Bất lực với hung thần container?

SGGP
Chỉ trong ngày 17-6 vừa qua, 3 vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra gây tử vong cho 3 nạn nhân. Trong đó, một vụ tai nạn xảy ra ở khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2), một vụ ở phường Long Trường (quận 9) và một vụ ở Bình Dương và thủ phạm chính vẫn là những hung thần container chạy trên đường.

Không ngày nào xe container không gây tai nạn cho người đi đường. Người dân ngày càng lo lắng, bất an hơn khi bước ra đường. Trong khi các cơ quan chức năng dường như cũng bất lực với tình trạng này?

Với đặc thù của một phương tiện chuyên chở hàng hóa, các loại xe tải, xe container thường có thiết kế thùng tải dài, trọng lượng xe lớn... những chiếc xe này luôn mang đến hiểm họa khó lường cho các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường. Nguyên nhân chủ yếu là do kích thước, trọng lượng lớn khiến xe di chuyển khó khăn hơn những xe thông thường khác. Bên cạnh đó, xe container rất nặng nên tài xế thường ít khi thắng gấp, do sợ lật xe. Vì thế, khi xảy ra va chạm ở khoảng cách ngắn, tài xế xe container sẽ không xử lý kịp. Đó là chưa nói đến tình huống xe máy rơi vào điểm mù, tài xế xe container không quan sát được khi chuyển làn đường, dễ dẫn đến tai nạn chết người. Nhìn vào tốc độ của xe và sự bạt mạng của tài xế, chúng ta không thể không nói đến chân dung của các bác tài. Qua các tai nạn đã xảy ra, phần nhiều tài xế xe container còn rất trẻ, rất ít người trên tuổi 30. Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn của các xe container là do tài xế. Hiện nay, lực lượng lái loại xe này rất khan hiếm nên các doanh nghiệp vận tải vẫn phải thuê các lái xe trẻ, mới ra trường còn non tay nghề để cầm lái. 

Ghi nhận thực tế tại đường Đồng Văn Cống (quận 2), cho thấy lượng xe container lưu thông ở đây rất nhiều, đa phần là xe tải có trọng tải lớn, người đi xe máy ở phần đường của mình mà xe cứ  rung lắc rất bất an. Tương tự, từ xa lộ Hà Nội qua cầu Rạch Chiếc, hướng về quận 9, lượng xe container lưu thông cũng dày đặc. Nếu những người chạy xe máy hoặc container thiếu cẩn thận, tai nạn rất dễ xảy ra. Đối với khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, mặc dù thành phố đã có nhiều biện pháp xử lý, song tình trạng mất an toàn giao thông vẫn cứ xảy ra. Trục đường Nguyễn Văn Linh cũng là một “điểm đen” khiến nhiều người khiếp vía với mức độ các vụ tai nạn thảm khốc mà xe container gây ra...Thực tế hiện nay thấy rằng, hầu hết các xe container đều không có làn đường đi riêng và thường xuyên lấn làn sang làn xe máy để chạy. Mặt khác, các loại xe này cũng không có những phương án phòng ngừa sự cố, các xe không có tấm chắn bên hông nên khi va quẹt với xe máy rất dễ bị cuốn vào gầm xe. Với hạ tầng giao thông ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung còn nhiều yếu kém như hiện nay thì việc nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông cũng như việc siết công tác quản lý chủ xe, lái xe cần phải được các cơ quan đặc biệt quan tâm hơn nữa.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, đề xuất một trong những biện pháp để tăng nâng cao nhận thức cho tài xế đó là tài xế bắt buộc phải có giấy chứng nhận đã qua tập huấn, được đào tạo qua các lớp chuyên ngành ở doanh nghiệp đang hoạt động hoặc hiệp hội thì mới được hoạt động. Đặc biệt, những biện pháp này cần phải đưa vào quy định chứ không thể khuyến khích, khuyến cáo.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh: TUẤN VŨ

Cảnh báo tình trạng lái xe sử dụng rượu bia

Mỗi năm, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) TPHCM phát hiện, lập biên bản trung bình 25.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn, chiếm hơn 5% tổng số vụ xử lý vi phạm.

Phòng cháy chữa cháy

Rèn qua lửa, trưởng thành từ lửa

Những ngày tháng 10 vừa nắng vừa mưa, thử thách sức chịu đựng của con người. Ở các thao trường, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an TPHCM hăng say tập luyện cho hội thao PCCC nhân đợt kỷ niệm Ngày toàn dân PCCC. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững