Cần quan tâm đặc biệt đến người nghiện từ 12-18 tuổi

Ngày 14-5, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống ma túy trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2016-2019 với sự tham gia của các ban ngành TP. Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết chủ trì buổi giám sát.

Báo cáo với đoàn giám sát, Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP cho biết, hiện TP có 9 địa bàn, 6 tụ điểm, 7 điểm phức tạp về ma túy. Các tụ điểm, điểm phức tạp về mua bán ma túy thường có nhiều hẻm nhỏ chằng chịt, thông với nhau ra nhiều đường, nhiều hẻm khác; là những khu dân cư đông đúc, thành phần lao động nghèo; số đối tượng mua bán nhỏ lẻ thường thuê mướn phòng trọ, nhà nghỉ để mua bán, có mối quan hệ trong gia đình hoặc kẻ mua người bán trao đổi tiền và ma túy qua cửa sổ, khe cửa của căn nhà. Đặc biệt, các đối tượng sử dụng trẻ em, người già cất giấu và trực tiếp giao nhận ma túy.  

Đại diện các cơ quan của TP đã nêu nhiều điểm bất cập, thiếu thống nhất trong các quy định về phòng chống ma túy. Trong đó, theo Luật Phòng, chống ma túy thì người nghiện từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đã cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoặc giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc không có nơi cư trú nhất định thì được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc dành riêng cho họ. Tuy nhiên, Luật Xử lý vi phạm hành chính không có quy định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc đối với người nghiện từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Các đại biểu cho rằng đây là đối tượng cần phải được quan tâm đặc biệt hơn. Nếu đợi đến khi người nghiện đủ 18 tuổi mới điều trị thì tình trạng nghiện sẽ càng nặng, khó điều trị hơn.

Tin cùng chuyên mục