Cải thiện giao thông đường Nguyễn Duy Trinh: Cấp bách

Đường Nguyễn Duy Trinh (nối quận 2 và quận 9, TPHCM) nhiều năm nay đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người lưu thông và người dân sống dọc tuyến đường này. Mặc dù thành phố đã có nhiều giải pháp xử lý cả về hạ tầng lẫn chế tài... tuy nhiên tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông ở đây vẫn chưa được cải thiện. 
Xe Container lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9. Ảnh: CAO THĂNG
Xe Container lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9. Ảnh: CAO THĂNG

Nỗi lo kép

Khu vực quận 9 đang có tốc độ đô thị hóa cao, kéo theo đó là các công trình xây dựng mọc lên như nấm, đồng nghĩa với việc xe chở nguyên vật liệu gạch đá, cát sỏi... lưu thông cả ngày. Đường hẹp, xe lại chạy ẩu, chở quá tải... ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Họ không chỉ lo lắng, sống khổ vì đường lúc nào cũng bụi mịt mù khi trời nắng và bùn đất văng vào nhà khi trời mưa mà còn nơm nớp lo sợ bởi tai nạn giao thông luôn rình rập.

Người dân dọc hai bên đường Nguyễn Duy Trinh cho biết, từ ngày cảng Phú Hữu hoạt động, lượng xe tải, xe container tăng đột biến, trong khi mặt đường quá hẹp, khiến tai nạn và ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên. Tuyến đường này được người dân ví là “cung đường tử thần”, bởi thời gian qua có rất nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người xảy ra ở đây. Chú Lê Sơn (ngụ đường Nguyễn Duy Trinh) cho biết: “Xe tải, xe container chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, khiến nhà dân ven đường bị ảnh hưởng bởi bụi bặm và tiếng ồn. Mỗi khi xe tải chạy qua nền nhà lại rung lên. Ra đường phải ngó trước dòm sau, thấy “hung thần” xe ben, xe tải, container là tấp vào lề mới an toàn”. 

Tuyến đường này còn có nhiều điểm giao cắt với những trục đường trọng điểm như Xa lộ Hà Nội, Vành đai 2... nên lưu lượng xe lớn, ùn ứ xảy ra thường xuyên. Cũng trên cung đường này, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư, hệ thống vỉa hè chưa hoàn chỉnh; hệ thống biển báo cấm giờ lưu thông còn chưa đồng bộ dẫn đến tình trạng xe đậu chờ gây cản trở, mất an toàn giao thông… Anh Thanh, một người dân sống ở khu vực này, bức xúc về tình trạng giao thông lộn xộn tại khu vực này, mong cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, phân luồng lại giao thông và mở rộng thêm làn đường để đảm bảo an toàn cho người dân. 

Mong sớm nâng cấp đường

Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh có vị trí quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa quận 2, 9 và Thủ Đức. Đặc biệt, tuyến đường nằm trong tổng thể kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái (quận 2, TPHCM) nên việc đầu tư nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh sẽ góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực; kết nối thông suốt cụm cảng - khu công nghiệp Phú Hữu với các trục đường chính như Vành đai 2, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây…

Việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường này còn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh tại cảng Phú Hữu hoạt động có hiệu quả. Trong bối cảnh khi thành phố đã phê duyệt thành lập TP Thủ Đức, việc hoàn thiện các công trình giao thông trọng điểm như đường Nguyễn Duy Trinh không chỉ đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng cho khu Đông.

Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết, sở thống nhất phương án đảm bảo an toàn giao thông trên đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Thị Tư, quận 9) theo đề xuất của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, Sở GTVT sẽ triển khai một số phương án, giải pháp như bổ sung hệ thống biển cảnh báo và sơn tim đường tại các đường nhánh giao với đường Nguyễn Duy Trinh. Sử dụng vật tư thu hồi để lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ đường Nguyễn Duy Trinh - đường 893 và tổ chức hoạt động xanh, vàng, đỏ trong khoảng thời gian học sinh ra, vào lớp vào buổi trưa (từ 10 giờ 30 đến 13 giờ hàng ngày).

Ngoài ra, sở cũng đề nghị Công ty Xi măng Hà Tiên 1, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại Quốc tế tiếp tục hỗ trợ điều tiết giao thông tại các vị trí cổng trường học trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9. Đối với đề xuất thí điểm bỏ khung giờ cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ trên đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Thị Tư, quận 9), sở cũng đang lấy ý kiến của Ban An toàn giao thông thành phố, Công an Thành phố, UBND quận 9 để có hướng giải quyết tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục