Bệnh viện Quận Thủ Đức đi đầu với phẫu thuật tim

Là bệnh viện (BV) tuyến quận huyện đầu tiên trên cả nước thực hiện được kỹ thuật mổ tim, hơn 2 năm qua, BV Quận Thủ Đức (TPHCM) đã có 120 ca phẫu thuật tim với tỷ lệ thành công lên đến 99% - thành tựu đáng tự hào của một BV tuyến quận huyện.

Điều này không chỉ giúp “chia lửa” đáng kể cho tuyến trên mà còn đáp ứng mục tiêu phát triển kỹ thuật chuyên sâu ở tuyến cơ sở, hướng đến phục vụ lợi ích cho cộng đồng.

Đột phá nhiều kỹ thuật mới

9 giờ ngày 12-12-2017, với sự hỗ trợ của Viện Tim TPHCM, các bác sĩ BV Quận Thủ Đức thực hiện ca phẫu thuật tim đầu tiên ngay tại BV. Đó là trường hợp của nữ bệnh nhân P.T.Đ. (23 tuổi, ngụ Bình Định) bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát kích thước 23mm, hở van 3 lá, tăng áp phổi nhẹ. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, ca mổ thành công, bệnh nhân được chuyển đến phòng hồi sức sau mổ. Đây là ca bệnh đánh dấu sự kiện mổ tim tại BV tuyến quận huyện đầu tiên của cả nước. 

“Sau ca phẫu thuật chúng tôi được lãnh đạo Sở Y tế chúc mừng, nhưng thú thật là tôi vô cùng lo lắng bởi những biến cố sau mổ vẫn có thể xảy ra. Phải sau 24 giờ, khi bệnh nhân có những dấu hiệu hồi phục tích cực, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, bác sĩ Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu BV Quận Thủ Đức, kể lại.

Bệnh viện Quận Thủ Đức đi đầu với phẫu thuật tim ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Quận Thủ Đức trong một ca phẫu thuật tim

Ca phẫu thuật đầu tiên thành công là tiền đề để các bác sĩ BV Quận Thủ Đức triển khai thêm một số kỹ thuật mới. Trong đó phải kể đến kỹ thuật mổ tim ít xâm lấn. Bệnh nhân đầu tiên được thụ hưởng kỹ thuật này là ông H.H.L. (63 tuổi, ngụ Phú Yên) bị thông liên nhĩ, dị tật bẩm sinh. Thay vì phải chẻ xương ức bằng phẫu thuật mổ hở kinh điển, bệnh nhân chỉ phải mổ một đường ngực nhỏ khoảng 3-4cm để tiếp cận và đóng lỗ thông liên nhĩ. Kỹ thuật này đã được áp dụng tại nhiều trung tâm tim mạch lớn, tuy nhiên với BV tuyến quận huyện thì đây là một trong những thành tựu đáng ghi nhận.  

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Quận Thủ Đức, phẫu thuật tim là một trong những mục tiêu mà đơn vị đã đặt ra từ lâu. Ông từng chứng kiến danh sách bệnh nhân chờ được phẫu thuật tim xếp hàng dài tại các trung tâm tim mạch và thật buồn là có những người khi đến lượt mổ tim thì bệnh đã quá nặng, thậm chí có người không chờ được đến lịch mổ của mình thì đã qua đời. Chính vì thế, BV Quận Thủ Đức quyết tâm phải phẫu thuật tim bằng được, nhằm mang lại cơ hội sống cho người bệnh cũng như chia lửa, giảm tải cho tuyến trên”. 

Nghĩ là làm, năm 2009, lãnh đạo BV đã cử cố bác sĩ Nguyễn Hải Âu, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu lúc bấy giờ, đi học phẫu thuật tim ở Nhật Bản. Kế hoạch trở nên dang dở khi không may BS Âu lâm trọng bệnh. Phải đến năm 2011, kế hoạch phẫu thuật tim mới tái khởi động trở lại. Một ê kíp gần 40 nhân sự gồm các vị trí phẫu thuật viên, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, tim phổi nhân tạo, chẩn đoán bệnh, hậu phẫu… được cử đi học tại nhiều trung tâm tim mạch lớn như BV Chợ Rẫy, BV Thống Nhất, BV Đại học Y Dược TPHCM, Viện Tim TP. Sau cùng, với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Viện Tim TP, phẫu thuật tim mới bắt đầu được triển khai tại BV Quận Thủ Đức.

Hình thành trung tâm chuyên sâu 

Sau hơn 2 năm triển khai phẫu thuật tim, đến nay BV Quận Thủ Đức đã thực hiện được hơn 120 ca mổ với tỷ lệ thành công lên đến 99%. Trong đó, bệnh nhân nhỏ nhất là 4 tuổi và bệnh nhân lớn nhất là 78 tuổi. Hiện mỗi tuần BV thực hiện 2 ca phẫu thuật tim nhằm đảm bảo sự an toàn cho người bệnh. Tuy nhiên, theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, đơn vị này sẽ thực hiện phẫu thuật tim mỗi ngày, bởi danh sách bệnh nhân cần phẫu thuật tại đây cũng đã bắt đầu phải xếp hàng chờ. Song song đó, BV đang đẩy mạnh phẫu thuật tim ít xâm lấn và phẫu thuật tim nội soi bằng robot. 

Sự thành công trong việc chuyển giao kỹ thuật mổ tim tại BV Quận Thủ Đức là động lực để lãnh đạo ngành y TPHCM đẩy mạnh việc chuyển giao kỹ thuật mổ tim cho các BV trong thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh của người dân
Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM TĂNG CHÍ THƯỢNG
Bác sĩ Nguyễn Minh Quân khẳng định: “Chúng tôi tiếp tục kết hợp với Viện Tim TPHCM thành lập phòng khám chuyên gia, nhằm hỗ trợ người dân thăm khám, chẩn đoán và điều trị tại BV Quận Thủ Đức. Trong năm 2020, đơn vị tiếp tục tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ để hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn”.

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết việc phát triển kỹ thuật chuyên sâu - trong đó có bệnh lý về tim mạch - tại BV Quận Thủ Đức nằm trong kế hoạch của Sở Y tế về việc phát triển các trung tâm y tế chuyên sâu tại các BV tuyến dưới, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, phục vụ an sinh xã hội. Mục tiêu đề ra là giảm thời gian chờ của người bệnh, giảm tải áp lực cho các BV ở khu vực trung tâm. Sau nhiều năm chuẩn bị, với sự hỗ trợ chuyên môn của Viện Tim TPHCM, BV Quận Thủ Đức đã gặt hái được thành công khi không chỉ phẫu thuật tim mà còn có thể phẫu thuật tim ít xâm lấn.

Tin cùng chuyên mục