Bảo vệ thương hiệu nổi tiếng

Tại hội thảo “Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhu cầu của doanh nghiệp và giải pháp” do Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) phối hợp với Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA) vừa tổ chức tại TPHCM cho thấy, giá trị của nhãn hiệu không chỉ nằm ở tên gọi mà bao gồm rất nhiều những sáng chế, sự đầu tư công sức và trí tuệ của nhân lực trong doanh nghiệp. Thế nhưng, các nhãn hiệu nổi tiếng hiện nay rất dễ bị xâm hại và thậm chí ít được bảo vệ… Vì thế, việc đưa ra một quy trình chuẩn cho việc công nhận nhãn hiệu nổi tiếng là rất quan trọng.

Dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng” là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ bản ghi nhớ được ký kết vào tháng 3-2015 giữa Thanh tra Bộ KH-CN và INTA về xây dựng, triển khai các hoạt động phối hợp trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ (bao gồm thực thi quyền sở hữu trí tuệ).

Dự án được triển khai tại Việt Nam từ năm 2015 - 2017 với ba nhóm hoạt động chính: Nghiên cứu do các nghiên cứu viên độc lập tiến hành; hội thảo/hội nghị và truyền thông do Ban điều phối dự án tổ chức; hoạt động đào tạo, khảo sát thực tiễn nước ngoài về áp dụng pháp luật nhãn hiệu nổi tiếng. Hội thảo cho thấy, hàng nhái, hàng giả vẫn “sống” được do tâm lý của không ít người rất thích hàng hóa của các doanh nghiệp nổi tiếng, nhất là hàng ngoại nên bị các đối tượng làm hàng nhái lợi dụng; do lợi nhuận thu được từ hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng rất cao; hệ thống các văn bản luật hiện hành về chống hành giả, hàng hóa xâm phạm sở hữu trí tuệ rất nhiều nhưng chồng chéo và còn nhiều bất cập, gây khó cho công tác điều tra xử lý…

Dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng” tập trung nghiên cứu, đánh giá, thu thập và tổng hợp thông tin, ý kiến từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan, chủ sở hữu nhãn hiệu, các doanh nghiệp và đại diện sở hữu công nghiệp về những vướng mắc trong việc thi hành các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành liên quan tới việc công nhận, bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng; hình thành hệ thống căn cứ lý luận và thực tiễn cho những đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, góp phần tháo gỡ những vướng mắc thực tiễn và nâng cao hiệu quả bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam...

Cục Cảnh sát Kinh tế nhận định: Tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng của các doanh nghiệp trong nước chủ yếu là sản xuất thủ công, nhỏ lẻ, hoặc lắp ráp linh kiện, đóng gói sản phẩm và nhiều vụ sản xuất theo đơn đặt hàng của người buôn bán. Có thể thấy trên thị trường, hàng hóa nào có thương hiệu, có uy tín được người tiêu dùng ưa chuộng thì có hàng giả. Mặt hàng thường bị làm giả nhiều nhất là các loại mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, hàng may mặc, hàng tiêu dùng bằng da…

BÁ TÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

3 sản phẩm công nghệ được vinh danh tại Viet Solutions

3 sản phẩm công nghệ được vinh danh tại Viet Solutions

Cuộc thi Viet Solutions đã thu hút giới công nghệ cả trong và ngoài nước với gần 350 giải pháp về chuyển đổi số tới từ 23 quốc gia trên thế giới. Trong đó tập trung ở 8 lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên chuyển đổi số.

Sản phẩm công nghệ

SmartWatch GT 2 Pro với lượng pin ấn tượng, gần 15 ngày

SmartWatch Huawei GT 2 Pro với thời lượng pin liên tục lên đến 2 tuần, sở hữu chất liệu và thiết kế cao cấp, cùng hơn 100 chế độ tập luyện thể thao chuyên nghiệp bao gồm golf, chính thức có mặt tại Việt Nam với hai phiên bản Dây Silicon Đen và Dây Da Xám với giá lần lượt 8.990.000 đồng và 9.490.000 đồng.

Câu chuyện công nghệ

UpRace 2020 đạt được hơn 3 triệu km

Dự án chạy bộ cộng đồng qua ứng dụng di động UpRace vừa chính thức khép lại. Kết quả UpRace 2020 đã đạt được hơn 3 triệu km chạy, tăng gấp 1.5 lần so với UpRace 2019.

Thị trường - chính sách

FPT Retail vào Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín nhất Việt Nam

Đây là năm thứ tư liên tiếp FPT Retail góp mặt trong Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ. Top 10 bảng xếp hạng năm nay vẫn được phân thành hai nhóm gồm nhóm hàng tiêu dùng nhanh và nhóm siêu thị và hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc.