Bộ Tài chính giải thích về khoản dự kiến chi phòng chống dịch gây hiểu nhầm

Chiều 17-9, Bộ Tài chính đã có thông tin giải thích rõ hơn về khoản chi ngân sách cho phòng chống dịch đang gây hiểu nhầm trong dư luận.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: VGP

Theo Bộ Tài chính, ngày 16-9, tại phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét dự thảo nghị quyết của UBTVQH về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. Về nội dung này, nhiều thông tin báo chí nêu: Ngân sách rất khó khăn, ngân sách trung ương gần như không còn, hiện chỉ chờ vào nguồn tiết kiệm chi và khoảng 14.620 tỷ đồng đang trình UBTVQH điều chỉnh dự toán thì mới chi được. Theo Bộ Tài chính, nội dung thông tin này làm độc giả hiểu sai tình hình ngân sách nhà nước. 

Để hiểu chính xác hơn, theo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã báo cáo UBTVQH: Hiện nay, ngân sách dự phòng trung ương (17.500 tỷ đồng) đã chi hết, trong khi đó, nhu cầu chi cho công tác phòng chống dịch đối với các lực lượng như công an, quân đội và các địa phương là rất lớn. Do đó, Chính phủ đã trình UBTVQH cho phép chuyển nguồn tiết kiệm chi thường xuyên 14.620 tỷ đồng điều chỉnh vào dự phòng ngân sách trung ương để thực hiện các nhiệm vụ chi cấp bách cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục