Bi kịch của những người hùng

ROGER FEDERER - GIẤC MƠ XA VỜI
Bi kịch của những người hùng

Olympic Bắc Kinh 2008 chứa đựng trong lòng đủ cả các cung bậc cảm xúc thăng hoa và hạnh phúc của người chiến thắng, nhưng cũng đầy nước mắt thất vọng của kẻ bại trận. Michael Phelps trở thành nhà thể thao “giàu” nhất Olympic với 8 chiếc HCV, Usain Bolt không thể bị đánh bại ở các cự ly tốc độ, Nastia Liukin mang về cho thể dục Mỹ 5 chiếc huy chương, kình ngư Dara Torres trở lại ở tuổi 41… những hình ảnh chiến thắng thật ấn tượng. Vậy nhưng, bên cạnh đó, sân khấu Olympic còn chứng kiến sự gục ngã, bại trận trong tuyệt vọng của những ngôi sao được kỳ vọng nhất…

ROGER FEDERER - GIẤC MƠ XA VỜI

Bi kịch của những người hùng ảnh 1

Roger Federer vẫn chưa đoạt được HCV đơn nam ở Olympic.

Triều đại trị vì của tay vợt đại tài người Thụy Sĩ thực sự đã chấm dứt, sau thất bại ở tứ kết nội dung đơn nam ở Olympic 2008. Người đốn ngã anh chẳng phải Rafael Nadal như thường thấy, mà là một tay vợt ít tên tuổi hơn, James Blake (Mỹ). Bị loại trên đường tiến vào chung kết để tìm kiếm danh hiệu cá nhân đầu tiên ở một kỳ Olympic, danh hiệu còn thiếu duy nhất trong bộ sưu tập thành tích của Federer, chẳng còn nỗi buồn nào lớn hơn.

Federer có lẽ sẽ coi cơn mưa dai dẳng suốt 4 giờ đồng hồ hôm 15-8 là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại, bởi nó làm nguội đi phần nào khát khao chiến thắng đang vào độ cực nóng của anh. Và dù cho sau đó, Federer cũng giành được chiếc HCV đôi nam cùng Stanislas Wawrinka, nhiều người cũng chẳng nhớ đến chiến thắng của anh. Họ chỉ nhớ tới 2 hình ảnh tương phản: chiến thắng ấn tượng của Nadal và nỗi thất vọng của Federer.

LIU XIANG - CÒN HƠN MỘT NỖI ĐAU

Bi kịch của những người hùng ảnh 2

Liu Xiang và nỗi thất vọng lớn lao.

Khi nhà vô địch Olympic 2004 Liu Xiang gục xuống đường piste, hơn 1 tỷ người Trung Quốc đã bàng hoàng và nhiều ngày sau đó, người ta vẫn không tin hình ảnh phũ phàng ấy đã diễn ra ngay trước mắt.

Chấn thương gót chân (hay vì lý do nào đó ngoài chuyên môn) buộc Liu Xiang phải chia tay đường chạy 110m rào nam ngay tại quê hương trong nước mắt và sự buồn tủi lớn lao. Để rồi sau đó, Liu chứng kiến đối thủ Dayron Robles (Cuba) đoạt lấy ngôi vô địch mà anh đã giữ suốt 4 năm qua. Đấy được cho là hình ảnh buồn nhất của thể thao Trung Quốc ở một kỳ Olympic thành công vang dội trên nhiều phương diện…

TYSON GAY - CHỈ CÒN LÀ CÁI BÓNG

Bi kịch của những người hùng ảnh 3

Tyson Gay - ông Vua bị truất ngôi.

Năm 2007, Tyson Gay trở thành ông vua trên đường chạy tốc độ nam của thế giới. Người ta quen với hình ảnh chiến thắng tuyệt đối của Gay khi anh đoạt liên tiếp 3 HCV 100m, 200m và tiếp sức 4x100m tại giải VĐTG 2007 diễn ra ở Nhật Bản.

Thành công ấy đưa Tyson Gay trở thành ứng cử viên số 1 cho các cự ly tốc độ ở Olympic 2008. Thế nhưng, người hùng của cường quốc điền kinh Mỹ thất bại thê thảm trước Usain Bolt và thế lực mới Jamaica.

Bị loại ở bán kết 100m, Tyson Gay thậm chí không dám dự cự ly 200m để tập trung cho nội dung tiếp sức 4x100m, nơi Mỹ được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu. Nhưng số phận đã buộc Mỹ thất bại ngay từ vòng loại đầu tiên vì Darvis Patton… đánh rơi gậy và rõ ràng người buồn nhất tại thời điểm ấy chính là Tyson Gay.

ANGEL VALODIA MATOS - ÁN PHẠT SUỐT ĐỜI

Bi kịch của những người hùng ảnh 4

Cú đá khiến võ sĩ Matos bị cấm thi đấu vĩnh viễn.

Cú ra chân tầm cao của cựu vô địch taekwondo Olympic 2000 Matos (Cuba) không mang về cho anh 2 điểm, mà đẩy võ sĩ này vào cảnh bị cấm thi đấu vĩnh viễn, vì rằng cú đá ấy nhắm vào… trọng tài Chakir Chelbat (Thụy Điển)! Đấy là hình ảnh được cho là phi thể thao nhất tại Olympic 2008.

Khi đang dẫn 3-2 trước đối thủ người Kazakhstan trong trận tranh HCĐ hạng cân trên 80kg nam, Matos bị đá ngã xuống thảm, anh yêu cầu được các bác sĩ trợ giúp. Thế nhưng, sau 1 phút nghỉ theo quy định, Matos không quay lại thảm đấu, trọng tài Chelbat tuyên bố loại Matos vì phạm luật. Ngay lập tức, Matos vùng dậy và tung chân đá vào mặt vị trọng tài.

HLV của Matos là Leudis Gonzalez đã nặng lời chỉ trích và cho rằng đã có dàn xếp ở trận đấu này. Hậu quả của sự thiếu kềm chế đấy là Matos đối diện án phạt cấm thi đấu vĩnh viễn của Liên đoàn taekwondo thế giới (WTF), trong khi HLV Gonzalez cũng bị cấm hành nghề đến suốt đời…

NGUYÊN KHANG

Tin cùng chuyên mục