Ngày 1-2, (tức 23 tháng Chạp - Tết ông Táo), các mặt hàng như cá chép, bông vạn thọ, trái cây, xôi gấc, chè trôi nước… được tiêu thụ mạnh.
So với năm ngoái, giá các mặt hàng này vẫn ổn định: vạn thọ 10.000 đồng/cây; xôi gấc 60.000 đồng/kg; cúc mai 30.000 đồng/bó 5 cành… Tuy nhiên, năm nay loại cá chép nhỏ, màu hồng đều và đậm, có trọng lượng bình quân 100g/con được khách hàng chọn mua nhiều, trong khi những năm trước loại cá chép vừa và lớn từ 150g - 300g trở lên lại bán chạy hơn. Giá bán cá chép tại từng chợ có sự chênh lệch rất lớn, chẳng hạn cá chép loại 100g - 200g/con, bán tại chợ Tân Sơn Nhất (Gò Vấp) chỉ ở mức 25.000 - 30.000 đồng/3 con, nhưng tại khu vực chợ Văn Thánh giá lên đến 60.000 đồng/3 con. Các loại trái cây cũng tăng bình quân từ 5.000 - 10.000 đồng/kg, do nhu cầu mua tăng cao hơn so với những ngày trước đó. Cụ thể, xoài cát 60.000 đồng/kg, thanh long 40.000 đồng/kg, mãng cầu 60.000 - 70.000 đồng/kg…
Năm nay, thị trường mứt tết không xuất hiện thêm các loại mứt mới. Giá mứt gừng, bí, dừa, mãng cầu... từ 120.000 - 200.000 đồng/kg tùy chợ. Tại các siêu thị, ngoài các loại mứt cân ký, thì còn loại mứt đóng sẵn trong khay, hộp có giá bán từ 180.000 - 290.000 đồng/hộp, tùy trọng lượng. Người tiêu dùng tết năm nay tiếp tục chuộng loại hạt dưa không màu, giá từ 120.000 - 180.000 đồng/kg. Dù đang là cao điểm mua sắm tết, nhiều hệ thống siêu thị vẫn đồng loạt triển khai nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu sức mua.
Ghi nhận chung về sức mua hàng tết trên thị trường cho thấy, mãi lực đã bắt đầu tăng khá cao, đặc biệt là ở nhóm giỏ quà tết. Tại Saigon Co.op, tổng lượng giỏ quà tết đã đạt hơn 200.000 giỏ, số lượng giao dịch sử dụng dịch vụ giao giỏ quà tết miễn phí toàn quốc đã tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, theo ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, mặc dù sức mua đã có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm so với mong muốn của các nhà kinh doanh. Việc thực hiện khuyến mãi giảm giá sớm của các doanh nghiệp cũng là do sức mua trên thị trường yếu. Trong tình hình này, các nhà phân phối và cung ứng đang phối hợp khá chặt chẽ trong việc theo dõi diễn biến thị trường, sức mua, từ đó điều chỉnh kịp thời chiến lược kinh doanh trong mùa tết.
HẢI HÀ