Các nghiên cứu không được bỏ vào ngăn kéo

Chiều 11-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao quyết định bổ nhiệm PGS-TS Bùi Nhật Quang, sinh năm 1975, quê Hà Nội, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, giữ chức Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng PGS. TS Bùi Nhật Quang. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng PGS. TS Bùi Nhật Quang. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng nhấn mạnh: Một trong những sứ mệnh quan trọng đối với trung tâm khoa học lớn của quốc gia có hơn 2.000 cán bộ, viên chức là thúc đẩy sự phát triển của nền khoa học xã hội Việt Nam, đóng góp xứng đáng vào hoạch định đường lối, chính sách phát triển của Nhà nước, đóng góp vào sự vươn tầm quốc tế về khoa học xã hội và nhân văn của Việt Nam. Viện không chỉ trở thành trung tâm nghiên cứu lớn mà còn là trung tâm tư vấn chính của Đảng, Chính phủ. Các nghiên cứu của viện phải góp phần làm sáng tỏ đường lối phát triển đất nước giai đoạn mới với tinh thần khoa học, đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng mong muốn, các đề tài nghiên cứu giảm bớt tính lý thuyết, không được nghiên cứu để làm dày thêm các tủ lưu trữ trong thư viện. Nghiên cứu là cần thiết, nhất là nghiên cứu cơ bản, nhưng phải gắn với thực tiễn. Thủ tướng cũng đề nghị những người làm nghiên cứu của viện cần tiếp tục thay đổi tư duy, kỹ năng và cả văn hóa làm việc để bắt kịp thực tế và thích ứng với thị trường; vừa là nhà khoa học giỏi, vừa là nhà tư vấn giỏi cho cơ quan của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị. Viện phải bắt nhịp hơi thở của cuộc sống trong nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, từ đó, đưa ra giải pháp mới giải quyết các vấn đề xã hội của Việt Nam. 

“Các nghiên cứu không được bỏ vào ngăn kéo mà phải được công bố công khai toàn văn trên trang web của viện để xã hội và các nhà khoa học khắp nơi tiếp cận, sử dụng”, Thủ tướng lưu ý.  

Tin cùng chuyên mục