Bắt cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với bị can Mai Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015. 
Bắt cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam

Tối 15-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) tiếp tục khởi tố 7 bị can liên quan đến các sai phạm xảy ra tại VEC. 

Bắt cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam ảnh 1 Bị can Mai Tuấn Anh

Ngoài bị can Mai Tuấn Anh, cơ quan điều tra còn khởi tố, bắt giam 6 bị can khác về hành vi “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", gồm: Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng giám đốc VEC); Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Ngọc Ân (cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Hà Văn Bình (cựu Phó Giám đốc phụ trách gói thầu, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi). 

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn. 

Việc khởi tố, bắt giam 7 bị can trên là diễn biến mới nhất khi Cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý điều tra vụ việc “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại VEC, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan (vụ việc thuộc giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại VEC).
Trước đó, căn cứ kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 14-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án hình sự số 9, về các hành vi “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với vụ việc nêu trên.
Theo cơ quan điều tra, kết quả điều tra ban đầu xác định, các đối tượng trên đã có hành vi buông lỏng quản lý chỉ đạo điều hành thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án này, dẫn đến đưa công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung vụ án, hành vi phạm tội của các bị can, hành vi của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.

Ở giai đoạn 1 của vụ án, đầu tháng 12-2021, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên Nguyễn Mạnh Hùng 7 năm tù, Lê Quang Hào 6 năm tù cùng về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng". 34 bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù.

Bản án sơ thẩm kết luận các bị cáo là những người có chức vụ, quyền hạn nhưng không tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng công trình và các quy định pháp luật khác. Việc làm của họ khiến tuyến cao tốc 34.500 tỷ đồng hư hỏng, ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, làm giảm tuổi trọ công trình và gây bức xúc trong xã hội.

Tòa kết luận, các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và đơn vị liên quan vẫn nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km. Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm 7 gói thầu thi công đường và một gói chủ yếu thi công cầu.

Tin cùng chuyên mục