Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu chủ tịch phường tránh việc làm “có hại cho dân“

Chiều 29-1, trong buổi gặp gỡ 322 chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn (gọi chung là chủ tịch UBND phường) trên địa bàn TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu chủ tịch UBND phường thấm nhuần tinh thần “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi gặp gỡ 322 chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi gặp gỡ 322 chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nhiều sáng kiến, cách làm hay

Khái quát tình hình hoạt động của UBND 322 phường, xã, thị trấn, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm cho hay, cấp phường có tổng số hơn 13.300 cán bộ, công chức. Khắc họa chân dung chủ tịch UBND phường trên địa bàn TPHCM, theo Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, có thể dùng hai từ: gương mẫu và vì dân. Đặc biệt, 24 phường có những sáng kiến, cách làm hay trong cải cách hành chính (CCHC).

Cụ thể, UBND phường Bến Thành (quận 1), UBND phường Linh Xuân, Linh Trung (quận Thủ Đức) đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính. UBND phường Tân Định (quận 1) tiếp nhận thủ tục hành chính qua mạng, người dân có thể nộp hồ sơ tại nhà. UBND phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) lập 2 đường dây nóng lắng nghe ý kiến góp ý của người dân. Trong khi đó, UBND phường Bình An (quận 2) giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà dân ở lĩnh vực tư pháp – hộ tịch.

Bên cạnh kết quả đạt được với nhiều thuận lợi, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cũng chỉ ra 4 khó khăn nổi bật mà các phường gặp phải. Cấp phường là tuyến cơ sở gần dân nhất, hiểu dân nhất và là tuyến có khối lượng công việc lớn nhất, áp lực nhất, hầu hết việc tổ chức thực hiện đều do phường đảm nhiệm; một số phường có tốc độ đô thị hóa cao, có nhiều dự án, công trình trọng điểm phức tạp nhưng việc quản lý có nơi còn lỏng lẻo, thiếu quyết liệt, xảy ra sai phạm; còn một số ít cán bộ còn hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; số lượng cán bộ còn mỏng nên tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ còn chậm so với yêu cầu.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trong buổi gặp gỡ, các chủ tịch UBND phường cũng chia sẻ tâm huyết, hiến kế phát triển TPHCM, trọng tâm là CCHC.

Chủ tịch UBND phường Tân Định (quận 1) Lê Tiến Sĩ đề nghị TP cần có cơ chế, chính sách rõ ràng cho các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên doanh nghiệp, trong đó đặc biệt là hỗ trợ về kê khai nộp thuế điện tử. Ông Lê Tiến Sĩ cũng mong muốn TP ứng dụng mạnh công nghệ thông tin, đẩy mạnh hành chính công điện tử, góp phần chống nhũng nhiễu tiêu cực và xóa bỏ cơ chế xin - cho.

Chủ tịch UBND phường 11 (quận 6) Võ Ngọc Ẩn đề nghị sử dụng dữ liệu từ cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở để bỏ qua một số thủ tục về xác nhận thường trú, tạm trú; hay giúp quản lý tốt hơn về quy hoạch, đất đai mà không cần người dân phải trình quá nhiều giấy tờ.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc (huyện Nhà Bè), đề nghị TP quan tâm về quy trình bồi thường giải phóng mặt bằng, bởi hiện nay quy trình rất dài;  nên tính lại giá bồi thường, vì giá bồi thường nhiều khi không phải là giá trị thực tế, do quy trình bồi thường lâu, giá lạc hậu.

Một vấn đề được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong quan tâm và yêu cầu các chủ tịch UBND phường nắm bắt thật kỹ là việc quản lý các hộ cư trú trên địa bàn là người nước ngoài như thế nào, khó khăn gì đặt ra, nhất là với các chung cư?

Chủ tịch UBND phường Thảo Điền (quận 2) Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, phường có khoảng 5.000 người nước ngoài sinh sống. Cán bộ phường gặp khó khăn bởi người nước ngoài sử dụng nhiều ngôn ngữ, không chỉ tiếng Anh. Mới đây, có vụ một nhóm người Hàn Quốc tới địa bàn “thanh toán”, đòi nợ đồng hương, vụ việc phức tạp, phường phải mất hơn nửa ngày mới làm việc được với đương sự người Hàn Quốc do rào cản ngôn ngữ.

“Cần có cơ chế, kinh phí đào tạo cán bộ cấp cơ sở làm sao có thể giao tiếp căn bản với người nước ngoài”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị.

Trong khi đó, bà Dương Thị Cẩm Hồng, Chủ tịch UBND phường Tân Phú (quận 7) cho biết, phường có 23 chung cư, đa phần ở Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, và chỉ trên 50% chung cư có ban quản trị. Các chung cư khó lập ban quản trị vì không có người ứng cử, hoặc cứ bầu lên một thời gian thì mọi người lại từ nhiệm.

Phải được dân tin yêu

Trân trọng ghi nhận những góp ý, trăn trở của chủ tịch UBND các phường, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Nội vụ tổng hợp đầy đủ, đề xuất TP giải quyết các nội dung theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND TPHCM vui mừng khi thấy đội ngũ người đứng đầu chính quyền cơ sở hiện nay ngày càng được trẻ hóa, đào tạo bài bản, trình độ chuyên môn tốt và quan trọng là thể hiện được bản lĩnh, tự tin, sáng tạo, khát vọng cống hiến.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng bày tỏ sự thấu hiểu và chia sẻ với những áp lực, vất vả và sự nỗ lực của người đứng đầu chính quyền phường đã bám sát, giữ vững ổn định địa bàn và đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bước sang năm 2019, TPHCM xác định là cơ hội thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016-2020, nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến thật sự rõ nét trong CCHC với 10 giải pháp đồng bộ.

Bên cạnh đó, TP quyết tâm huy động mọi nguồn lực, phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 8,3-8,5%, xây dựng đô thị thông minh, tiếp tục giải quyết các vấn đề kẹt xe, ngập nước…

Chia sẻ các mục tiêu nhiệm vụ đó với người đứng đầu chính quyền cơ sở, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong mong muốn chủ tịch UBND phường xuyên suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tại cơ sở phải vận dụng chủ trương, chính sách, pháp luật vào thực tiễn điều hành một cách khoa học, kịp thời, đúng pháp luật và phù hợp với đặc thù cơ sở. 

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, chủ trương, chính sách chỉ là tiền đề; chính khâu tổ chức thực hiện mới là quan trọng nhất. Do vậy, Chủ tịch UBND phường là thành tố quan trọng để có thể đưa các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của TP vào thực tế; biến các kế hoạch, đề án mà TP hoạch định có thể được trở thành những phần việc cụ thể, phục vụ tốt nhất người dân.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2019 phải là năm có những đột phá rõ nét trong việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Nghị quyết đặc biệt tạo điều kiện cho cơ sở phát huy tính chủ động, Chủ tịch UBND TPHCM tin tưởng chủ tịch UBND phường sẽ thật sự năng động để có thể phát huy tốt nhất những nhiệm vụ mà TP và cấp quận, huyện giao.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu chủ tịch UBND phường phải biết dựa vào dân, sát với dân, lắng nghe dân. Trong đó, dựa vào dân là phải duy trì tiếp công dân định kỳ, chủ động đối thoại, lắng nghe và giải quyết kịp thời các bức xúc, nguyện vọng chính đáng và hợp pháp của người dân. Đồng thời, phải làm tốt công tác vận động, giải thích, cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương, đường lối, tiến độ xử lý để người dân hiểu và đồng thuận, hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp như hiện nay.

Xác định từng địa phương của TPHCM phát triển thì TP mới phát triển, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu đặc biệt: năm 2019, từng phường, xã, thị trấn phải quyết tâm CCHC đạt hiệu quả ngay tại địa bàn. Mỗi cán bộ, công chức phường phải xem mình là “công bộc” của dân, để giải quyết công việc thấu tình đạt lý, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả CCHC.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh” và tin tưởng trong bất kỳ thử thách nào, hoàn cảnh nào, chủ tịch UBND phường cũng thấm nhuần tinh thần đó, được dân tin yêu, cùng xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tuyên dương 24 chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn tiêu biểu

Trong buổi gặp gỡ, UBND TPHCM tặng bằng khen 24 chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn xuất sắc, tiêu biểu năm 2018. Đánh giá đây là nguồn cán bộ tốt của TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Nội vụ TPHCM quản lý và chuyển danh sách cá nhân tiêu biểu tới Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM để tạo nguồn cán bộ phục vụ cho TP. Đồng thời, rà lại chủ tịch 322 phường, xã, thị trấn, nếu ai thiếu kiến thức về quản lý nhà nước, quản lý hành chính thì năm nay sẽ đào tạo hoặc gửi đi đào tạo bài bản.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu chủ tịch phường tránh việc làm “có hại cho dân“ ảnh 2 Lãnh đạo TPHCM tuyên dương 24  chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn tiêu biểu. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Thay vì gặp gỡ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, từ năm 2020, Chủ tịch UBND TPHCM sẽ đối thoại với chủ tịch UBND 322 phường, xã, thị trấn; cùng đặt ra các vấn đề mà người đứng đầu chính quyền cơ sở đang trăn trở và rất khó giải quyết để cùng tháo gỡ nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục