Còn nhiều vấn đề cần làm rõ về kinh doanh vận tải bằng ô tô

Ngày 27-2, tại TPHCM, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện Nghị định 86/2016/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Tham dự có đại diện 15 Sở GTVT từ TPHCM đến Cà Mau. Tại hội nghị, hầu hết ý kiến của các Sở GTVT cho rằng, trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô còn nhiều vấn đề cần xác định cụ thể, rõ ràng để công tác quản lý chặt chẽ hơn.

Tại Điều 13 của Nghị định quy định: “Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh vận tải theo mẫu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (trừ các trường hợp đồng thời là chủ hộ kinh doanh hoặc là bố, mẹ, con, vợ, chồng của chủ hộ kinh doanh)”. Quy định này chưa hợp lý vì đối với các hợp tác xã (HTX) vận tải, các chủ xe tham gia HTX (xã viên) thường trực tiếp lái xe, phục vụ hoặc để người thân trong gia đình lái, phục vụ. Cũng các xã viên ấy bầu lên chủ nhiệm HTX, do vậy chủ nhiệm HTX không thể ký hợp đồng lao động với lái xe, phụ xe, tức là xã viên được. Trường hợp thuê lái xe thì cũng là do từng chủ xe ký hợp đồng lao động, bởi chính chủ xe sẽ trả lương và theo dõi lái xe làm việc.

Một vấn đề nhức nhối hiện nay là xe dù, vì vậy cần xác định rõ xe hợp đồng không được đón, trả khách tại một điểm trong thời gian dài. Xe hợp đồng chạy đến đâu phải có địa chỉ cụ thể ở điểm đầu và điểm cuối. Nên quy định các điểm đón, trả khách, xác định tuyến cố định. Ngoài ra, để tăng cường quản lý đối với hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, khoản 3, Điều 7 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định: Từ ngày 1-7-2015, đối với ô tô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới Sở GTVT nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng. Việc thông báo sẽ thực hiện thông qua nhiều hình thức để mỗi đơn vị kinh doanh vận tải có thể lựa chọn phù hợp với điều kiện của mình như fax, email, thông báo qua trang điện tử của Sở GTVT. Bộ GTVT sẽ có hướng dẫn mẫu nội dung thông báo để tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải thực hiện.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT cũng sẽ chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm quản lý vận tải để có thể cập nhật và báo cáo tự động, từ đó có thể kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm đối với hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Đây là một trong các giải pháp để tăng cường quản lý hoạt động vận tải của xe hợp đồng là một trong những hình thức kinh doanh vận tải hành khách mà dư luận xã hội cũng như Bộ GTVT yêu cầu phải quản lý chặt chẽ trong thời gian sắp tới.

Tổng thư ký Hiệp hội Taxi TPHCM Phan Thái Bình cho rằng, phải có biện pháp quản lý hoạt động Uber để công bằng với các loại hình kinh doanh khác chứ không thể thả nổi như hiện nay.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng nhấn mạnh: Mục tiêu “cốt lõi” là làm sao để mọi hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đổi mới công tác quản lý nhà nước phù hợp với thực tế nhằm thực hiện các giải pháp để siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện góp phần giảm tai nạn giao thông.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cá hố bị trả về Cảnh Dương,  bán lại với giá chỉ 5.000 đồng/kg

Giá còn 5.000 đồng/kg, cá hố làm thức ăn chăn nuôi

Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) Đồng Quang Vinh cho biết, làng nghề xuất khẩu cá hố đặc sản của địa phương đang gặp khó khăn do đối tác Trung Quốc ngừng thu mua, khiến các chuyến hàng phải gửi trả lại hàng loạt.

Ngân hàng - Chứng khoán

Cần luật hóa việc xử lý nợ xấu

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) sau khi hết thí điểm và xem xét nâng lên thành luật trong vấn đề xử lý nợ xấu. Đó là kiến nghị các chuyên gia được đưa ra tại tọa đàm với chủ đề: “Nợ xấu trong đại dịch Covid-19 - Giải pháp hỗ trợ ngành ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp” do Báo Tiền Phong và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức sáng 23-6.

Thị trường

Xu hướng bán lẻ “hậu dịch” 2021

Ngay cả trong quãng thời gian khó khăn nhất vì dịch bệnh, các đại gia bán lẻ vẫn rót mạnh vốn để chiếm lĩnh mặt bằng chất lượng cao, tập trung tại các trung tâm thương mại lớn. Rất nhiều kế hoạch lớn theo dự đoán sẽ tiếp tục được những ông lớn này bung ra trong thời gian tới và điểm nóng sẽ đổ dồn về những đại dự án tại phía Tây Hà Nội với sự xuất hiện của giao lộ metro mới của Thủ đô.

Địa ốc

Nông nghiệp

Đầu tư

Hơn 41.000 tỷ đồng đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, kế hoạch thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tại tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra vào quý III-2021, có tổng mức đầu tư là 41.130 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Trong đó gói thầu số 15 để thi công 2 tổ máy có trị giá 30.236 tỷ đồng đã được các bên ký kết chiều nay 17-6.

Du lịch

Sâm Bố Chính nở hoa rực rỡ trên đất Quảng Ngãi

Mảnh đất đồi hơn 5.000m2 đang nở hoa rực rỡ từ hàng trăm ngàn cây sâm Bố Chính tại xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi. Đây là thành quả sau hơn 1 năm gieo trồng của anh Nguyễn Minh Khánh (39 tuổi) - anh chính là người tiên phong đưa sâm Bố Chính về đất tỉnh Quảng Ngãi.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế