Cử tri hỏi một đằng, Bộ trả lời một nẻo!

Mặc dù ghi nhận “việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đã có nhiều chuyển biến tích cực”, nhưng vẫn còn tình trạng “Cử tri hỏi một đằng, Bộ trả lời một nẻo” là bình luận thẳng thắn của Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải tại phiên họp sáng 15-5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Trả lời cho có?!

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, vẫn còn 43/59 Đoàn ĐBQH có nhận xét vẫn còn hiện tượng một số bộ, ngành chưa thực sự nỗ lực, quyết tâm trong giải quyết một số vấn đề, cụ thể mà cử tri nêu. Một số kiến nghị rất cần các bộ, ngành nghiên cứu tìm các biện pháp tháo gỡ để giải quyết ngay các vướng mắc, hoặc xây dựng lộ trình để giải quyết dứt điểm vấn đề mà cử tri nêu thì chỉ được các bộ, ngành trả lời bằng việc cung cấp thông tin, chỉ dẫn một số văn bản hiện hành có liên quan đến vấn đề mà cử tri kiến nghị, hoặc trả lời “đang nghiên cứu”, “sẽ giải quyết” nên chưa đáp ứng được mong muốn của cử tri.

Đáng lưu ý, phản hồi của Bộ Nội vụ về kiến nghị của cử tri Lạng Sơn liên quan đến áp dụng chính sách ưu đãi cho cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được coi là “lạc đề, không đúng với nội dung mà cử tri hỏi; không đưa ra thông tin hay giải pháp gì để tháo gỡ một khó khăn rất cụ thể”.

Nêu một ví dụ cụ thể khác, Báo cáo cho biết, cử tri tỉnh Bắc Giang phản ánh “Hiện đang có vướng mắc giữa thẩm quyền của Thanh tra bộ và Thanh tra tỉnh, Thanh tra tỉnh và Thanh tra các sở, khi tiến hành thanh tra các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn các tỉnh, thành phố”.

Câu trả lời của Thanh tra Chính phủ: “Hiện nay, Luật Thanh tra đã quy định rõ về thẩm quyền thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước, song trên thực tế khi ra quyết định thanh tra, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, Chánh thanh tra các cấp, các ngành vẫn gặp phải khó khăn trong việc ra quyết định thanh tra đối với doanh nghiệp” được Ban Dân nguyện cho là chỉ nhắc lại nội dung kiến nghị mà cử tri nêu và đặc biệt không đưa ra bất kỳ một giải pháp nào để tháo gỡ những vướng mắc từ thực tiễn.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, trả lời như vậy là chưa trả lời gì cả, vì không có một thông tin gì giải đáp hoặc giải quyết vấn đề mà cử tri phản ánh.

Một số kiến nghị đã được bộ, ngành trả lời nhưng chưa thỏa đáng, thậm chí không đúng với thực tế. Như việc cử tri tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị với Bộ GTVT về việc xác định trách nhiệm giải quyết hậu quả trong việc thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai nên một bộ phận người dân đang phải chịu khó khăn về đường giao thông phục vụ sản xuất, có đất nông nghiệp mà chưa thể canh tác được do bị ngập úng. Bộ Giao thông – Vận tải khẳng định đã chỉ đạo đơn vị quản lý, khai thác tiến hành ngay các biện pháp nạo vét, khơi thông cống thoát nước và mương thủy lợi để đảm bảo sản xuất và sinh hoạt cho người dân và đã bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng. Song theo phản ánh của Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc, việc nạo vét hệ thống thoát nước, mương thủy lợi chưa hề được thực hiện…

Còn 249 kiến nghị tồn đọng qua nhiều kỳ

Theo báo cáo của các bộ, ngành, trong 570 kiến nghị tồn đọng qua nhiều kỳ họp, đến nay đã có: 178 kiến nghị của cử tri được giải trình, cung cấp thông tin với cử tri (chiếm 31,23%)' Có 143 kiến nghị của cử tri đã được giải quyết xong (chiếm 25,09%).

Đặc biệt, còn 249 kiến nghị tồn đọng qua nhiều kỳ vẫn đang tiếp tục trong quá trình xem xét để giải quyết (chiếm 43,68%), trong đó có 32 kiến nghị đã được các bộ, ngành tiếp thu và hoàn thành dự thảo văn bản, trình Chính phủ và đang chờ ký ban hành; 178 kiến nghị đang được nghiên cứu để xem xét, sửa đổi một số văn bản có liên quan (đã xác định lộ trình và dự kiến thời hạn hoàn thành), trong đó Quý I và Quý II/2018 dự kiến sẽ giải quyết dứt điểm 18 kiến nghị, Quý III và Quý IV là 94 kiến nghị và 66 kiến nghị được xem xét và dự kiến sẽ ban hành văn bản để giải quyết trong khoảng thời gian từ 2019 - 2021),...

Còn 39/249 kiến nghị đang được nghiên cứu, xây dựng văn bản (nhưng chưa xác định lộ trình thực hiện) như: Thanh tra Chính phủ (10), Bộ Nội vụ (9), Bộ Y tế (5)... – Ban Dân nguyện “nhắc việc”.

Tin cùng chuyên mục