Bình Thuận “cầu cứu” Bộ Công thương hỗ trợ tiêu thụ gần 237.000 tấn thanh long

Trước và sau Tết Nguyên đán 2022, tỉnh Bình Thuận có tới gần 237.000 tấn thanh long và hàng trăm tấn dưa hấu cần được tiêu thụ.

Ngày 21-1, Sở Công thương tỉnh Bình Thuận cho biết đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương và sở công thương các tỉnh, thành phố về việc hỗ trợ tiêu thụ thanh long và dưa hấu của tỉnh.

Qua thống kê, từ nay cho đến tháng 3-2022, tỉnh Bình Thuận có gần 237.000 tấn thanh long và 300 tấn dưa hấu đã và đang tới vụ thu hoạch.

Trong đó, riêng diện tích thanh long cho thu hoạch từ nay đến tháng 3-2022 khoảng 19.350ha (khoảng 30% tổng diện tích thanh long toàn tỉnh), sản lượng khoảng gần 237.000 tấn.

Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, lối mở biên giới các tỉnh phía Bắc liên tục gặp khó khăn, dẫn đến giá nông sản, đặc biệt là trái thanh long liên tục giảm sâu.

Giá thanh long ở Bình Thuận đang giảm sâu, nông dân thua lỗ nặng

Nhằm tháo gỡ những khó khăn này, Sở Công thương tỉnh Bình Thuận kiến nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, hạn chế phụ thuộc vào một thị trường... Cùng với đó, thông tin đến các doanh nghiệp có sàn thương mại điện tử để các doanh nghiệp nắm bắt thông tin, tham gia kinh doanh sản phẩm nông sản.

Sở Công thương tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị Cục Xúc tiến Thương mại đẩy mạnh tuyên truyền, kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản; đề nghị các công ty, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối... quan tâm, hỗ trợ tiêu thụ, chế biến sản phẩm nông sản, đưa vào tiêu thụ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở các tỉnh, thành phố lớn.  Đảm bảo liên kết thu mua, chế biến theo tiêu chuẩn của đơn vị, không ép giá và thúc đẩy liên kết lâu dài, nhất là sản phẩm thanh long Bình Thuận.
Bình Thuận “cầu cứu” Bộ Công thương hỗ trợ tiêu thụ gần 237.000 tấn thanh long ảnh 2 Từ nay đến tháng 3-2022, Bình Thuận có khoảng 237.000 tấn thanh long cần được tiêu thụ

Ngoài ra, Sở Công thương Bình Thuận cũng cấp thông tin của các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh sản phẩm thanh long, dưa hấu của tỉnh Bình Thuận để sở công thương các tỉnh, thành phố hỗ trợ tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại biết và liên hệ để kết nối, thống nhất phương án vận chuyển, cung ứng hàng hóa theo nhu cầu.

Với diện tích trên 32.000ha, sản lượng hàng năm khoảng 700.000 tấn, Bình Thuận đang là vùng trồng chuyên canh cây thanh long lớn nhất Việt Nam. Hiện tại, giá thanh long tại đây đang giảm sâu, chỉ từ 2.000-4.000 đồng/kg, khiến người trồng thanh long gặp rất nhiều khó khăn.

Tin cùng chuyên mục