Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các đại sứ trình quốc thư

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ, tạo thuận lợi cho các đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mở rộng hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước.

Ngày 7-8, tại Phủ Chủ tịch, Đại sứ Cộng hòa Chile Jaime Chomali Garib; Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen Gareth Ward; Đại sứ Cộng hòa Ba Lan Wojciech Gerwel; Đại sứ Cộng hòa Gambia Ramzia Diab Ghanim; Đại sứ Cộng hòa Uganda Dorothy Samali Hyuha; Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal Khaga Nath Adhikari; Đại sứ Jamaica Antonia Hugh; Đại sứ Cộng hòa Guatemala Herbert Estuardo Meneses Coronado và Đại sứ Cộng hòa Botswana Mothusi Bruce Rabasha Palai đã trình quốc thư lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp được bổ nhiệm làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam. Sau lễ trình quốc thư, Chủ tịch nước đã lần lượt tiếp các đại sứ.

Tiếp Đại sứ Cộng hòa Chile Jaime Chomali Garib, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam coi Chile là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Mỹ La tinh và mong muốn tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Chủ tịch nước đánh giá cao quan hệ song phương thời gian qua, tiếp tục phát triển tích cực về mọi mặt như trao đổi các đoàn giữa hai nước được duy trì thường xuyên, nổi bật là chuyến thăm Việt Nam gần đây của Tổng thống Chile Michelle Bachelet vào tháng 11-2017 bên lề Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng và chuyến thăm Chile của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vào đầu tháng 7 vừa qua. Bên cạnh đó, các cơ chế hợp tác song phương được duy trì thường xuyên và ngày càng hiệu quả. Đồng thời hai nước duy trì phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương.

Trong buổi tiếp Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen Gareth Ward, Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước đã đạt được những bước phát triển rất tích cực trong thời gian qua.

Tuy nhiên, kết quả này còn chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Chủ tịch nước mong muốn trong thời gian tới hai nước cần phát huy tiềm năng và thế mạnh của nhau để tăng cường hợp tác kinh tế.

Chủ tịch nước đề nghị đại sứ thúc đẩy các doanh nghiệp Anh đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch nước cảm ơn Chính phủ Anh đã cung cấp viện trợ phát triển cho Việt Nam trong hơn 20 năm qua, góp phần tích cực hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch nước cũng mong phía Anh tiếp tục quan tâm giúp Việt Nam tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Thịnh vượng, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam như: cải thiện môi trường kinh doanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch nước đề nghị Anh tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với EU và tác động để EU sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong năm 2018.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các đại sứ trình quốc thư ảnh 1 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đại sứ Cộng hòa Balan Wojciech Gerwel. Ảnh: TTXVN
Tại buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Ba Lan Wojciech Gerwel, Chủ tịch nước đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ chính trị giữa hai nước thời gian qua, được thể hiện qua việc trao đổi đoàn các cấp. Thời gian qua, hợp tác kinh tế giữa hai nước đã có những bước tiến vượt bậc. Hiện Ba Lan đang là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam trong số các nước khu vực Trung - Đông Âu.

Chủ tịch nước tin tưởng ngài đại sứ, với kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu rộng về thị trường Việt Nam của mình sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Chủ tịch nước cảm ơn Ba Lan ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020- 2021; đề nghị Ba Lan tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU, trong đó có việc sớm ký và phê chuẩn EVFTA trong năm 2018. 

Tin cùng chuyên mục