Các mặt hàng sữa bình ổn: Chất lượng tốt, giá thấp hơn 29% - 47% so với sữa ngoại

Dùng sữa nội sẽ giúp người tiêu dùng vừa tiết kiệm được ngân sách gia đình, vừa góp phần thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển.
Các mặt hàng sữa bình ổn: Chất lượng tốt, giá thấp hơn 29% - 47% so với sữa ngoại

Dùng sữa nội sẽ giúp người tiêu dùng vừa tiết kiệm được ngân sách gia đình, vừa góp phần thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển.

Chất lượng ngang bằng sữa ngoại

Sữa là một trong những mặt hàng tiêu dùng đặc biệt. Để làm rõ chất lượng các loại sữa tham gia bình ổn giá, góp phần định hướng tiêu dùng của người dân TP, năm 2012, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã tiến hành lấy 6 mẫu sữa của Công ty Vinamilk (gồm sữa bột Dielac Alpha 1, sữa bột Dielac Alpha Step 2, sữa bột Dielac Sure, sữa bột Vinamilk Canxi, sữa bột Diecerma và sữa dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú, đồng thời đơn vị này cũng lấy 6 sản phẩm sữa ngoại (trong đó có 6 sản phẩm có xuất xứ từ châu Âu và 4 sản phẩm từ châu Á) có cùng công dụng như sữa Vinamilk để gửi đến Trung tâm sắc ký Hải Đăng và Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm để kiểm nghiệm. Các chỉ tiêu cơ bản được kiểm nghiệm gồm Chỉ tiêu chất lượng (đạm, đường, béo); các chỉ tiêu an toàn; Melamine và các thành phần khoáng chất (Canxi, Phospho, Sắt), Vitamin (Acid Folic, Choline), DHA, Omega 3, Omega 6.

Người tiêu dùng lựa chọn mua sữa phù hợp khả năng tài chính, vẫn bảo đảm sức khỏe.

Người tiêu dùng lựa chọn mua sữa phù hợp khả năng tài chính, vẫn bảo đảm sức khỏe.

Điều đáng lưu ý, hầu hết các mẫu sữa được Chi cục VSATTP mua tại các cửa hàng tiện lợi, trong đó giá bán các loại sữa ngoại đều cao hơn từ 29% - 47% so với giá sữa cùng chủng loại và quy cách của Vinamilk.

Kết quả cho thấy, hàm lượng đạm và béo của sữa nội và sữa ngoại tương đương nhau, đặc biệt trong đó sữa Vinamilk Canxi có hàm lượng đạm 29.4% khối lượng cao hơn hẳn so với sữa ngoại cùng loại có hàm lượng đạm là 21.3%; khối lượng và sữa dành cho phụ nữ mang thai sản xuất trong nước Dielac Mama (hàm lượng béo 15.4% khối lượng) so với sữa ngoại (hàm lượng béo là 1.92% khối lượng); 6/6 (100%) mẫu sữa Vinamilk có các chỉ tiêu chất lượng phù hợp với công bố tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký tại Cục An toàn vệ sinh thực phẩm; 12/12 (100%) mẫu sữa có kết quả kiểm nghiệm vi sinh, đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế; 12/12 (100%) mẫu sữa không phát hiện có chứa Melamine.

Phù hợp thể trạng người Việt

Theo Th.S-BS Nguyễn Thị Hoàng Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, kết quả phân tích ghi nhận chất lượng dinh dưỡng từ thành phần béo và đạm sữa tham gia bình ổn của công ty Vinamilk tương đương so với sữa ngoại. Nhưng bên cạnh đó, sữa nội vẫn có chứa một số chất như Vitamin (acid folic, choline), DHA, Omega 3, Omega 6 và khoáng chất (canxi, phospho, sắt) phù hợp với quy định Bộ Y tế, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não và cân nặng của người VN.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Đối ngoại của Công ty Vinamilk cho biết, nhằm đáp ứng tốt nhất các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em của Vinamilk không chỉ được phát triển dựa trên cơ sở nghiên cứu thực tế tình trạng dinh dưỡng của trẻ em VN ở từng vùng miền, mà còn được hợp tác ứng dụng những thành tựu tiên tiến của thế giới với các đối tác dinh dưỡng hàng đầu thế giới như DSM, Lonza - Thụy Sĩ, Chris Hansen, Arla Foods - Đan Mạch. Nhờ vậy, 5 năm qua (2008 - 2012), ngành hàng sữa bột Vinamilk đã tăng trưởng mạnh, doanh số trung bình tăng 30%/năm. Tính đến tháng 12-2012, thị phần sữa bột trẻ em của Vinamilk đã chiếm 25,8%, đứng đầu thị trường sữa bột trẻ em về sản lượng. Sữa bột của Vinamilk còn được xuất khẩu sang hơn 8 quốc gia trên thế giới với doanh số tăng trưởng trung bình trên 37%/năm.

Riêng các sản phẩm của Công ty NutiFood, mặc dù các cơ quan chức năng chưa thực hiện lấy mẫu để kiểm nghiệm chất lượng, thành phần dinh dưỡng sữa nhưng tự thân NutiFood đã không ngừng phối hợp với các viện, tổ chức chuyên ngành để kết hợp nghiên cứu ứng dụng các thành tựu khoa học mới nhất trong ngành dinh dưỡng quốc tế. Cụ thể, NutiFood đã kết hợp hoạt động nghiên cứu dinh dưỡng lâm sàng với Viện Dinh dưỡng quốc gia, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, các Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng tại Thụy Sĩ, Hoa Kỳ để bổ sung thành phần, công thức dinh dưỡng chuyên biệt của từng lứa tuổi và các bệnh lý khác nhau của người VN. Từ đó, NutiFood đã tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất để cho ra đời các sản phẩm như Nuti IQ - Phát triển trí thông minh, Nuvita Grow phát triển chiều cao…; các sản phẩm đặc trị như: Diabet Care cho người tiểu đường, Enplus cho người cần hồi phục sức khỏe và người cao tuổi, Pedia Plus cho trẻ biếng ăn…
Gần đây nhất, sự nghiên cứu thành công sản phẩm Grow Plus+ dành cho trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi, NutiFood đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh đáp ứng nhu cầu bức xúc về dinh dưỡng của cộng đồng. Bằng sự nỗ lực của chính mình, các sản phẩm sữa của NutiFood đã được người tiêu dùng ngày càng tín nhiệm, góp phần thúc đẩy doanh thu tăng bình quân 35%/năm, đồng thời đứng vào tốp 5 các DN sữa hàng đầu của VN.

Theo kế hoạch, trong năm 2013, TPHCM tiếp tục lấy các mẫu sữa gửi đến các cơ quan chức năng để làm rõ chất lượng các loại sữa trong chương trình, là cơ sở để công khai với người tiêu dùng về chất lượng và giá cả giữa sữa nội và sữa ngoại.

UYỂN CHI

Tin cùng chuyên mục