“Cử tri sẽ rất biết ơn, nếu đại biểu làm đúng như cam kết”

Thẳng thắn nêu ý kiến góp ý, gửi gắm đến các ứng viên đại biểu HĐND TPHCM khóa X tại đơn vị bầu cử số 15 (quận Bình Tân, TPHCM), cử tri cũng thẳng thắn chỉ ra có vấn đề, nội dung mà đại biểu “hứa nhưng không làm”. Thế nên, điều mong mỏi nhất của cử tri là các ứng viên khi được tin tưởng bầu chọn cần thực hiện tốt các cam kết.

Ngày 9-5, UBND - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Tân (TPHCM) tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri thuộc Hội Cựu Chiến binh quận, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, Hội Doanh nghiệp quận với người ứng cử đại biểu (ĐB) HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đơn vị bầu cử số 15, gồm các phường An Lạc, An Lạc A, Bình Trị Đông A, Bình Trị Đông B, Tân Tạo và Tân Tạo A (quận Bình Tân).

“Cử tri sẽ rất biết ơn, nếu đại biểu làm đúng như cam kết” ảnh 1 Các ứng viên ĐB HĐND TPHCM khóa X đơn vị bầu cử số 15 đang tiếp xúc cử tri quận Bình Tân. Ảnh: KIỀU PHONG

Đơn vị bầu cử số 15 gồm 5 ứng cử viên: Huỳnh Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Bình Tân; Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập Thường trực, Phó Bí thư Phụ trách Đảng ủy Báo Sài Gòn Giải Phóng; Lê Văn Thinh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bình Tân; Nguyễn Thị Việt Tú, Phó Trưởng phòng Đào tạo đại học, Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TPHCM.

Trông chờ cải thiện chất lượng giáo dục

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Tân trình bày tiểu sử của 5 ứng cử viên ĐB HĐND TPHCM khóa X tại đơn vị bầu cử số 15. Sau đó, các ứng cử viên trình bày chương trình hành động trước cử tri.

Trước cử tri, các ứng cử viên đều cam kết, nếu được cử tri tín nhiệm lựa chọn làm ĐB HĐND TPHCM thì sẽ làm tốt trách nhiệm người ĐB của nhân dân.

Đặc biệt, 5 ứng viên đều khẳng định, dù trúng cử ĐB HĐND TPHCM khóa X hay không, cũng đều nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ hiện nay, đồng thời có sự quan tâm riêng cùng hành động phù hợp để đáp ứng những kỳ vọng, mong mỏi của cử tri.

Sau khi lắng nghe các ứng viên trình bày chương trình hành động, cử tri đã sôi nổi đóng ý kiến, đồng tình cao với chương trình hành động của 5 ứng cử viên. Điểm chung của các chương trình hành động thể hiện rõ nét cam kết gắn bó mật thiết với cử tri, sẽ phản ánh trung thực các ý kiến của cử tri cũng như bảo vệ lợi ích chính đáng của cử tri.

“Cử tri sẽ rất biết ơn, nếu đại biểu làm đúng như cam kết” ảnh 2 Cử tri Ngô Văn Chức đề nghị các ứng viên đã nói cần nỗ lực thực hiện tốt các cam kết của mình. Ảnh: KIỀU PHONG

Hoan nghênh cam kết “lấy dân làm gốc, tất cả đều hướng đến phục vụ đời sống của nhân dân” của các ứng viên, cử tri Ngô Văn Chức (phường Tân Tạo A) cũng thẳng thắn cho rằng, thực tế tình trạng “hứa nhiều mà làm ít” là không phải khó găp. Nội dung này, ông cũng đã phản ánh trực tiếp trong một buổi ĐBQH tiếp xúc cử tri quận Bình Tân.

“Vì thế, cử tri rất mong muốn những cam kết của các anh chị sẽ trở thành hiện thực”, cử tri Ngô Văn Chức nhấn mạnh và cho rằng, một khi ứng viên - mà sau này là ĐB của nhân dân - đã nói thì phải nỗ lực thực hiện cho tốt, có các hành động thực tiễn cụ thể hóa chương trình hành động.

Đánh giá cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn của cả 5 ứng viên, xứng đáng được cử tri gửi gắm niềm tin, cử tri Ngô Văn Chức cũng đề nghị, các ứng viên trúng cử cần phát huy tiếng nói, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Đồng thời, khi trở thành ĐB HĐND TPHCM phải tiếp tục mạnh mẽ đấu tranh phòng chống tham nhũng, như ứng viên Lê Văn Thinh cam kết.

Giới thiệu thêm, bản thân mình có hơn 40 năm công tác trong ngành giáo dục, cử tri Ngô Văn Chức đánh giá, lĩnh vực giáo dục hiện vẫn là vấn đề rất đáng quan tâm. Đó là chất lượng giáo dục, đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường.

Song, cử tri cũng bày tỏ vui mừng khi trong số 5 ứng viên của đơn vị bầu cử số 15 có ứng viên trong ngành giáo dục (là ứng viên Việt Tú) và ứng viên trong ngành thông tin truyền thông, là ứng viên Nguyễn Thành Lợi, Báo Sài Gòn Giải Phóng. Do đó, cử tri gửi gắm, khi trúng cử, các ứng viên đó nên đặc biệt quan tâm, lưu ý để cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục.

Chịu trách nhiệm nếu “hứa mà không làm”

Nhiều cử tri đến Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, Hội Doanh nghiệp quận phân tích thêm, quận Bình Tân có tốc độ đô thị hóa nhanh, hạ tầng kỹ thuật, xã hội không đáp ứng được nhu cầu phát triển, nhất là vấn đề giao thông, môi trường và nhà ở xã hội.

Vậy nhưng, nhiều vấn đề bức xúc đã được người dân phản ánh nhiều năm vẫn chưa được giải quyết. Đơn cử như tình trạng ô nhiễm tại một tuyến kênh ở phường Tân Tạo, ô nhiễm trên tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên…

Cũng liên quan đến phát triển đô thị, cử tri Đinh Công Vượng (phường Tân Tạo A) cùng nhiều cử tri khác bày tỏ bức xúc về các vấn đề, địa chỉ cụ thể, đặc biệt là tình trạng quy hoạch treo, dự án chậm thực hiện diễn ra phổ biến.

Trong đó có quy hoạch "treo" kéo dài hàng chục năm vẫn chưa thực hiện, gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân. Thực tế này còn làm phát sinh tình trạng xây dựng sai phép, không phép và dẫn đến tình trạng tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức.

Do đó, cử tri đề nghị, các ĐB cần quan tâm, có ý kiến để cơ quan chức năng sớm đầu tư, chỉnh trang, giải quyết tình trạng ô nhiễm, nâng cao chất lượng sống cho người dân cũng như thúc đẩy xử lý hiệu quả các dự án kéo dài, quy hoạch "treo".

Các cử tri đánh giá cao chương trình động của 5 ứng viên, nhưng vẫn cho rằng chưa thấy rõ có sự mạnh dạn cam kết chịu trách nhiệm. Vì thế, cử tri đòi hỏi ứng viên cần phải cam kết trách nhiệm về kết quả thực hiện.

Nghĩa là, ứng viên không chỉ lắng nghe, phản ánh mà phải có cam kết chịu trách nhiệm khi không thực hiện, không làm theo chương trình hành động.

“Nếu các vị đắc cử và thực hiện theo đúng các cam kết như chương trình hành động thì nhân dân TPHCM, đặc biệt là nhân dân quận Bình Tân, sẽ rất biết ơn. Cử tri chúng tôi mong muốn khi đã là ĐB của nhân dân thì gặp những vấn đề thuộc lợi ích chính đáng của cử tri cần được giải ra bàn, bày ra hội nghị để góp phần cho cuộc sống của người dân tốt hơn”, cử tri Trịnh Thị Thu Thúy, Chủ tịch Hội Luật gia quận Bình Tân nhấn mạnh.
“Cử tri sẽ rất biết ơn, nếu đại biểu làm đúng như cam kết” ảnh 3 Cử tri Trịnh Thị Thu Thúy mong mỏi, những vấn đề cử tri quan tâm cần được ĐB bày ra bàn, đưa ra hội nghị để góp phần nâng cao cuộc sống của người dân. Ảnh: KIỀU PHONG

Thay mặt các ứng cử viên, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Lê Văn Thinh ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của cử tri và khẳng định sẽ quan tâm bổ sung vào việc tổ chức thực hiện chương trình hành động của các ứng viên, coi đó là cam kết chính trị của mỗi ứng viên. Cử tri hoàn toàn có thể giám sát chương trình hành động trong thời gian tới, kể cả có là ĐB hay không thì nội dung trong chương trình hành động đó là chức trách, nhiệm vụ của các ứng viên.

Tận dụng lợi thế, thúc đẩy phát triển

Trước đó, trình bày chương trình hành động, ứng viên Huỳnh Thanh Hùng bày tỏ, nếu được tín nhiệm sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm của người ĐB nhân dân, phấn đấu rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức và không tham nhũng, lãng phí.

Ứng viên Huỳnh Thanh Hùng còn chia sẻ, từ thực tiễn quá trình công tác tại quận, ông có nhiều thông tin và am hiểu về tình hình kinh tế - xã hội của quận.

Đây là điều kiện thuận lợi trong tham gia phát biểu ý kiến, đề xuất kiến nghị để HĐND TPHCM có những quyết sách đúng đắn, kịp thời, phù hợp với phát triển của quận cũng như giải quyết vấn đề mà người dân quan tâm.

“Cử tri sẽ rất biết ơn, nếu đại biểu làm đúng như cam kết” ảnh 4 Ứng viên Huỳnh Thanh Hùng cam kết đề xuất đẩy nhanh các dự án chống ngập, giao thông. Ảnh: KIỀU PHONG

Đặc biệt, Bình Tân là địa phương có tốc độ đô thị hóa cao, nên ông sẽ quan tâm đề xuất thực hiện, đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như ùn tắc giao thông trên địa bàn. Cùng với đó là đề xuất quan tâm hơn đến việc phát triển công viên tập trung có diện tích lớn, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Tương tự, ứng viên Lê Văn Thinh cam kết sẽ kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, lãng phí; chịu sự giám sát của cử tri, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết, phản ánh, đề xuất, kiến nghị với các cơ có thẩm quyền quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát triển quận Bình Tân nói riêng, TPHCM nói riêng và không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

“Cử tri sẽ rất biết ơn, nếu đại biểu làm đúng như cam kết” ảnh 5 Ứng viên Lê Văn Thinh khẳng định sẽ kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Ảnh: KIỀU PHONG

Từng có nhiều năm công tác tại TPHCM, trong đó có 7 năm liên tục là lãnh đạo, quản lý tại quận Bình Tân, ứng viên Lê Văn Thinh chia sẻ, bản thân ông đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, am hiểu tình hình của quận.

Vì thế, ông sẽ tham gia đề xuất, kiến nghị HĐND TPHCM quyết sách phát triển kinh tế, quản lý và phát triển đô thị; đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, chỉnh trang kênh - rạch tiêu thoát nước, bảo vệ môi trường; phát triển công viên - cây xanh - thể dục thể thao; phát triển giáo dục, y tế kỹ thuật cao…

Cùng với đó là việc quan tâm chăm lo chất lượng cuộc sống cho công nhân; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, xây dựng bộ máy hoạt động hiệu quả, loại bỏ các biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà, hách dịch với nhân dân. 

Phát huy hơn vai trò giám sát

Tại hội nghị, các ứng viên đều khẳng định khi là ĐB của nhân dân sẽ tham gia các hoạt động giám sát, phản biện, từ đó có thể sớm phát hiện và kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết, điều chỉnh cũng như đề ra những quyết sách đúng đắn, phù hợp tình hình thực tế và sự phát triển của TPHCM nói chung và quận Bình Tân nói riêng.

Từng là ĐB HĐND cấp quận, ứng viên Phan Kiều Thanh Hương bày tỏ vinh dự khi được giới thiệu ĐB HĐND TPHCM khóa X. Điều này giúp bản thân bà xác định, nhận rõ trách nhiệm của bà hơn, cũng như tạo thêm động lực để bà nỗ lực làm tốt hơn nữa vai trò là cán bộ MTTQ cấp thành phố.

Đặc biệt, ứng viên Thanh Hương cam kết sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa trách nhiệm, vai trò giám sát khi TPHCM thực hiện mô hình chính quyền đô thị, tức không tổ chức HĐND quận, phường.
“Cử tri sẽ rất biết ơn, nếu đại biểu làm đúng như cam kết” ảnh 6 Ứng viên Phan Kiều Thanh Hương cam kết phát huy hơn nữa vai trò giám sát khi không tổ chức HĐND quận, phường. Ảnh: KIỀU PHONG

“Vấn đề an sinh xã hội là nội dung tiên quyết góp phần thành công cho sự phát triển bền vững của TPHCM”, ứng viên Thanh Hương nhận xét và cam kết sẽ thúc đẩy thực hiện các chương trình phúc lợi của người dân.

Cụ thể là các biện pháp hỗ trợ đảm bảo quyền tiếp cận các nguồn lực về tinh thần và vật chất cũng như chú trọng chăm lo đến hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, người yếu thế (trẻ em, người già, người khuyết tật và người thất nghiệp…).

Ứng viên Thanh Hương cũng xác định luôn giải quyết công việc bằng tâm huyết, nói đi đôi với làm và luôn phấn đấu để đạt kết quả tốt nhất. Đó không chỉ là nghĩ kỹ mà còn phải làm ngay, bằng hành động thực tế, với sự trung thực và luôn phấn đấu để hoàn thành công việc tốt nhất.

Về chương trình hành động của mình, ứng viên Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh đến chức trách, nhiệm vụ của Báo Sài Gòn Giải Phóng, là cơ quan ngôn luận và là tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM.

Do đó, ứng viên Nguyễn Thành Lợi cam kết sẽ tổ chức tuyên truyền kịp thời, chính xác các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến đông đảo người dân.

“Cử tri sẽ rất biết ơn, nếu đại biểu làm đúng như cam kết” ảnh 7 Ứng viên Nguyễn Thành Lợi cam kết đồng hành, thúc đẩy TPHCM phát triển bền vững, góp phần giải quyết có hiệu quả các vấn đề mà người dân quan tâm, bức xúc. Ảnh: KIỀU PHONG

Ứng viên Nguyễn Thành Lợi bày tỏ mong muốn chung tay, góp sức thúc đẩy quá trình thực hiện các chủ trương của cả nước, TPHCM và quận Bình Tân nói riêng một cách hiệu quả, gắn với việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

“Tôi sẽ nỗ lực thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội của báo chí và phản ánh, chuyển tải kịp thời các vấn đề người dân phản ánh đến cơ quan có trách nhiệm”, ứng viên Nguyễn Thành Lợi khẳng định và cam kết sẽ đeo bám quá trình giải quyết phản ánh, kiến nghị của cử tri để thông tin đầy đủ, kịp thời kết quả giải quyết đến cử tri.

Cùng với đó là việc tìm kiếm, hiến kế các giải pháp để đồng hành, thúc đẩy TPHCM phát triển bền vững, qua đó giải quyết hiệu quả các vấn đề mà người dân quan tâm, bức xúc như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm...

Ứng viên Nguyễn Thành Lợi cũng nhấn mạnh sẽ phát huy hơn nữa lợi thế mạnh của Báo Sài Gòn Giải Phóng trong kêu gọi, vận động thực hiện chương trình xã hội, hỗ trợ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, có công ngày càng thực chất và hiệu quả hơn.

Cụ thể hóa tâm huyết của người làm công tác giáo dục

Ứng viên Nguyễn Thị Việt Tú, đang công tác tại Đại học Quốc tế, bày tỏ vinh dự được tiếp tục giới thiệu ứng cử ĐB HĐND TPHCM khóa X. Điều đó giúp bà luôn ý thức được phải cố gắng làm tốt hơn nữa mọi nhiệm vụ được giao.
“Cử tri sẽ rất biết ơn, nếu đại biểu làm đúng như cam kết” ảnh 8 Ứng viên Nguyễn Thị Việt Tú cam kết, bằng tâm huyết của người làm công tác giáo dục sẽ đề xuất, thúc đẩy các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: KIỀU PHONG

Ứng viên Việt Tú khẳng định, nếu được tín nhiệm là ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026, bà sẽ tiếp tục chuyển tải tất cả tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến các cấp có thẩm quyền với mong muốn được góp sức vào công cuộc xây dựng địa phương, xây dựng TPHCM ngày càng văn minh và phát triển bền vững.

Là một người làm công tác giáo dục, ứng viên Việt Tú cam kết, bằng tâm huyết của mình, bà sẽ cùng những ĐB khác nghiên cứu và đề xuất thêm nhiều hơn nữa những chính sách phát triển giáo dục; chính sách hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ những người đang công tác trong ngành. Đặc biệt là đề xuất thực hiện những chương trình giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống và tạo thêm những sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên.

Tin cùng chuyên mục