Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ hai tại TPHCM đã xuất viện

Chiều tối ngày 12-2, bệnh nhân Li Ding - một trong hai cha con người Trung Quốc bị nhiễm Covid-19 - đã được cho xuất viện trong tình trạng sức khoẻ hoàn toàn bình phục sau tròn 3 tuần điều trị tại Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc cùng Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã có mặt tại bệnh viện để chúc mừng.

Bước ra khỏi khu cách ly, ông Li Ding cúi người cảm ơn các bác sĩ bệnh viện đã không quản ngày đêm, lễ tết dốc lòng chữa bệnh cho ông và con trai.
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ hai tại TPHCM đã xuất viện ảnh 1 Ông Li Ding đã được chữa khỏi bệnh và xuất viện trong chiều ngày 12-2. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam và đặc biệt là cảm ơn tất cả các y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Li Ding cho biết: "Tôi thật hạnh phúc và may mắn khi được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Tôi nhập viện vào đêm 21-1 trong tình trạng sốt, suy hô hấp nặng, không thể tự đi lại cũng như làm các sinh hoạt cá nhân, sau 21 ngày điều trị tôi đã hoàn toàn khỏe mạnh. Hôm nay gia đình tôi được đoàn viên, tôi rất vui mừng. Tối nay chúng tôi sẽ vẫn lưu trú ở lại bệnh viện một đêm, sau đó sẽ tìm một chuyến bay thích hợp để trở về Trung Quốc".  
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ hai tại TPHCM đã xuất viện ảnh 2 Ông Li Ding xúc động gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), Bộ Y tế và Chính Phủ Việt Nam nhân dịp Thứ trường Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đến chúc mừng ông xuất viện. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trước đó, người con của ông, bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi) cùng nhiễm virus Covid-19 và đã được điều trị khỏi từ ngày 4-2. 
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ hai tại TPHCM đã xuất viện ảnh 3 Vợ ông Li Ding vui mừng khi chồng và con trai Li Zichao được chữa trị thành công. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, bệnh nhân Li Ding có thể coi là ca nhiễm Covid-19 nặng nhất vì bệnh nhân lớn tuổi, có rất nhiều bệnh nền như: đái tháo đường tuýp 2, cao huyết áp, đã cắt một phần phổi do có khối u và đặt 2 stent. Bệnh nhân nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ tử vong cao trong khi chưa hề có thuốc đặc trị. Nhờ sự chẩn đoán nhanh, cách ly triệt để, kịp thời, tìm phác đồ điều trị hợp lý không chỉ cho bệnh lý Covid-19 mà còn phải điều trị trên nền các bệnh sẵn có.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được cách ly tại phòng thông thoáng, có ánh sáng mặt trời để kiểm soát nồng độ virus. Cùng với các loại kháng sinh cho bệnh nền, bệnh nhân được súc miệng và rửa tay thường xuyên. Bệnh nhân đã dần hết sốt, không phải thở oxy, có thể ngồi dậy, đi lại sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, do mắc bệnh nặng nên thời gian điều trị của bệnh nhân Li Ding dài hơn khá nhiều so với người con - Li Zichao.

Sau nhiều lần phết họng và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho kết quả âm tính, bệnh nhân đã được xét xuất viện theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ hai tại TPHCM đã xuất viện ảnh 4 Bác sĩ trao Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy trao giấy xuất viện cho ông Li Ding. Ảnh: HOÀNG HÙNG
“Chúng tôi thật sự rất vui mừng vì đây là một ca nặng, bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền mà Bệnh viện Chợ Rẫy đã chữa khỏi, cũng là một thành công lớn của y tế Việt Nam trong quá trình phòng chống dịch Covid-19”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin.

Nhận định về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, TPHCM hiện tại đang khống chế rất tốt khi 2 trong số 3 ca mắc đã xuất viện. Trường hợp Việt kiều nhiễm bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM hiện cũng đang tiến triển rất tốt.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng đã cách ly các ca nghi nhiễm rất triệt để và kịp thời, hạn chế tối đa dịch lây lan trong cộng đồng. Mặc dù Việt Nam đã có ca mắc thứ 15 là em bé 3 tháng tuổi tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc nhưng đã có 7 ca xuất viện, 8 ca còn lại đều có diễn tiến hồi phục tốt. Hiện, tỉnh Vĩnh Phúc cũng  đang khống chế được tình hình dịch trên địa bàn.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ hai tại TPHCM đã xuất viện ảnh 5 Đại diện Lãnh sự quán Trung Quốc đến thăm và chúc mừng gia đình ông Li Ding. Ảnh: HOÀNG HÙNG
“Người dân khi có triệu chứng nghi nhiễm hoặc có cảm giác bất an muốn được kiểm tra sức khỏe thì không nên đổ dồn lên các bệnh viện tuyến trên. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch đã và đang chỉ đạo các địa phương thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống dịch nên các bệnh viện tuyến huyện, thậm chí tuyến xã đều đã được tập huấn về phòng chống dịch rất tốt. Vì thế, người dân nên đến các bệnh viện địa phương, tránh dồn về bệnh viện tuyến cuối có thể gây quá tải, lây nhiễm chéo”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng khuyến cáo.
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ hai tại TPHCM đã xuất viện ảnh 6
Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, trên thế giới đã có 45.171 ca nhiễm Covid-19, 1.115 ca tử vong; trong đó Trung Quốc có 44.653 ca với 1.113 ca tử vong và 4.791 ca bình phục. Riêng tại Việt Nam có 15 ca nhiễm, trong đó có 7 ca đã bình phục.

Tin cùng chuyên mục