Chuẩn bị phương án, kịch bản chi tiết công tác bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Chính phủ yêu cầu UBND các cấp có phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể cho công tác bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn; nhất là đối với các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu thực hiện cách ly y tế do dịch bệnh.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu tại hội nghị ngày 18-5. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu tại hội nghị ngày 18-5. Ảnh: VIẾT CHUNG

Sáng nay 18-5, Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐB HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến, với điểm cầu chính tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ và các thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nhà Quốc hội.

Hội nghị đã nghe Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia báo cáo kết quả công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; báo cáo của một số cơ quan là thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia (Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin - truyền thông, Bộ Y tế).

Đại diện Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố cũng đã báo cáo kết quả công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chuẩn bị phương án, kịch bản chi tiết công tác bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh 1 Quang cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc sáng 18-5. Ảnh: VIẾT CHUNG

Theo báo cáo của Chính phủ, do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày, đến nay, công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội để chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên toàn quốc đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Lực lượng công an phối hợp với lực lượng quân đội có kế hoạch cụ thể không để bị động; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; tập trung nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn âm mưu phá hoại của các tổ chức, cá nhân phản động và phòng chống cháy, nổ trên địa bàn; mở các đợt cao điểm tăng cường thực hiện kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

“Đến nay, các tổ chức phụ trách bầu cử đã giải quyết các kiến nghị, phản ánh về người ứng cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử theo quy định của pháp luật, chú trọng các vùng xung yếu, vùng sâu, vùng xa và các ‘‘điểm nóng’’ có thể xảy ra trên địa bàn”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định.

Chuẩn bị phương án, kịch bản chi tiết công tác bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày báo cáo của Chính phủ. Ảnh: VIẾT CHUNG

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong triển khai bầu cử tại các địa phương, bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết, căn cứ các văn bản của Hội đồng Bầu cử quốc gia, sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, các bộ ngành liên quan, các bệnh viện tuyến Trung ương, các địa phương đã chủ động xây dựng kịch bản với những phương án cụ thể và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế nhằm ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trước, trong và sau ngày bầu cử để bảo đảm cho thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.  

Một số khó khăn, vướng mắc cũng đã được người đứng đầu Bộ Nội vụ nêu rõ, theo đó, do tác động của dịch bệnh Covid-19, việc thống kê, rà soát, lập danh sách cử tri có biến động lớn, do nhiều cử tri đi làm ăn xa hoặc có người di cư từ nơi khác đến; cử tri ở các khu công nghiệp, các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề về nơi cư trú.

Công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử tại một số địa phương, nhất là ở địa bàn miền núi, vùng cao, vùng có nhiều đồng bào là dân tộc thiểu số, có cơ sở hạ tầng hạn chế nên còn gặp nhiều trở ngại. Tại một số nơi do địa bàn bị chia cắt, giao thông đi lại khó khăn nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trong quá trình diễn ra cuộc bầu cử.

Đáng lưu ý, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường ở một số địa phương, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tại nơi có dịch.

“UBND các cấp cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương, kịp thời triển khai các văn bản hướng dẫn của Trung ương liên quan đến công tác bầu cử; bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ công tác bầu cử; tập trung cao độ công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời có phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể cho công tác bầu cử trong bối cảnh có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, nhất là đối với các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu thực hiện cách ly y tế do dịch bệnh phát sinh”, người đứng đầu Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ nội vụ cũng đề nghị các địa phương đặc biệt lưu ý có phương án đối với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, phức tạp về tôn giáo; có phương án cụ thể phòng chống thiên tai, mưa lũ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác bầu cử; chỉ đạo các cơ quan quân đội, công an ở địa phương xây dựng các kế hoạch, biện pháp cụ thể nhằm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và tại các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu, để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng pháp luật.

-------------------------

Ngày 24-5 sẽ có báo cáo sơ bộ về kết quả bầu cử


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia chỉ đạo Ủy ban Bầu cử các cấp thực hiện tốt các quy trình niêm phong, vận chuyển hòm phiếu, tổ chức kiểm phiếu, báo cáo nhanh kết quả bầu cử tại địa phương lên Hội đồng Bầu cử quốc gia, quyết tâm đến ngày 24-5 sẽ có báo cáo sơ bộ về kết quả bầu cử.
Chuẩn bị phương án, kịch bản chi tiết công tác bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh 3 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tổng kết hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia nhấn mạnh: “Trong quý II-2021, cả nước có 3 nhiệm vụ song song là ưu tiên công sức, thời gian, nguồn lực cho phòng, chống dịch Covid-19; tập trung cao độ cho tổ chức bầu cử; tiếp tục phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đến nay mọi công việc chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử 23-5. Công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, khoa học, chủ động, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao; các địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bầu cử.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chỉ còn 5 ngày nữa là đến ngày bầu cử, song tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn rủi ro về an ninh trật tự, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng Bầu cử quốc gia; chủ động xây dựng các phương án bầu cử phù hợp với từng địa phương; tiếp tục tập huấn bổ sung, dự phòng nhân lực; rà soát, hoàn thiện cơ sở vật chất, tập dượt kỹ càng các phương án tổ chức bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh và phương án cho các tình huống xảy ra thiên tai, bão lũ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử diễn ra thành công và an toàn. Ủy ban Bầu cử các cấp cần thực hiện tốt các quy trình niêm phong, vận chuyển hòm phiếu, tổ chức kiểm phiếu, báo cáo nhanh kết quả bầu cử tại địa phương lên Hội đồng Bầu cử quốc gia, quyết tâm đến ngày 24-5 sẽ có báo cáo sơ bộ về kết quả bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội; các lực lượng công an, quân đội, y tế cần phối hợp chặt chẽ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử, thời điểm có đông cử tri đến bỏ phiếu; bảo đảm an toàn cho từng hòm phiếu, khu vực bỏ phiếu, cho cán bộ, nhân viên tổ bầu cử và cử tri. “Trên cơ sở thực tế, các địa phương xác định các khu vực, địa bàn trọng điểm để tăng cường công tác chỉ đạo bầu cử”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, kịp thời giải quyết những khó khăn do dịch bệnh, thiên tai gây ra; giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người ảnh hưởng tình hình an ninh, trật tự để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Người đứng đầu Quốc hội bày tỏ tin tưởng cuộc bầu cử sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch và thành công tốt đẹp.

Tin cùng chuyên mục