàn CĐV về thưởng thức Euro.
“Chúng tôi không phải là một quốc gia về bóng đá – chúng tôi là một quốc gia về các môn thể thao mùa đông”, ông Dariusz Hoefer – 47 tuổi, chủ một cửa hàng buôn bán ở trung tâm thành phố Vienna nói.
Hiện tại, tuyển Áo xếp hạng… 110 thế giới (trên bảng điểm của FIFA). Nhưng điều đó đã không còn quan trọng. Người Áo đang quyết tâm gây ấn tượng cho đông đảo khách tham quan về những gì mà họ giỏi, họ cảm thấy chuyên nghiệp – nếu không phải là sự thành thạo trong bóng đá thì sẽ là sự sâu sắc trong văn hóa.
Ông Reinhard Prenn – người đứng ra tổ chức một lễ hội bóng đá và… văn học cho Áo – cười nói: “Chúng tôi là nhà vô địch châu Âu về văn hóa…”. Ông cũng không quên dành những lời lẽ tốt đẹp cho người láng giềng Thụy Sĩ vốn là đồng tổ chức vòng chung kết Euro 2008: “…và hãy gọi Thụy Sĩ là á quân”.
Một cuộc điều tra gần đây (thực hiện phỏng vấn ngẫu nhiên với 1.000 người Áo ) cho thấy có 37% người Áo “hoàn toàn không có hứng thú” với Euro – gần gấp hai lượng người nói cảm thấy “rất hứng thú”. Tuy nhiên, Georg Wagner làm việc trong một cửa hàng bán đồ lưu niệm gần Thánh đường St Stephen thừa nhận rất nhiều cờ quạt của Áo, khăn quàng và các vật dụng trang sức lặt vặt cho CĐV bóng đá đang bắt đầu được tiêu thụ khá nhanh. Ông nói: “Bất cứ thứ gì liên quan đến danh họa Klimt đương nhiên là rất phổ biến, nhưng những vật dụng liên quan đến Euro cũng đang có nhu cầu tiêu thụ lớn bởi khách du lịch và cả người dân địa phương”.
Nghĩa là, người Áo vẫn quan tâm đến bóng đá trên một chừng mực nào đó.
Tiểu Phương