Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dự hội thảo các giải pháp đô thị thông minh tại Israel

Tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn được trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong phát triển đô thị thông minh của Israel và hy vọng sẽ có nhiều thỏa thuận chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp Israel với các đơn vị và doanh nghiệp của TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chào mừng hội thảo
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chào mừng hội thảo
Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Israel của đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM dẫn đầu, ngày 23-5, tại TP Jerusalem, đoàn đã tham dự hội thảo với các doanh nghiệp và chuyên gia Israel về các giải pháp đô thị thông minh.
Hội thảo do Bộ Ngoại giao Israel tổ chức. Dự hội thảo còn có Đại sứ, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Bộ Ngoại giao Israel Eli Lev,  Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav và Đại sứ Việt Nam tại Israel Cao Trần Quốc Hải.

Phát biểu chào mừng hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, cho biết TPHCM có dân số khoảng 10 triệu người, trung bình hàng năm đóng góp khoảng 22% tổng sản phẩm quốc nội, 28% tổng thu ngân sách quốc gia. TPHCM đặt mục tiêu trở thành thành phố thông minh, trong đó hướng đến 4 mục tiêu: kinh tế phát triển nhanh, bền vững; cung cấp các dịch vụ và môi trường sống tốt cho người dân; chính quyền hoạt động hiệu quả hơn; người dân tham gia, giám sát mạnh mẽ trong các hoạt động quản lý, điều hành, hoạch định phát triển TP. Qua hội thảo hôm nay, mong muốn được trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong phát triển đô thị thông minh của Israel và hy vọng sẽ có nhiều thỏa thuận chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp Israel với các đơn vị và doanh nghiệp của TPHCM được ký kết.

Trình bày về Đề án xây dựng TP thông minh của TPHCM, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM Dương Anh Đức cho biết, Đề án chia thành 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2020), xây dựng các nền tảng để chuẩn bị đưa 4 trung tâm vào hoạt động thí điểm, bao gồm: Trung tâm dữ liệu chung, hệ sinh thái dữ liệu mở; trung tâm mô phỏng dự báo chiến lược phát triển kinh tế xã hội; trung tâm điều hành thông minh; trung tâm an ninh mạng. Giai đoạn 2020-2025 triển khai, hoàn thiện, vận hành và khai thác 4 trung tâm này. 
Giai đoạn sau 2025, tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các nội dung của đề án, tiếp tục nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dự hội thảo các giải pháp đô thị thông minh tại Israel ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ lãnh đạo các tập đoàn của Israel
Tại hội thảo, các doanh nghiệp lớn của Israel như Giv Solutions, Fluence, Mekorot, JLM-Bio City (Digital Health) Bio Tech Incubator, Azrieli... đã trình bày các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất trong quản lý giao thông, năng lượng, xử lý nước thải, cung cấp nước sạch, chăm sóc sức khỏe ... Các đại biểu đã thảo luận sâu xung quanh các công nghệ này cùng những ứng dụng thiết thực của nó cho đô thị thông minh.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dự hội thảo các giải pháp đô thị thông minh tại Israel ảnh 2 Chuyên gia Israel trình bày tại hội thảo
Chiều cùng ngày, đoàn đã nghe giới thiệu về hệ thống thiết bị tương tác với người dùng của Tập đoàn Mer, sau đó tham quan trung tâm điều hành cảnh sát tại Jerusalem.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dự hội thảo các giải pháp đô thị thông minh tại Israel ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác tham quan trung tâm điều hành cảnh sát Jerusalem.
Tiếp đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã có buổi gặp lãnh đạo 7 doanh nghiệp hàng đầu của Israel hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, đầu tư mạo hiểm, đầu tư và thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo... để trao đổi, tìm hiểu về kinh nghiệm, cơ chế đầu tư, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của Israel.

Tin cùng chuyên mục