Bệnh nhi 2 tuổi được ghép gan thành công từ lá gan của người cha

Ngày 28-12, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, vừa thực hiện ghép gan thành công cho một bé gái 2 tuổi. Đây là ca ghép gan trẻ em đầu tiên tại bệnh viện, được thực hiện hoàn toàn bởi đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam mà không có sự hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia nước ngoài.
Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi
Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi

Bệnh nhi vừa được ghép gan thành công là bé N.N.T. (2 tuổi, ngụ tại Đồng Nai). Bé T. nhập viện trong tình trạng da vàng sạm, báng bụng to và bắt đầu nôn ra máu. Trước đó, bệnh nhi được phát hiện bị teo đường mật bẩm sinh khi gần 2 tháng tuổi, được phẫu thuật nối ruột và đường mật (phẫu thuật KASAI) tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Theo TS-BS Trần Công Duy Long, Phó trưởng Khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Trưởng Đơn vị Ung thư Gan Mật và ghép Gan (BV Đại học Y dược TPHCM), đối với bệnh nhi bị teo đường mật bẩm sinh, phẫu thuật KASAI chỉ là giải pháp tạm thời vì nếu không được ghép gan, có đến 80% các bé mắc bệnh này sẽ không qua khỏi ở khoảng 2 tuổi.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhi bị nhiễm trùng đường mật, nôn ra máu liên tục và tình trạng xơ gan đã vào giai đoạn cuối. Để cứu sống bệnh nhi, ghép gan là phương pháp duy nhất. Khao khát cứu sống đứa con gái đầu lòng còn quá nhỏ tuổi, các thành viên trong gia đình đều mong muốn có thể hiến gan cho bé, nhưng chỉ cha ruột là anh N.V.N. (30 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) mới có các chỉ số y học phù hợp.

TS-BS Trần Công Duy Long cho biết, để kịp thời cứu sống bệnh nhi, chúng tôi đã hợp tác cùng các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 và các chuyên gia của Viện Ghép gan trẻ em Nhật Bản. Bên cạnh việc hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ghép gan trẻ em, BV Đại học Y dược TPHCM phát huy thế mạnh về kỹ thuật ghép gan người lớn và chương trình hồi sức sau các phẫu thuật lớn cho các bệnh nhi có bệnh lý bẩm sinh.

"Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để có thể thực hiện ghép gan an toàn và hiệu quả nhất cho bệnh nhi”, TS-BS Trần Công Duy Long thông tin.

Bệnh nhi 2 tuổi được ghép gan thành công từ lá gan của người cha ảnh 1 PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc chúc mừng bệnh nhi và gia đình ngày xuất viện
Ngày 15-11, BV Đại học Y dược TPHCM phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi. Trong khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp, các ê-kip đã phối hợp nhịp nhàng và ghép gan thành công cho bệnh nhi từ một phần lá gan được hiến từ cha ruột của bé.

Sau phẫu thuật lấy gan 7 ngày, anh N. được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Sau 4 tuần chăm sóc tại Phòng Hồi sức sau ghép và Khoa Ngoại Gan Mật Tụy, da bé T. ngày càng hồng hào. Bé trở nên rất năng động, vui vẻ nô đùa cùng các bác sĩ, điều dưỡng.

Ngày 21-12, bé T. đã được xuất viện.

TS-BS Trần Công Duy Long cho biết, so với ghép gan người lớn, ghép gan trẻ em có phần khó khăn hơn vì bệnh nhi rất mong manh, yếu ớt và nhạy cảm. Vì bé còn quá nhỏ, việc chăm sóc cần sự tỉ mỉ, tinh tế để bé có thể hợp tác với các y bác sĩ.

Với kinh nghiệm thực hiện các cuộc đại phẫu cho nhiều bệnh nhi rất nhỏ tuổi, đội ngũ y bác sĩ của BV Đại học Y dược TPHCM, đặc biệt là các cô điều dưỡng Phòng Hồi sức sau ghép gần như trở thành những người mẹ thứ 2, ôm ấp và dỗ dành bé 24/24 giờ để bé có thể nhanh chóng hồi phục.

PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV Đại học Y dược TPHCM chia sẻ, ghép gan trẻ em được xem là một trong những kỹ thuật khó của ghép tạng, đòi hỏi nhiều hơn về trình độ chuyên môn lẫn kỹ thuật.

Thành công bước đầu của kỹ thuật này tại bệnh viện đến từ sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau rất tốt giữa các chuyên gia. Về phía bệnh viện, chúng tôi đã phát huy được thế mạnh trong việc thực hiện các cuộc đại phẫu cho các bệnh nhi, những kinh nghiệm từ việc đã tự chủ kỹ thuật ghép gan ở người lớn cùng sự phối hợp đồng bộ, nhuần nhuyễn giữa các chuyên khoa: Ngoại Gan Mật Tụy, Gây mê – Hồi sức, Hồi sức tích cực, Phẫu thuật Tim trẻ em của bệnh viện.

Mỗi năm, ở nước ta có đến hàng trăm em nhỏ mắc phải bệnh về gan và cần phải ghép gan để giành lại sự sống. Việc thực hiện thành công ca ghép này mở ra nhiều hy vọng hơn cho các bệnh nhi chờ ghép gan. Điều này cũng cho thấy sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam để có thể tự thực hiện kỹ thuật phức tạp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục