Con ghẻ!

Trong buổi họp phụ huynh phổ biến quy chế tuyển sinh lớp 10 tại một trường THCS, phụ huynh của một học sinh lớp 9 đoạt giải 3 học sinh giỏi cấp TP môn Sử đã thốt lên: “Học sinh đã thích học sử, đầu tư vào môn học để đoạt giải cấp TP nhưng lại không được ưu tiên khi thi tuyển vào lớp 10, các môn Toán, Lý, Hóa, Anh, Văn… thì lại được cộng điểm ưu tiên khi thi vào lớp chuyên. Học nghề phổ thông còn có điểm khuyến khích. Nếu biết trước có sự phân biệt, bất công như thế, tôi chẳng muốn cho con theo đuổi những môn học phụ như Sử, Địa đâu”.

Bức xúc của vị phụ huynh này không phải là hiếm, rất nhiều phụ huynh gần đến ngày thi mới tá hỏa vì con mình hoàn toàn…trắng tay. Theo quy chế tuyển sinh lớp 10, học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp TP chỉ được cộng điểm ưu tiên khi thi vào trường chuyên, lớp chuyên có môn chuyên đúng với môn đã đoạt giải.

Tuy nhiên, tại các trường THPT ở TPHCM, những môn ít người thích như Sử, Địa lại không có lớp chuyên cho nên những học sinh đoạt giải đành chịu phần thiệt.
 
Những môn Sử , Địa kén người học mà học sinh đã thích và đầu tư thì cần phải được khuyến khích xứng đáng để xóa dần “định kiến” về môn học phụ. Không chỉ người học mà ngay trong ngành giáo dục cũng đã có sự phân biệt giữa môn chính – môn phụ nên xuất hiện nghịch lý là học sinh giỏi môn phụ bị mất quyền ưu tiên.

Nhìn vào bản đồ kỳ thi học sinh giỏi quốc gia một vài năm gần đây, TPHCM đang mất dần ưu thế những môn Sử, Địa về tay các địa phương khác. Năm học 2009-2010, TPHCM chỉ giành 3 giải ba và 1 giải khuyến khích môn Sử; môn Địa có 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích trên đấu trường thi quốc gia.
 
Hiệu trưởng của một trường THCS có tiếng ở quận 3 chỉ ra một thực tế: “Những trường “đại gia” đừng mong học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp TP hay quốc gia môn Sử, Địa. Vì có ép, học sinh cũng không thi, thậm chí vào đến đội tuyển rồi cũng bỏ vì nhiều nguyên nhân: Cha mẹ không định hướng theo con đường đó, không được ưu tiên trong kỳ thi tuyển nhưng quan trọng nhất là không có sự tiếp nối ở bậc học trên.

Thông thường chỉ có học sinh ở các trường bậc trung đang lên hạng, cần có học sinh đoạt giải nâng thành tích thi đua mới chú trọng những môn này. Nhiều người không hiểu tổ chức kỳ thi học sinh giỏi  cấp TP môn Sử, Địa làm gì khi mà lên đến lớp 10, các em không được tiếp tục được bồi dưỡng, học tập ở những lớp chuyên. Các học sinh dự thi môn Sử, Địa cũng giống như “giữa đường đứt gánh”, không có định hướng phát triển lâu dài thì thi và phát hiện người giỏi để làm gì, chẳng lẽ chỉ để… làm cảnh cho đẹp bảng thành tích?
 
Không tính đến yếu tố sách giáo khoa chưa hay và chương trình học quá nặng đã được phản ánh nhiều lần, chính sách đầu tư và khuyến khích của ngành giáo dục đang khuyến khích cho học sinh học lệch, chỉ chú trọng vào những môn chính, lơ là môn phụ như các môn xã hội- nhân văn vốn là nền tảng để phát triển nhân cách con người.

Ngay trong một kỳ thi chính thống như tuyển sinh vào lớp 10, nếu không có lớp chuyên, học sinh giỏi những môn Sử, Địa cũng nên được hưởng điểm thưởng khi thi vào lớp thường để không gây thiệt thòi cho học sinh giỏi các môn xã hội

TIÊU HÀ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục