Bội thu mùa lễ hội

Người Pháp vốn yêu nghệ thuật, thích tiệc tùng lãng mạn nên cũng chẳng lấy làm lạ khi đất nước này lại có nhiều lễ hội nhất châu Âu. Nhưng không chỉ có ăn và chơi, những lễ hội này đã góp phần đưa kinh tế của nhiều địa phương phát triển nhờ vào nguồn doanh thu không hề nhỏ.
Bội thu mùa lễ hội

Người Pháp vốn yêu nghệ thuật, thích tiệc tùng lãng mạn nên cũng chẳng lấy làm lạ khi đất nước này lại có nhiều lễ hội nhất châu Âu. Nhưng không chỉ có ăn và chơi, những lễ hội này đã góp phần đưa kinh tế của nhiều địa phương phát triển nhờ vào nguồn doanh thu không hề nhỏ.

Nổi bật trong số những lễ hội này là lễ hội Avignon, Old Plough và Liên hoan nhạc Jazz ở Marciac. Ngoài việc từ lâu đã trở thành những món ăn tinh thần vì những nét văn hóa đặc sắc rất khác biệt, những lễ hội thực sự đã trở thành những đòn bẩy về kinh tế cho địa phương vì đem lại mức lợi nhuận cao. Ông Paul Rondin, Phó Giám đốc phụ trách điều hành lễ hội Avignon, cho biết, mỗi ngày, doanh thu từ lễ hội lên đến khoảng 1 triệu EUR. Đây quả là con số không hề nhỏ cho một lễ hội diễn ra trong 18 ngày, kéo dài từ ngày 6 đến hết ngày 24-7. Từ nhiều năm qua, Avignon vẫn được xưng tụng là “thành phố nghệ thuật toàn châu Âu” với Liên hoan Sân khấu Avignon mỗi cuối hè, quy tụ giới kịch nghệ và công chúng khắp các châu lục đổ về tham dự. Kể từ năm 1947 đến nay, hàng năm cứ đến tháng 7, cả thành phố tràn ngập không khí lễ hội đa sắc màu, với hàng trăm buổi biểu diễn mỗi ngày.

Lễ hội Avignon

Tổ chức lễ hội cũng là dịp để các địa phương chữa cháy bổ sung nguồn kinh phí hoạt động trong năm vì dịp lễ hội vốn thu hút được rất nhiều khách du lịch nước ngoài. Chương trình hội chợ bán hàng thủ công kiêm ẩm thực ở Lille vào kỳ nghỉ cuối tuần thứ nhất của tháng 9 bao giờ cũng thu hút 2 triệu người. Tháng 8 hàng năm, thành phố Lorient trở thành tâm điểm Liên hoan Celte quốc tế với không dưới 1 triệu khách tham dự. Từ năm 1981 đến nay, cứ vào ngày lễ quốc khánh 14-7, ngôi làng Mahalon với 800 cư dân lại chào đón hơn 1.000 khách đến dự Festival L’Insolite (tạm dịch: Lễ hội kỳ thú) để được vui đùa thỏa chí khi theo dõi các cuộc đua tranh kỳ quặc nhất thế giới: thi chạy nhanh trên giường có gắn bánh xe, thi bẻ cong nắp chai bia… Tại lễ hội âm nhạc Old Plough diễn ra ở xã Carhaix, tỉnh Finistère, thuộc vùng Bretagne, ban tổ chức đã thu về 5 triệu EUR chỉ trong 3 ngày do có sự xuất hiện của ngôi sao ca nhạc Pharell Williams, các nhóm nhạc nổi tiếng, như: Lilly Wood & The Prick, Pixies. Đáng chú ý là Carhaix chỉ là một địa phương có 7.000 cư dân nhưng đã đón khoảng 250.000 khách du lịch. Tương tự, ở Liên hoan nhạc Jazz diễn ra ở thành phố Marciac, ban tổ chức đã thu về 9 triệu EUR. Marciac cũng chỉ có 1.300 cư dân nhưng đã đón được lượng du khách đổ về hơn 240.000 người.

Hơn 70% doanh thu từ các lễ hội đến từ tiền bán vé. Số còn lại thuộc về ngành dịch vụ như ẩm thực và kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn. Đến những địa phương tổ chức lễ hội tại Pháp, nếu không đặt trước, du khách sẽ rất khó để kiếm được một chỗ nghỉ chân ưng ý vì hầu hết đều trong tình trạng hết phòng. Lẽ dĩ nhiên là doanh thu ngoài đến từ việc cháy phòng thì còn phải kể đến tình trạng tăng giá từ 30% - 40% các dịch vụ ăn theo mua lễ hội. Địa phương nào có lễ hội cũng sẽ có cơ hội mang lại những việc làm thời vụ. Lễ hội Old Plough đã tạo cơ hội cho 1.500 người có việc làm thêm. Còn tại Avignon năm nay, khoảng 750 người cũng đã lọt vào danh sách nhân viên thời vụ phụ trách nhiều hạng mục khác nhau ở các chương trình nghệ thuật. Lễ hội cũng là mảnh đất màu mỡ cho ngành truyền thông Pháp. Đăng ký tường thuật lễ hội ở Avignon có đến 500 phóng viên. Còn tại những địa phương khác, việc phát sóng trực tiếp các chương trình của lễ hội thu hút nhiều khách du lịch cũng giúp các đài truyền hình có khoản doanh thu cao từ quảng cáo.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục