Chuyển đổi KCX, KCN theo hướng sinh thái, công nghệ cao

Văn phòng UBND TPHCM vừa thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TPHCM về kế hoạch triển khai đề án định hướng phát triển các khu chế xuất và công nghiệp (KCX-KCN) trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Thông báo yêu cầu Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM (Hepza) bổ sung các tiêu chí về công nghệ cao như doanh nghiệp (DN) công nghệ cao, DN ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm công nghệ cao..., làm cơ sở để TPHCM thu hút đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các DN tại các KCN hiện hữu và DN bên ngoài các KCX-KCN. UBND TPHCM cũng yêu cầu bổ sung nội dung về hướng chuyển đổi cho các KCN hiện hữu, là chuyển đổi công năng sang hướng dịch vụ, đô thị hoặc giữ lại những DN có đổi mới công nghệ. Cũng ở các KCN hiện hữu, Hepza nghiên cứu thêm phương thức di dời DN hết thời gian thuê đất sang KCN mới với tiêu chí đầu tư, chính sách đi kèm. Ngoài ra, Hepza cần đề xuất thêm một số khu đất quy hoạch phát triển KCN tương lai ở nơi giáp ranh với các tỉnh, cửa ngõ thành phố hay khu vực chậm phát triển.

Trước đó, Hepza trình UBND TPHCM đề án, kế hoạch triển khai đề án định hướng phát triển các KCX-KCN theo hướng thành KCN sinh thái, khu công nghệ cao, giảm dần các DN thâm dụng lao động, công nghệ lạc hậu. Có 4 khu được đề xuất thí điểm chuyển đổi, gồm: KCX Tân Thuận, KCN Tân Bình, KCN Cát Lái và KCN Hiệp Phước. Hepza cũng đề xuất xây dựng 2 KCN mới ở huyện Bình Chánh, là KCN Lê Minh Xuân 2 (gần 320ha), KCN Phạm Văn Hai (gần 670ha) để phát triển các ngành công nghiệp sạch, kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao.

Tin cùng chuyên mục