Chậm, hủy chuyến bay - hành khách được bồi thường như thế nào?

SGGP
Càng gần thời điểm Tết Dương lịch 2019 và Tết Kỷ Hợi, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân càng tăng cao. Trong bối cảnh đó, vì nhiều nguyên nhân, tình trạng máy bay chậm hoặc hủy chuyến được dự báo sẽ diễn ra nhiều hơn… Hành khách được bồi thường như thế nào trong tình huống ấy?

Theo Luật Hàng không Việt Nam và Thông tư 14/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về bồi thường trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, hành khách sẽ được bồi thường như sau:

Đối với chuyến bay nội địa

- Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500km, được bồi thường 200.000 đồng.

- Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500km đến dưới 1.000km: 300.000 đồng.

- Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000km trở lên: 400.000 đồng.

 Đối với chuyến bay quốc tế

- Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000km: 25 USD.

- Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000km đến dưới 2.500km: 50 USD.

- Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500km đến dưới 5.000km: 80 USD.

- Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000km trở lên: 150 USD.

Người vận chuyển (tức hãng máy bay) được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường vì một trong các lý do sau đây:

- Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay.

- Nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay.

- Chuyến bay không thể thực hiện hoặc bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Do những vấn đề về y tế của hành khách (bị ốm nặng hoặc chết sau khi đã lên máy bay).

- Máy bay theo lịch dự kiến khai thác chuyến bay bị phá hoại hoặc đội máy bay bị phá hoại.

- Do xung đột vũ trang, mất ổn định chính trị, đình công làm ảnh hưởng đến chuyến bay.

- Trong trường hợp kết cấu hạ tầng hàng không, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay không đảm bảo cho việc thực hiện chuyến bay.

- Sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình khai thác máy bay, tính từ thời điểm người chỉ huy máy bay ký tiếp nhận máy bay sẵn sàng thực hiện chuyến bay cho đến khi kết thúc chuyến bay.

- Hành khách được bố trí hành trình tới điểm đến theo kế hoạch bằng chuyến bay khác, với thời gian đến không quá 4 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay đã được xác nhận chỗ.

- Hành khách được bố trí tới điểm đến của hành trình với thời gian đến không quá 6 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay nối chuyến trong trường hợp điểm đến theo kế hoạch của chuyến bay là điểm nối chuyến trong hành trình của hành khách.

- Các trường hợp bất khả kháng khác.


TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trị “ma men”

Trị “ma men”

“Ăn nhậu” có thể là 2 từ để chỉ một bàn tiệc vui vẻ của gia đình và bạn bè, một sự giao lưu gặp gỡ của công nhân sau giờ tan ca, một buổi hội ngộ của những người bạn vài năm không gặp, một bữa tiệc mừng cô dâu chú rể trong ngày cưới; cũng có thể là một buổi “ăn mừng thắng lợi” của các doanh nhân sau khi ký kết được các hợp đồng lớn... Có chuyện vui thì nhậu đã đành, nhiều người gặp chuyện buồn cũng nhậu... 

Phòng cháy chữa cháy

Hơn 2.350 người diễn tập chữa cháy tại tòa nhà cao tầng

9 giờ 30 phút sáng 28-10, tại tòa nhà Vietcombank Tower (quận 1, TPHCM) xảy ra sự cố cháy do giông sét đánh trúng hệ thống tiếp địa chống sét của tòa nhà gây nổ và cháy hệ thống điện tại tầng 7, rồi lan sang các vật dễ cháy khác gây nên đám cháy lớn. Đây là tình huống giả định với sự tham gia của hơn 2.350 người cùng 46 xe chữa cháy.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững