Cấp căn cước công dân gắn chip: Thời gian ngắn, thủ tục gọn

Hiện nay, công an các địa phương tại TPHCM triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chip điện tử cho người dân. Theo ghi nhận của phóng viên, người dân đi làm CCCD đều hài lòng bởi thủ tục đơn giản và không mất nhiều thời gian. Song, người dân vẫn băn khoăn vì thời gian trả CCCD có chip khá chậm.
Người dân được trả thẻ CCCD gắn chip tại Công an quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Người dân được trả thẻ CCCD gắn chip tại Công an quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Dễ dàng, nhanh chóng

20 giờ ngày 26-2, trên đường từ cơ quan về, chị Trần Thị Mỹ Hạnh (ngụ phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM) ghé vào trụ sở Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Bình Thạnh) để làm thẻ CCCD. Sau khi thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, chị được cán bộ hướng dẫn vào nộp hồ sơ, viết tờ khai, nộp sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân (CMND) cũ rồi ngồi chờ gọi tên. Nhanh chóng, chị Hạnh được gọi tên sau khi cán bộ đã đối chiếu các thông tin cá nhân. Chị được hướng dẫn đến bộ phận lăn tay, chụp ảnh và đến bộ phận nhận phiếu hẹn.

“Hôm nay là ngày CMND của tôi hết hạn. Ngặt một nỗi, tôi làm việc giờ hành chính nên không có thời gian đi làm CCCD mới. Việc công an quận tăng cường làm thẻ CCCD vào buổi tối thế này thật thuận tiện cho người dân. Thủ tục cấp CCCD mới cũng đơn giản, gọn gàng, không có gì phức tạp”, chị Hạnh chia sẻ. 

Bà Lê Thị Mai Hương (đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1) cùng em gái đi làm CCCD có gắn chip. Bà Hương phấn khởi khi các cán bộ Công an quận 1 tiếp nhận, xử lý hồ sơ rất nhanh chóng.

“Từ khi đến lấy số tới khi hoàn thành thủ tục, tôi chỉ mất chưa đầy 10 phút. Các cán bộ làm việc rất khẩn trương nên người dân không phải chờ đợi lâu”, bà Hương vui vẻ nói.

Không chỉ chị Hạnh, bà Hương mà nhiều người dân cho biết, đã được công an địa phương hướng dẫn làm thẻ CCCD gắn chip điện tử rất nhiệt tình. Hầu hết người dân hài lòng vì các thủ tục nhanh gọn, không mất nhiều thời gian. Ngoài ra, người dân có thể đăng ký gửi trả CCCD về tận nhà, thông qua bộ phận bưu điện ngay tại trụ sở của đơn vị, cũng tạo sự thuận tiện cho người dân.

Tăng ca để hỗ trợ dân

Do nhu cầu được cấp CCCD gắn chip của người dân cao, nên công an các quận huyện đã tăng cường nhân lực và tăng ca để kịp thời giải quyết hồ sơ. Tại Công an quận Gò Vấp, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội làm cả ban đêm và ngày cuối tuần để hỗ trợ người dân.

Tương tự, đại diện Công an quận Bình Thạnh cho biết, quận bố trí cán bộ làm tăng cường 3 ca/ngày từ 7 giờ 30 phút sáng đến 22 giờ đêm, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Nhiều ngày, dù hết giờ nhưng vẫn còn người dân thì cán bộ tiếp tục làm việc cho đến khi hết dân trong trụ sở. Tính đến thời điểm này, Công an quận Bình Thạnh đã nhận và hoàn tất hơn 4.000 hồ sơ của người dân làm thẻ CCCD gắn chip, đã hoàn trả hơn 600 thẻ CCCD có gắn chip cho người dân.

Cấp căn cước công dân gắn chip: Thời gian ngắn, thủ tục gọn ảnh 1 Công an quận 1 tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị cấp CCCD của người dân tại địa chỉ 82A Nguyễn Thái Học, chiều 2-3. Ảnh: THU HƯỜNG

Công an quận 1 triển khai cấp CCCD có gắn chip cho người dân từ cuối tháng 1-2021. Đến nay, Công an quận 1 đã tiếp nhận 4.872 hồ sơ đề nghị cấp CCCD có gắn chip và đã trả 1.313 thẻ cho người dân. Để phục vụ người dân, ngoài làm thêm thứ bảy, cán bộ Công an quận 1 tiếp nhận hồ sơ đến 20 giờ và làm việc đến 22 giờ các ngày trong tuần (điểm tiếp nhận lưu động tại chung cư 10A Trần Nhật Duật, phường Tân Định được bố trí phục vụ người dân đến 23 giờ tất cả các ngày trong tuần; riêng thứ 7, chủ nhật phục vụ giờ hành chính). Công an quận 1 cũng khuyến khích những người chưa có CCCD (đang dùng CMND sắp hết hạn) thì nộp hồ sơ đề nghị cấp CCCD có gắn chip trước. Những trường hợp đang sử dụng CCCD mã vạch thì tiếp tục sử dụng tạm, nhằm tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ đề nghị cấp CCCD mới.

Tại quận 8, từ ngày 1-3, Công an quận triển khai làm thẻ CCCD cho người dân từ sáng đến 22 giờ đêm. Lực lượng trực ban đêm vẫn đủ 6 cán bộ theo quy trình và bộ phận trực đo thân nhiệt, hướng dẫn các thủ tục. Từ hôm nay 3-3, Công an quận bắt đầu triển khai làm thẻ CCCD có gắn chip cho người dân tại trụ sở Công an phường 16 của quận, sau đó chuyển sang các phường khác theo hình thức cuốn chiếu. Riêng với người già yếu, khuyết tật, phường sẽ bố trí người hỗ trợ đưa, đón đến địa điểm làm thẻ.

Tuy hài lòng bởi thủ tục đơn giản và nhanh chóng, người dân băn khoăn khi thời gian trả CCCD có gắn chip khá lâu, ảnh hưởng đến các hoạt động, giao dịch của người dân. Ông P.V.T (ngụ quận 1) nói: “Các cán bộ tiếp nhận hồ sơ của chúng tôi nhanh gọn, nhưng thời gian trả CCCD lại cho người dân lâu quá. Tôi làm từ cuối tháng 1-2021, đến nay đã sang tháng 3 mới nhận được CCCD có gắn chip”.

Lý giải điều này, đại diện Công an quận 1 cho biết, thẩm quyền cấp CCCD có gắn chip thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) nên quận không chủ động được thời gian cấp phát CCCD cho người dân. Ngay trong chiều 2-3, khi tiếp nhận CCCD có gắn chip do C06 gửi về, Công an quận 1 đã liên hệ ngay để người dân đến nhận.

Theo Thông tư 06/2021 của Bộ Công an quy định về mẫu thẻ CCCD, chip điện tử được gắn ở mặt sau thẻ CCCD và lưu trữ thông tin cơ bản của công dân. Ngôn ngữ khác trên thẻ CCCD là tiếng Anh, là điều kiện để công dân Việt Nam sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Ngoài ra, thẻ CCCD đã được cấp trước ngày Thông tư 06 có hiệu lực (ngày 23-1-2021) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD theo quy định tại Thông tư 06. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ thẻ CCCD được cấp trước ngày Thông tư 06 có hiệu lực thi hành thì vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Tin cùng chuyên mục