Đắt tiền nhưng giá trị gì!

Hòa cùng... phong trào thất bại của những tên tuổi lớn như Chelsea và Liverpool, thầy trò Van Gaal thua 1-2 trên sân Swansea. Một trận thua cũng đã phơi bày đủ thứ vấn đề từ nhân sự đến chiến thuật thi đấu.

Hòa cùng... phong trào thất bại của những tên tuổi lớn như Chelsea và Liverpool, thầy trò Van Gaal thua 1-2 trên sân Swansea. Một trận thua cũng đã phơi bày đủ thứ vấn đề từ nhân sự đến chiến thuật thi đấu.

Không riêng gì một khu vực hay một vài vị trí thi đấu nào, đội hình Man.United đã trục trặc toàn diện. Theo các cây bút bình luận của báo Guardian hôm qua, họ có vấn đề từ vị trí thi đấu số 1 (thủ môn) cho đến số 9 (trung phong), tức là từ đầu dưới đến đầu trên.

Cụ thể, Man.United đã một lần nữa thi đấu mà không có thủ thành David de Gea. Theo lời Van Gaal thì tương lai của De Gea đang nằm trong tay Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward. Anh ta sẽ ở lại hay bán cho Real, đến lúc đó vẫn chưa biết - và điều này không khỏi tác động lên tinh thần thi đấu của cả đội bóng. Thế nhưng, bàn tay Woodward đã vậy thì bàn tay Van Gaal cũng có khác gì! Ông đưa một cầu thủ vốn chuyên đá hậu vệ cánh và tiền vệ phòng ngự như Daley Blind vào vị trí trung vệ. Ông đẩy một nhạc trưởng số 10 như Mata ra cánh phải. Không những thế, theo Guardian, ông lại còn xếp một cầu thủ vốn dĩ không phải trung phong cắm như Rooney vào vai trò số 9.

Wayne Rooney (phải) trong một tình huống bị hậu vệ Ashley Williams cướp bóng

Đó là một sự gượng ép - ít nhất trên sân Liberty Stadium đã cho thấy như thế. Cuộc trình diễn nghèo nàn trên sân Aston Villa cách đó 2 tuần cũng cho thấy như thế. Đến tháng 10 này, Rooney sẽ tròn 30 và dường như chuyện tuổi tác đã trở thành một vấn đề phải tính tới. Nhất là khi hậu vệ Ashley Williams - vừa mừng sinh nhật thứ 31 hồi tháng 7 - đã 2 lần chấp Rooney những 2m mà vẫn bắt kịp. Điều này có nghĩa là Man.United cần phải có một cầu thủ khác đá trung phong cắm thay cho Rooney, cần một tiền đạo dạng như Van Nistelrooy thời xuân sắc. Vì thị trường chuyển nhượng chỉ còn chưa đầy 48 giờ (tính từ lúc đó), Man.United sẽ tốn khẳm tiền và cũng phải nhờ rất nhiều may mắn mới tìm được một trung phong như thế.

Đó mới là nói đến nhân sự. Chiến thuật thi đấu lại là một vấn đề khác nữa. Guardian viết: Hãy quên những thống kê về chuyền bóng đi, vì Man.United cầm bóng mà không xuyên phá được gì cả. Họ mới ghi được có 3 bàn trong 4 trận Premier League và hết một bàn trong số đó là nhờ đối phương phản lưới nhà. Mặt khác, nếu là Man.United của ngày xưa, tức là thi đấu đẹp mắt, bùng nổ, không khoan nhượng thì họ đã biết phản ứng sau khi bị Swansea chọc thủng lưới 2 lần trong vòng 5 phút đồng hồ. Còn Man.United bây giờ, theo đúng như lời Van Gaal thừa nhận, đã không thể đối phó với thay đổi chiến thuật của đối thủ. Với Van Gaal, phương án B của ông dường như chỉ là đưa Fellaini vào, đẩy anh ta tuốt lên trên và chờ đợi anh ta tự lo liệu. Đó không phải là những gì người hâm mộ Man.United muốn thấy, nhất là khi Man.United đã đầu tư không dưới 230 triệu bảng Anh từ năm ngoái đến nay để tuyển mộ lực lượng.

Chưa hết, cả 2 cầu thủ ghi bàn vào lưới Man.United - tiền vệ cánh Andre Ayew và tiền đạo Bafetimbi Gomis - đều thuộc diện chuyển nhượng tự do, Swansea chẳng tốn đồng nào. Vậy thì thành phần thi đấu của Man.United đắt tiền nhưng giá trị gì?! Thế nào rồi cũng phải có một ai đó đặt ra câu hỏi như thế cho 90 phút của Van Gaal trên sân Swansea...

Hưng Nguyên (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục