Cẩn trọng khi qua đò

SGGP
Ông bà ta có câu tục ngữ rất hay để nhắc nhở, răn dạy con cháu đi lại an toàn trong mùa mưa bão, đó là “Sông sâu chớ lội, đò đầy chớ qua”. Đúng vậy, mỗi mùa mưa bão, dòng nước dưới sông bình thường hiền hòa là thế, có thể biến thành dòng nước dữ lúc nào chẳng ai hay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

TPHCM có khoảng 5.000km chiều dài sông, kênh rạch với khoảng 30 bến đò ngang tập trung chủ yếu ở quận 8, 9, 12, Thủ Đức, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ.

Các bến đò hoạt động hợp pháp đều cơ bản đảm bảo các yêu cầu về an toàn như có áo phao, chở đúng số người và phương tiện theo quy định. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn không ít người chủ quan, lên thuyền nhưng không mặc áo phao; chủ tàu ghe chở quá người theo quy định và ra khơi khi có mưa to, gió lớn… 

Không phải ngẫu nhiên, gần như năm nào các ban ngành chức năng của TPHCM cũng phải có văn bản đề nghị các quận huyện và đơn vị liên quan tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, chống tai nạn đuối nước cho học sinh mỗi khi mùa mưa đến. Năm 2019, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định của pháp luật về đường thủy nội địa, các điều kiện an toàn hoạt động đối với bến khách ngang sông; nhất là chú trọng khu vực có nhiều học sinh, trẻ em tham gia giao thông. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là hành vi chở người vượt quá sức phương tiện; khách không mặc áo phao hoặc không cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân khi tham gia giao thông theo quy định.

“Cẩn tắc vô áy náy” vì sự an toàn của chính mình và mọi người!

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xử lý nghiêm việc bảo kê xe dù

Xử lý nghiêm việc bảo kê xe dù

Phải nói thẳng, chuyện về xe dù, bến cóc thuộc loại chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”… cả mấy chục năm rồi. Không thể đếm xuể đã có bao nhiêu lần từ Bộ GTVT cho tới lãnh đạo các địa phương, trong đó có TPHCM họp bàn và ra chỉ đạo về việc chấm dứt tình trạng xe dù, bến cóc… Thế nhưng, chúng vẫn tồn tại và việc xử lý vấn nạn xe dù, bến cóc luôn là vấn đề thời sự của ngành giao thông. 

Phòng cháy chữa cháy

Hiểm họa cháy nổ từ các xưởng chế biến gỗ

Từ đầu năm 2020 đến nay, tại tỉnh Bình Dương và TPHCM đã xảy ra hàng loạt vụ cháy nhà xưởng chế biến gỗ, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, gây đình đốn sản xuất, công nhân mất việc, doanh nghiệp (DN) trắng tay… Tình trạng này đang là tiếng chuông cảnh báo về việc tuân thủ pháp luật phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu rủi ro cháy nổ.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Giúp nông dân thạo nghề trồng lúa

Nếu nhìn từ trên cao, bạn sẽ thấy tuyến đường nối từ Cần Thơ đi Vị Thanh (quốc lộ 61C) như một tấm lụa vàng màu lúa đơm bông trải rộng băng dọc hai bên đường. Cùng với kinh xáng Xà No, quốc lộ này được xem là con đường lúa gạo của Hậu Giang.