Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Xúc động trước hình ảnh người phụ nữ xông pha nơi tuyến đầu chống dịch

“Có thể nói, hình ảnh những người lăn xả ra tuyến đầu cứu dân, hình ảnh những nữ doanh nhân sẵn sàng hỗ trợ về vật chất, tinh thần giúp ngành y tế và tuyến đầu chống dịch; hay hình ảnh những phụ nữ âm thầm, lặng lẽ sớm khuya chia sẻ, hỗ trợ đồng bào trong cơn hoạn nạn đã làm lay động lòng người”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Trân quý sự hy sinh, trách nhiệm của người phụ nữ

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Phụ nữ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Sài Gòn – Gia Định – TPHCM nói riêng đã đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua từng giai đoạn cách mạng, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, tại TPHCM, tỷ lệ phụ nữ chiếm 50% dân số và hơn 48% lực lượng lao động xã hội, với đức tính cần cù, sáng tạo, chị em đã và đang vượt khó qua mọi khó khăn, nỗ lực trong lao động, học tập và công tác.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Xúc động trước hình ảnh người phụ nữ xông pha nơi tuyến đầu chống dịch ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, thời gian qua, cùng với hệ thống chính trị, Hội LHPN TPHCM đã có nhiều nội dung, phương thức hoạt động bám sát trọng tâm, trọng điểm theo định hướng của Trung ương hội và yêu cầu nhiệm vụ của thành phố. Tinh thần hoạt động sáng tạo của hội được thể hiện qua hàng loạt công việc khác nhau, qua từng thời kỳ, từng giai đoạn, từng mục tiêu cụ thể và từng bước đi vào nề nếp. Có thể kể đến các hoạt động như: CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, Gia đình phòng chống tệ nạn xã hội, Tổ tư vấn cộng đồng. Đó còn là những sáng kiến hình thành trong tâm dịch tại TPHCM như: chương trình “Đồng hành vượt cạn”, “Vòng tay yêu thương”, “Hộp sữa yêu thương”, “Đi chợ giúp dân”, “Chuyến xe 0 đồng”… và nhiều mô hình thiết thực khác.

Hội cũng đã huy động mọi nguồn lực xã hội cùng đóng góp công sức cho sự nghiệp xây dựng và phát triển TPHCM. Qua đó cho thấy hoạt động của Hội LHPN TPHCM cùng với các tầng lớp phụ nữ luôn đồng hành, chung sức giữ vững niềm tin, cùng Đảng bộ và nhân dân TPHCM vượt qua khó khăn, thử thách, nhất là trong giai đoạn thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Tại đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn sự chỉ đạo, quan tâm chu đáo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ các tỉnh thành bạn. Đặc biệt là sự chia sẻ, chung sức của phụ nữ các giới, nhất là các dì, các chị tham gia công tác hội tại cơ sở, đã đóng góp nhiều công sức, cả sự hy sinh thầm lặng, quên mình vì sức khỏe, tính mạng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Bản thân gia đình các dì, các chị cũng có nhiều người bị mất mát, đau thương do đại dịch Covid-19, nhưng các dì, các chị vẫn cố gắng vượt qua, chung sức, chung lòng, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người dân. Có thể nói, hình ảnh những người lăn xả ra tuyến đầu cứu dân, hình ảnh những nữ doanh nhân sẵn sàng hỗ trợ về vật chất, tinh thần giúp ngành y tế và tuyến đầu chống dịch; hay hình ảnh những phụ nữ âm thầm, lặng lẽ sớm khuya chia sẻ, hỗ trợ đồng bào trong cơn hoạn nạn đã làm lay động lòng người. Họ đã được toàn xã hội nể trọng và yêu quý”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí trân trọng ghi nhận và biểu dương tinh thần phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của tập thể Hội LHPN TPHCM thời gian qua. Đồng chí cũng chia sẻ với các dì, các chị có người thân không may qua đời vì đại dịch Covid-19.

Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy TPHCM thông tin, một trong những nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã xác định mục tiêu, định hướng phát triển TPHCM đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước; đẩy mạnh phát triển văn hóa, tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc; vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Xúc động trước hình ảnh người phụ nữ xông pha nơi tuyến đầu chống dịch ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các đại biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Để mục tiêu, định hướng trên đạt hiệu quả, lãnh đạo TP mong muốn có sự đóng góp, nỗ lực chung sức của tổ chức hội, hội viên Hội LHPN TPHCM. Trước mắt, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu các cấp hội đẩy mạnh hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Trong điều kiện “bình thường mới”, vì môi trường sống có dịch bệnh mang biến thể mới, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố cũng đã chuẩn bị những biện pháp phòng ngừa, song việc đổi mới tư duy, thói quen sinh hoạt của người dân là rất cần thiết. Do đó, đồng chí đề nghị hội cần phát huy vai trò nòng cốt, tuyên truyền, vận động, góp phần tác động tích cực vào sự thay đổi thói quen của phụ nữ và các gia đình.

Cùng với đó, phát huy vai trò của hội trong thực tế đời sống người dân, tập hợp được sự tín nhiệm từ phụ nữ nói riêng, các giới nói chung. Theo đồng chí, sự tín nhiệm đó được hình thành trong khả năng giải quyết như lao động, việc làm cho giới nữ, đặc biệt sau dịch bệnh.

Đề cập đến phương thức vận động xã hội, sự tương tác với hội viên trong giai đoạn mới, đặc biệt sự trỗi dậy của kinh tế số qua giao dịch thương mại, cách chi tiêu của từng gia đình, đồng chí yêu cầu hội cũng cần thay đổi trong tuyên truyền, vận động, tập hợp chị em phụ nữ sao cho phù hợp với hoàn cảnh mới.

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần XI có 11 đề án và chương trình, trong đó có chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa TPHCM. Đồng chí đề nghị đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ hội chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên phụ nữ nâng cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, nhận thức chính trị, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động. Qua đó, xây dựng hình ảnh phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ TPHCM nói riêng trong thời kỳ mới đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc.

Cùng với đó, Hội LHPN TPHCM phát huy vai trò nòng cốt hỗ trợ phụ nữ làm tốt vai trò người mẹ, người vợ, giữ gìn và kiến tạo giá trị tốt đẹp của gia đình và xã hội, tổ chức cuộc sống gia đình có chất lượng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà người đứng đầu Đảng bộ TPHCM chỉ đạo Hội LHPN TPHCM quan tâm thực hiện là tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững bằng tăng cường hỗ trợ vốn, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ đơn thân, khuyết tật… nhất là sau đại dịch.

Cùng với đó, phải xác định công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên để nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, xây dựng tổ chức hội dám nghĩ, dám làm, huy động sức mạnh của toàn hệ thống hội viên cùng tham gia.

Hội cũng cần làm tốt công tác tham mưu về công tác cán bộ, quy hoạch, đào tạo cán bộ để hội đủ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực để lãnh đạo phong trào, thực hiện tốt nghị quyết đại hội. Chủ động tham mưu, tạo nguồn cán bộ nữ và giới thiệu quần chúng ưu tú là phụ nữ để Đảng phát hiện nhân tố mới, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch để phát triển.

Năm 2021, TPHCM thực hiện chính quyền đô thị, không còn tổ chức HĐND quận, phường (trừ TP Thủ Đức), do đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu Hội LHPN TPHCM phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ngành nâng cao chất lượng công tác giám sát, góp phần xây dựng chính quyền đô thị hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, năm 2022, TPHCM tiếp tục thực hiện chủ đề cải thiện môi trường đầu tư và xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, do đó đồng chí yêu cầu hội bổ sung phương hướng nhiệm vụ gắn với chủ đề năm của TPHCM vào chương trình hành động cụ thể của hội, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục