Chuẩn bị tình huống 30.000 người mắc Covid-19

Ngày 13-5, Bộ Y tế đã có Chỉ thị số 06/CT-BYT về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19. Trong chỉ thị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định ngành y tế tiếp tục chiến lược chống dịch xuyên suốt theo 5 nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng ổn định tình hình”.
Nhân viên Bệnh viện Gia An 115 lẫy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người bệnh vào đêm 12-5
Nhân viên Bệnh viện Gia An 115 lẫy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người bệnh vào đêm 12-5

Bộ Y tế yêu cầu người đứng đầu các cơ sở khám chữa bệnh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám, chữa bệnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống Covid-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong bệnh viện. Tổ chức thực hiện giãn cách trong bệnh viện, hạn chế tối đa người nhà vào thăm, chăm sóc người bệnh; đẩy mạnh công tác chăm sóc toàn diện người bệnh tại các bệnh viện và đẩy mạnh việc thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ thị sở y tế các tỉnh thành tham mưu cho UBND các tỉnh thành xây dựng phương án phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” và đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh thành, phát huy tinh thần chủ động, tự chủ, tự chịu trách nhiệm; áp dụng biện pháp phòng chống dịch phù hợp với các đơn vị hành chính; thực hiện giãn cách phù hợp khi có ca bệnh trên địa bàn, bảo đảm phạm vi áp dụng gọn, hẹp phù hợp với thực tiễn, hạn chế tối đa tác động bất lợi đến hoạt động kinh tế và xã hội. Chủ động chuẩn bị và triển khai phương án đảm bảo dự trữ đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19, nhất là trong trường hợp toàn quốc có 30.000 người mắc.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, UNICEF khẳng định ngày 16-5 sẽ có thêm 1,682 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZenceca qua nguồn hỗ trợ của COVAX Facility sẽ được chuyển giao cho Việt Nam. 

Trong khi đó, tại cuộc họp trực tuyến với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, đơn vị xét nghiệm thuộc Bộ Y tế trong cả nước vào ngày 13-5, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định, hiện Việt Nam có đầy đủ các kỹ thuật xét nghiệm để phát hiện, chẩn đoán virus SARS-CoV-2, bao gồm: Realtime RT-PCR để xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19; test nhanh kháng nguyên và test nhanh kháng thể. Về năng lực xét nghiệm, công suất xét nghiệm của Việt Nam cải thiện rất nhiều, gấp 2 - 3 lần so với các đợt dịch trước đây. Hiện nay, các phòng xét nghiệm trên cả nước có thể thực hiện tới 100.000 mẫu/ngày và công suất có thể tăng 5 - 10 lần nếu thực hiện bằng phương pháp gộp mẫu. 

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra và làm việc với tỉnh Thái Bình về công tác phòng chống dịch Covid-19. Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý Thái Bình là địa phương có biển nên cần phải cảnh giác với dịch Covid-19 từ hướng này nên cần tăng cường phát huy vai trò của người dân, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống dịch. Các khu công nghiệp phải có phương án cách ly rộng trên 10.000 người. Chủ doanh nghiệp phải ký cam kết phòng chống dịch và nên thành lập tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp.

* Thêm 87 ca mắc Covid-19

Tối 13-5, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước có 87 ca mắc Covid-19, trong đó có 14 ca là người nhập cảnh được cách ly ngay. 73 ca mắc còn lại được ghi nhận ở trong nước, trong đó Đà Nẵng 32 ca, Hà Nội 7 ca, Bắc Giang 10 ca và một số địa phương khác. Tất cả ca mắc mới ghi nhận trong nước đều ở khu vực đã được cách ly, phong tỏa trước đó. Trong ngày, cả nước có thêm 21 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số người được chữa khỏi bệnh lên 2.657 ca. Đến nay, đã có hơn 942.030 người là các đối tượng ưu tiên đã được tiêm vaccine Covid-19. 

Tin cùng chuyên mục