Chăm lo tết thật tốt cho người lao động không về quê

Hàng trăm ngàn công nhân lao động xa quê đã đăng ký ở lại nơi làm việc, chung tay cùng cộng đồng chống dịch lây lan. Vậy công đoàn sẽ chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động như thế nào? Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

* PHÓNG VIÊN: Thưa ông, trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có kế hoạch chăm lo tết cho công nhân lao động trong dịp Tết Tân Sửu như thế nào?

* Ông NGUYỄN ĐÌNH KHANG: Nhất quán với mục tiêu tất cả đoàn viên và người lao động đều phải có tết, ngay trong những ngày đầu năm 2021, các cấp công đoàn đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động như “Tết sum vầy”, “Tấm vé nghĩa tình”… nhằm chăm lo cho công nhân lao động. Chúng tôi đã có quyết định về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai năm 2020 trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021 với mức trung bình là 1 triệu đồng/người, dự kiến tổng mức hỗ trợ khoảng 500 tỷ đồng.  

Với sáng kiến và nguồn lực của tổ chức công đoàn, đến nay đã có gần 30 đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ban, ngành đi thăm, tặng quà cho hàng ngàn công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn (trung bình mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng).

Đồng thời, các cấp công đoàn đã dành nguồn lực lớn để dốc sức chăm lo cho người lao động. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với phương châm “Đón tết an toàn trong mùa dịch”, ngay sau khi có Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã có công văn yêu cầu các cấp công đoàn triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát hiệu quả, triệt để dịch bệnh. 

Chăm lo tết thật tốt cho người lao động không về quê ảnh 1 Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng quà tết công nhân tỉnh Bình Định

* Tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, năm nay công nhân ở lại ăn tết thay vì về quê như dự định trước đó với số lao động đăng ký ở lại ngày càng tăng. Công đoàn chuẩn bị những phương án nào để người lao động ở lại ăn tết?

* Đến nay, qua theo dõi, nắm tình hình của các cấp công đoàn, đã có hàng trăm ngàn công nhân lao động ở lại, không về quê, nhất là công nhân lao động ở khu vực phía Nam. Hàng trăm ngàn công nhân dù nhiều năm không được sum vầy ngày tết bên gia đình vẫn tự nguyện ở lại để tránh dịch. Đó là tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng rất đáng hoan nghênh.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn tiếp tục làm tốt công tác chăm lo tết cho người lao động, không để người lao động nào không có tết. Với những người ở lại ăn tết, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tại các địa phương tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động.

Nhiều hoạt động thiết thực trong dịp tết này như tổ chức các gian hàng bán hàng bình ổn giá, “phiên chợ 0 đồng” sẽ mở cửa phục vụ trong dịp tết; thăm, tặng quà, động viên, tổ chức các trò chơi dân gian… cho người lao động vui tết.

Để chung tay cùng cả nước phòng chống dịch, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi đoàn viên, công nhân viên chức và người lao động cả nước hạn chế đi lại, cân nhắc thật kỹ việc về quê ăn tết và nên ở lại địa phương đang làm việc để đón tết nhằm đảm bảo sức khỏe, việc làm lâu dài.

Tin cùng chuyên mục