Bí quyết làm giàu

Bản lĩnh doanh nhân Việt

Bản lĩnh doanh nhân Việt

Bản lĩnh doanh nhân Việt ảnh 1
Ông Hoàng Hải - Chủ tịch HĐQT Thiên Phú Lộc cùng cơ ngơi của mình.

Ở huyện Gò Công Đông, nhiều người đều biết đến Hoàng Hải, một doanh nhân trẻ – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Thiên Phú Lộc, chuyên sản xuất phân vi sinh từ chất liệu xơ dừa xuất khẩu. Hiện nay, thương hiệu đã được đăng ký độc quyền tại Việt Nam, là công ty duy nhất trong nước sản xuất, cung cấp phân vi sinh để trồng cây cảnh và hoa màu trong nhà kính cho thị trường Âu - Mỹ.

Những bước thăng trầm

Là người con quê hương của Bình Tây Đại nguyên soái Trương Công Định, tuổi thơ Hoàng Hải phải theo cha sống bằng nghề đánh cá, anh đã nếm trải cuộc sống khá chật vật và cũng đầy nguy hiểm khi hàng ngày phải đối mặt với sóng, gió biển.

Nhờ đức tính cần cù và chăm chỉ, năm 17 tuổi anh được một ông chủ tốt bụng đưa sang Singapore, sau đó sang định cư ở  Canada. Những năm đầu, anh học ngành hoá liệu – chế biến thực phẩm, rồi học Quản trị kinh tế. Sau khi ra trường, anh được mời làm phó giám đốc nhân sự cho một công ty sản xuất bố thắng xe hơi.

Sau đó với ý nghĩ cầu tiến, anh mạnh dạn mở đại lý thầu nhân sâm làm đối tác cho một công ty của Canada, nhưng cũng không phát triển được. Sau đó, anh thành lập công ty chế biến trùn hổ xuất khẩu sang Mỹ, thứ dùng cho các “đại gia” câu cá nhưng chẳng bao lâu công ty phải đóng cửa.

Năm 1993, anh về thăm quê hương, một lần đến Bến Tre thăm bạn, nhìn thấy mấy trái dừa trôi nổi trên sông, anh sực nhớ ngày trước lúc còn ở quê nhà, mẹ anh từng dùng xơ dừa để trồng phong lan và bón cho mấy gốc kiểng trong vườn. Anh bỗng lóe sáng một ý tưởng mới: Phải tận dụng những nguồn nguyên liệu dồi dào này để làm ra những sản phẩm mà các nước Âu - Mỹ đang cần.

Thế là anh bắt tay vào công việc một cách say sưa, cùng với những kinh nghiệm có được trong những năm tháng thăng trầm ở nước ngoài. Kết quả thật mỹ mãn khi thấy xơ dừa có nhiều ưu thế hơn các sản phẩm khác, bởi tính sinh học của xơ dừa có độ đạm vi sinh cao, giữ ẩm lâu và có độ PH ổn định.

Sáng tạo và thành công

Sau khi phát hiện ra các ưu thế từ xơ dừa, anh trở về nước thành lập doanh nghiệp sản xuất phân vi sinh. Tuy nhiên, sau đó kiểm nghiệm sản phẩm lại không đạt  chất lượng như mong muốn, sản phẩm đưa ra khó cạnh tranh với thị trường. Anh lại tiếp tục lao vào nghiên cứu và cuối cùng đã tìm ra được nguyên nhân trong khâu thực hiện và ứng dụng sai lệch thông số kỹ thuật. Lần này anh đích thân thực hiện và hoàn chỉnh công thức hoá học (năm 1999).

Rút kinh nghiệm lần trước, anh  không sản xuất đại trà vội, mà sản xuất giới hạn để nắm bắt thị trường. Anh gửi một số sản phẩm sang Đài Loan, còn một số anh đem về Canada ứng dụng trong việc trồng cà chua trong nhà để kiểm chứng chất lượng. Khi đã thành công, thương hiệu được nhiều người biết đến, anh chủ động cung cấp sản phẩm cho công ty trồng cà chua lớn nhất ở Canada và thành lập công ty Vietcan cho riêng mình tại Canada. Sau đó anh trở về quê nhà đầu tư và thành lập công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Thiên Phú Lộc vào năm 2004.

Từ một miếng đất cằn cỗi, nhiễm mặn phèn chua lâu đời nằm bên bờ Vàm Cỏ Đông đã mọc lên văn phòng và xưởng sản xuất của Công ty TNHH Thiên Phú Lộc, được xây dựng khá quy mô trong khuôn viên gần một hecta.

Kết cấu phân xưởng theo dây chuyền sản xuất khép kín: 5 máy ép thủy lực có công suất 350 tấn/máy và đóng gói sản phẩm tại chỗ, 4 lò sấy chân không từ 350 - 550 độ C, kho chứa sản phẩm, kho chứa các nguyên liệu và vật tư khác.

Công ty có riêng một căn-tin thoáng mát phục vụ cho 150 công nhân trực tiếp sản xuất. Không chỉ tự tay thiết kế nhà xưởng cho mình, anh còn phát minh ra 4 lò sấy chân không và lắp đặt máy móc từ những linh kiện nhập ở nước ngoài về, được anh cải tiến lại.

Bình quân hàng tháng công ty xuất khẩu khoảng 250.000 tấn sản phẩm đến các thị trường Mỹ, Canada, Hà Lan, Mexico… Hiện nay, mặt hàng của công ty rất ổn định trên thị trường thế giới bởi nguồn nguyên liệu xơ dừa có dồi dào ở khắp đồng bằng sông Cửu Long. Hiện anh đã có 4 cơ sở làm vệ tinh ở Bến Tre và Tiền Giang.

Gắn liền với hoạt động xã hội

Có được những thành công như ngày hôm nay, anh đã phải trải qua bao năm tháng thăng trầm, với rất nhiều khó khăn, vất vả. Anh luôn thông cảm và chia sẻ công việc với bà con nghèo khó quê nhà bằng cách tạo công ăn việc làm cho họ.

Trong hai năm qua, anh Hải đã tài trợ cho địa phương xây dựng ba cây cầu bê tông cốt thép, đổ đá đỏ một con đường làng, nhiều nhà tình nghĩa, tình thương, tặng hàng ngàn phần quà cho những gia đình khó khăn, hàng chục nghìn tập viết cho các em học sinh nghèo trong huyện, tỉnh và các nơi khác với số tiền hàng trăm triệu đồng,...

Phương Lĩnh

Tin cùng chuyên mục