Cải cách thuế đạt nhiều tiến bộ

Lâu nay 2 ngành ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh nhiều nhất, đó là thuế và hải quan. Thế nhưng, tin vui là công tác cải cách thuế của Việt Nam được tổ chức uy tín là Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá tăng vượt bậc, gần tiệm cận với chỉ số chung của quốc gia. Từ hạng 167/190, ngành thuế đã nhảy lên hạng 86, tăng 81 bậc trong năm qua…

 

Giải quyết hồ sơ thuế cho doanh nghiệp tại Cục Thuế TPHCM Ảnh: CAO THĂNG
Giải quyết hồ sơ thuế cho doanh nghiệp tại Cục Thuế TPHCM Ảnh: CAO THĂNG
Bước nhảy ngành thuế

Theo báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2018 “Doing Business 2018” của WB cho thấy, mức độ thuận lợi về môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 68/190 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 14 bậc so với năm 2017). Trong đó, chỉ số nộp thuế của Việt Nam tăng đến 81 bậc, từ vị trí thứ 167 lên vị trí 86/190. Có nghĩa, thuế là mảng doanh nghiệp kêu ca nhiều nhất đã đạt mức độ cải cách mạnh mẽ, gần tiệm cận với chỉ số chung của quốc gia.

Để có bước nhảy vọt như thế, các chỉ tiêu về số giờ nộp thuế, số lần nộp thuế trong năm, tổng mức thuế suất trên lợi nhuận, chỉ số sau kê khai hoàn thuế giá trị gia tăng, thanh tra, kiểm tra thuế thu nhập doanh nghiệp - những chỉ tiêu mà WB đánh giá - đã được cải thiện, rút ngắn đáng kể. Cụ thể, nhiều thủ tục hành chính rườm rà được bãi bỏ, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, như bỏ bảng kê hóa đơn hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra kèm theo tờ khai thuế giá trị gia tăng, đơn giản hóa các thủ tục về thuế… Vấn đề hoàn thuế thường bị doanh nghiệp than “nộp dễ, hoàn khó” cũng được sửa quy định trong thông tư để rút ngắn, thời gian kho bạc hoàn trả tiền thuế chỉ còn 1 ngày kể từ khi nhận được quyết định hoàn thuế của cơ quan thuế. Quy định mới này đã rút ngắn thời gian thực hiện thuế cho doanh nghiệp.

Thủ tục rườm rà, phức tạp, khó hiểu - điểm chính yếu phát sinh tiêu cực - cũng đã được đưa vào cải cách. Năm qua, ngành thuế đã cắt giảm hơn 22% thủ tục hành chính thuế, từ 385 xuống còn 300 thủ tục. Ngoài ra, Tổng cục Thuế đã tiến hành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa và chuẩn hóa nhiều thủ tục hành chính thuế. 

Rút ngắn thời gian, khoảng cách

Một điểm chính yếu tạo ra bước nhảy vọt trong cải cách hành chính thuế, chính là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Đến nay, ngành thuế đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận tiện cho doanh nghiệp. Trong 300 thủ tục hành chính lĩnh vực thuế, có tới 118 thủ tục được thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4. Đặc biệt, thành công vẫn là việc mở rộng khai thuế, nộp thuế điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; đồng thời góp phần nhằm hạn chế sự can thiệp, tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp trong quá trình khai và nộp thuế - đây là bước làm giảm phát sinh tiêu cực. Cụ thể, đến nay hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành và 100% các chi cục thuế trực thuộc với khoảng 622.650 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,64%. Còn doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử đạt 97,9%. Về hoàn thuế điện tử, tính đến hết tháng 10-2017 đã có 2.150 doanh nghiệp thực hiện kê khai hoàn thuế điện tử, đạt gần 32% trên tổng số 6.750 doanh nghiệp đăng ký.

Với các kết quả được WB ghi nhận thời gian qua, ngành thuế đã hoàn thành mục tiêu về chỉ số môi trường kinh doanh mà Nghị quyết 19/2016/NQ-CP của Chính phủ đã đặt ra. Đó là, đạt mức trung bình nhóm nước ASEAN 4 về cải cách hành chính thuế, gồm 3 nhóm chỉ tiêu là hoàn thuế; quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế; thời gian và kết quả xử lý khiếu nại về thuế.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, để tiếp tục cải thiện chỉ số nộp thuế trong những năm tới, hiện Tổng cục Thuế đang thực hiện thí điểm hàng loạt ứng dụng điện tử đối với người nộp thuế cá nhân, như tăng cường triển khai các dịch vụ điện tử phục vụ nhóm cá nhân nhằm đơn giản việc khai, nộp thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí của người nộp thuế. Cụ thể, ngành thuế đã triển khai thí điểm khai nộp thuế điện tử thuế giá thị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cho thuê nhà; khai và nộp thuế điện tử thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân có chuyển nhượng bất động sản; tiếp tục triển khai thí điểm, dần mở rộng thực hiện nộp thuế điện tử đối với cá nhân kinh doanh thông qua tổ chức nhận ủy nhiệm thu thuế; triển khai thí điểm khai thuế điện tử đối với cá nhân nộp lệ phí trước bạ...

Tin cùng chuyên mục