Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Quan trọng nhất là đưa kiều bào ra khỏi vùng chiến sự an toàn

Chiều 6-3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nghe Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng báo cáo về vấn đề bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine. 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nghe Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch báo cáo qua điện thoại về công tác bảo hộ công dân. Ảnh TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nghe Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch báo cáo qua điện thoại về công tác bảo hộ công dân. Ảnh TTXVN

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp nghe Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch báo cáo về tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine qua hình thức trực tuyến. Theo đó, đến nay, đại sứ quán đã phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ, di chuyển hết bà con kiều bào có nguyện vọng được sơ tán ra khỏi vùng chiến sự.

Hiện vẫn còn một số kiều bào muốn ở lại để trông coi tài sản như tại Kharkov, Odessa, là những nơi tập trung đông bà con người Việt Nam sinh sống; một số kiều bào khác ở rải rác tại nhiều nơi trên địa bàn Ukraine đi sơ tán ở các vùng nông thôn; một số ít chọn ở lại trong thành phố…

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch nước yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine có trách nhiệm cao nhất trong công tác bảo vệ tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam.

Chủ tịch nước đánh giá cao công tác nắm bắt tình hình và tinh thần chủ động chuẩn bị các phương án, tổ chức thực hiện bảo hộ công dân, hỗ trợ kiều bào Việt Nam tại Ukraine về nước nếu có nguyện vọng của Bộ Ngoại giao và các bộ ngành, cơ quan liên quan; phải thực hiện tốt nhất công tác bảo hộ công dân, không được để người dân Việt Nam bị chết, bị thương tại Ukraine.

“Tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư là không được để người dân Việt Nam trong vùng chiến sự bị thiệt mạng, bị thương. Chính vì vậy công tác bảo hộ công dân cần được đặc biệt quan tâm. Cùng với đó là không được để người dân trong quá trình di tản bị đói, lạnh. Tinh thần nhân đạo, trách nhiệm là việc rất cấp thiết hiện nay”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với các bộ, ngành khác thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, có phương án triển khai cụ thể công tác bảo hộ công dân, quan trọng nhất là đưa kiều bào ra khỏi vùng chiến sự an toàn.

Chủ tịch nước hoan nghênh Chính phủ có kế hoạch tổ chức các chuyến bay miễn phí đưa những trường hợp khó khăn và có nguyện vọng về nước; đồng thời yêu cầu trong quá trình đó, cần thực hiện đúng quy trình, ưu tiên phụ nữ, trẻ em, người già. Đối với những kiều bào ở lại nước Ukraine thì phải được đại sứ quán và các cơ quan chức năng đưa ra khỏi vùng chiến sự đến nơi an toàn. Các bộ, ngành liên quan sẵn sàng bố trí nhân lực để đón công dân Việt Nam có nguyện vọng về nước, đảm bảo các điều kiện cần thiết về phòng chống dịch Covid-19 và hậu cần.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, hiện có 7.000 người Việt Nam ở Ukraine. Nhiều bà con kiều bào đã rời khỏi vùng chiến sự đến nơi an toàn như sang các nước lân cận Ba Lan, Hungary, Bulgaria.

Đến ngày 6-3, có khoảng hơn 400 người Việt Nam từ Ukraine sơ tán qua Romania và hơn 1.000 người Việt Nam từ Ukraine sơ tán sang Ba Lan muốn về nước.

Dự kiến trong các ngày 8 và 9-3, các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ tổ chức những chuyến bay đầu tiên đưa nhóm kiều bào tại hai khu vực này về nước.

Tin cùng chuyên mục