Công bố video cảnh sát Chicago bắn chết thiếu niên 13 tuổi

Ngày 15-4 (giờ địa phương), giới chức Chicago, bang Illinois, Mỹ đã công bố đoạn băng hình của cảnh sát, trong đó ghi lại khoảnh khắc cảnh sát bắn chết một thiếu niên người Mỹ gốc Latin 13 tuổi.
Trong đoạn video gây chấn động trên, cảnh sát đang truy đuổi thiếu niên Adam Toledo vào khoảng rạng sáng 29-3 và yêu cầu thiếu niên này dừng lại. Tuy nhiên, Toledo đã bị cảnh sát bắn một phát vào ngực đúng vào lúc thiếu niên này dừng lại và giơ 2 tay lên.
Công bố video cảnh sát Chicago bắn chết thiếu niên 13 tuổi ảnh 1 Adam Toledo, 13 tuổi, giơ tay lên trong tích tắc trước khi bị cảnh sát bắn chết ở Little Village, một khu phố ở West Side, Chicago, Illinois, Mỹ vào ngày 29-3-2021. Nguồn: REUTERS

Dựa trên đoạn video được công bố, không rõ liệu Toledo có cầm súng vào thời điểm bị bắn hay không, song phía công tố viên cho rằng Toledo cầm một khẩu súng ngắn Ruger 9mm. Theo các công tố viên, khẩu súng này được tìm thấy tại hiện trường vụ án. 

Trong buổi họp báo cùng ngày trước khi công bố đoạn video trên, Thị trưởng Chicago Lori Lightfoot kêu gọi người dân bình tĩnh, không có phản ứng thái quá.
Vụ việc xảy ra sau khi cảnh sát nhận được thông báo về những tiếng súng ở khu vực West Side, nơi chủ yếu là người Mỹ gốc Latin và người Mỹ da màu sinh sống. Khi cảnh sát tới nơi thì thấy Toledo cùng người đàn ông khác là Ruben Roman, 21 tuổi, chạy khỏi hiện trường. Sau khi Toledo bị bắn, cảnh sát đã cố gắng gọi cấp cứu, song thiếu niên này đã tử vong ngay tại hiện trường. 
Công bố video cảnh sát Chicago bắn chết thiếu niên 13 tuổi ảnh 2 Cảnh sát Chicago điều trị y tế cho Adam Toledo sau khi bắn vào ngực cậu. Ảnh chụp màn hình video
Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh Mỹ đang tiến hành phiên xét xử cựu sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin, bị buộc tội giết người đàn ông da màu 46 tuổi George Floyd hồi tháng 5-2020 tại Minneapolis, bang Minnesota.
Trước đó, làn sóng biểu tình cũng bùng phát ở thành phố Minneapolis sau khi xảy ra vụ cảnh sát bắn chết Daunte Wright - một thanh niên da màu 20 tuổi, buộc các nhà chức trách phải áp đặt lệnh giới nghiêm.

Tin cùng chuyên mục