Có lẽ …để mai tính

Cái gì thất vọng thì đã thất vọng rồi, vẫn phải hướng đến tương lai. Nhưng nếu tương lai cũng chẳng có gì sáng sủa thì… tới đâu hay tới đó. Có lẽ, hoàn cảnh của Chelsea hiện nay rơi vào trường hợp này.

Chelsea có trở lại kịp không?

Cái gì thất vọng thì đã thất vọng rồi, vẫn phải hướng đến tương lai. Nhưng nếu tương lai cũng chẳng có gì sáng sủa thì… tới đâu hay tới đó. Có lẽ, hoàn cảnh của Chelsea hiện nay rơi vào trường hợp này.

Chelsea là một đội bóng rất cần tăng cường lực lượng nhưng lại không hề hối hả ở những ngày cuối của thị trường chuyển nhượng. Không có bom tấn nào được thực hiện và cũng chẳng có quá nhiều tin đồn liên quan đến Chelsea. Phút cuối, họ còn ký hợp đồng với trung vệ Hector từ Reading và nhân tiện cho luôn đội này mượn sau khi đã mua được trung vệ Djilobodjli từ Nantes, tuy nhiên cầu thủ này đã trong tầm ngắm của Chelsea suốt 2 năm qua. Tóm lại, đội bóng của Mourinho tham gia những ngày cuối chuyển nhượng như thể họ chẳng có chuyện gì xảy ra sau 4 vòng đầu tiên.

Nemanja Matic (trái) sa sút là điều mà HLV Jose Mourinho có lẽ chưa bao giờ tính đến.

Nghe bất hợp lý nhưng thật ra cũng đơn giản: Chelsea đang thi đấu kém cả một hệ thống chứ không phải do Terry quá già, Cahill quá chậm hay Matic sa sút sự nhạy bén. Nếu muốn cải thiện ngay lập tức, tốt nhất là thay hết nửa đội hình. Điều đó đương nhiên là không thể, nên việc Chelsea tham gia mua thêm cầu thủ chẳng qua là một liệu pháp tâm lý, hoàn toàn không liên quan gì đến chuyện sắp đến họ sẽ thay đổi ra sao.

***

Đây là một điểm đáng chú ý. Toàn bộ việc mua sắm cầu thủ của Chelsea đến nay đơn giản chỉ là thay thế người đã ra đi. Sự tăng cường duy nhất có lẽ là Pedro. Sự bổ sung đáng kể nhất của họ đó là xuất hiện đến 4 cầu thủ U.21 và đều được mua về trong mùa hè này. Như vậy, bất chấp một cuộc khủng hoảng đang ập đến, Chelsea của Mourinho dường như vẫn tiến hành mọi thứ theo đúng kế hoạch. Không có sự hoảng loạn nào ở đây.

Và như thế, toàn bộ triển vọng của họ trong mùa giải này gói gọn trong 3 từ: để mai tính. Họ vẫn sẽ ra sân ở vòng 5 ngoại hạng, ở trận đầu tiên vòng bảng Champions League với đội hình của mùa trước + Pedro. Tương lai của họ phụ thuộc vào việc Hazard, Costa, Fabregas, Terry, Matic… lấy lại phong độ của mình nhanh hay chậm. Nếu nói Chelsea có thay đổi gì thì có lẽ sắp đến họ sẽ chơi tấn công nhiều hơn phòng thủ bởi ai cũng thấy, hệ thống phòng ngự lừng danh của Mourinho đã kém cỏi thể nào trong 4 trận đầu tiên. Đặt cược vào Terry, Cahill, Ivanobic… chỉ bằng hy vọng Pedro sẽ thổi bùng ngọn lửa Tây Ban Nha trên hàng công cho rồi.

***

Vậy Chelsea sẽ khá hơn hay… vẫn vậy. Câu hỏi đó rất thú vị và dường như câu trả lời cũng có sẵn. Nếu Arsenal, Liverpool hay Man.United còn có cái để giải thích về sự chệch choạc thì với Chelsea đơn giản chỉ là thất vọng. Tức là các cầu thủ của Mourinho biết rõ mình kém đến mức nào, tự ái của họ bị đụng chạm không hề nhẹ. Họ không thể chơi tệ hơn được nữa, vậy thì đương nhiên là… tốt hơn?!

Kế đến, sự xuất sắc của Man.City, những bản hợp đồng kỷ lục của Sterling, Bruyne hóa ra lại có tác dụng tốt với Chelsea. Bất kỳ học trò nào của Mourinho cũng biết Man.City đã mạnh lại còn mạnh hơn. Những Hazard, Fabregas biết rằng vị thế ngôi sao ở giải ngoại hạng của họ đang bị lung lay dữ dội. Khoảng cách 8 điểm hiện nay có thể nới rộng ra đến mức không thể theo kịp nếu không quyết tâm hơn. Sự sa sút của phần đội hình Chelsea có nhiều yếu tố tâm lý, khi họ thắng giải mùa trước dễ dàng. Không đơn giản để tìm lại khát khao chơi bóng nếu thiếu một động lực đủ lớn. Sự có mặt của Pedro, và sự vượt trội của Man.City có lẽ đã đủ để Chelsea tái khởi động tham vọng của mình.

Đăng Linh 

Xuống đến mức nào

Thường thì khi đã xuống đến đáy, người ta chỉ còn cách đi lên. Thế nên với Chelsea hiện nay, câu hỏi là họ đã xuống đến mức nào?

Theo thống kê, Chelsea là nhà đương kim vô địch có khởi đầu kém thứ 2 trong lịch sử giải ngoại hạng sau 4 vòng đấu. Họ chỉ có 4 điểm, tức là chỉ hơn Blackburn Rovers của mùa 95/96 một điểm. Họ cũng để thủng lưới đến 9 bàn, trong khi mùa trước phải đến cuối tháng 10 mới nhận số bàn thua tương tự. Họ kém Man.City đến 8 điểm trong khi mùa trước, phải đến sau trận thứ 5 thì Man.City mới thua Chelsea 7 điểm. Trận đấu thứ 100 trên sân nhà của Mourinho là thất bại thứ 2 của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha này. Tóm lại, có vẻ như mọi thứ đã hết sức tồi tệ với Chelsea. Nhưng Mourinho dự báo Chelsea còn… xuống nữa. Theo ông này thì việc đá kém 4 trận đầu mùa như vậy là không bất ngờ ở giải Ngoại hạng Anh khi mà mọi đối thủ đều có thể đánh bại Chelsea.

Nói như vậy không có nghĩa là Mourinho thất vọng. Trên thực tế, theo góc nhìn của cựu danh thủ Danny Murphy trên BBC thì sự xuất hiện của Pedro sẽ khiến Chelsea mạnh hơn rất nhiều, hơn cả Man.City. Nếu sự có mặt của Sterling được xem là nhân tố giúp sơ đồ 4-2-3-1 của Man.City vận hành hết công suất thì Pedro có thể làm tốt hơn thế bởi bộ ba Pedro – Hazard – Costa có chất lượng và đẳng cấp đồng đều hơn. Sự nguy hiểm của Costa và Hazard thì không phải bàn cãi, tuy nhiên đầu mùa giải này, những cầu thủ đá bên dưới họ như Hazard, Willian lại cũng rơi vào trạng thái kém động lực. Pedro chính là nguồn cảm hứng cần thiết và kịp lúc. Đấy là chưa nói đến chuyện Pedro khao khát tột bậc thể hiện mình sau khi rời đỉnh cao Barcelona. So với Sterling thì rõ ràng, Pedro ở một vị thế khác hẳn.

Tóm lại, vấn đề của Chelsea bây giờ là thời gian. Thời gian để Pedro đem lại cảm hứng chiến thắng cho đồng đội và thời gian chờ Man.City có thể chậm lại vài bước khi Champions League sắp bắt đầu.

Việt Khang

Tin cùng chuyên mục