Đẩy mạnh cải tiến, nâng cao năng suất lao động

SGGP
Ghi nhận thực tế tại một số doanh nghiệp (DN) cho thấy, trước và sau khi tham gia cải tiến, năng suất đã có sự thay đổi rõ nét, mang lại nhiều lợi ích cho DN. 

Chia sẻ về lĩnh vực này, đại diện Công ty Sản xuất thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (hoạt động trong lĩnh vực gia công, thiết kế sản phẩm, khuôn mẫu nhựa) cho biết, công ty đã cải tiến ở 5 lĩnh vực: cải tiến quản lý và sử dụng thiết bị công nghệ hiệu quả; cải tiến quá trình sản xuất; nhận biết và giảm lãng phí trong sản xuất và thực hiện đánh giá KPI (bảng đánh giá nhân viên)...

Những cải tiến này đã và đang mang lại nhiều hiệu quả cho công ty. Thứ nhất, giảm tỷ lệ phế phẩm từ 4% xuống còn 1,1%; tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên giảm từ 20% xuống còn 5%; tỷ lệ trả hàng từ 1% xuống còn 0,5% và đặc biệt là dịch vụ làm thỏa mãn khách hàng đã đạt điểm 9. 

Ông Trương Quốc Cường, Giám đốc Công ty Tương Lai (sản xuất mặt hàng nhựa, thiết kế khuôn mẫu nhựa), cho biết việc cải tiến năng suất lao động đã giúp công ty giảm được nhiều chi phí, thời gian làm việc cho công nhân. Trước đây, cùng một lô hàng, công nhân phải làm từ 7 giờ đến 17 giờ (thậm chí tăng ca); hiện nay, cũng với khối lượng công việc như vậy, công nhân chỉ làm từ 7 giờ đến 15 giờ là xong việc. Từ khi triển khai các hoạt động cải tiến, năng suất lao động đã tăng lên 68% - 75%. 

Những DN thực hiện cải tiến được năng suất lao động như 2 DN trên, không nhiều. Phần đông DN phản ánh rằng họ lúng túng và chưa nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng. Các DN mong muốn sự hỗ trợ từ Nhà nước cần thiết thực và hiệu quả hơn.

Trao đổi về lĩnh vực này, bà Nguyễn Thị Lê Hoa, Trưởng phòng Nghiên cứu năng suất (Viện Năng suất Việt Nam), cho biết DN Việt có nhiều tiềm năng để thực hiện việc cải tiến trong hoạt động sản xuất. Vấn đề hiện nay là ngành chức năng phải tư vấn, định hướng hướng đi và cách làm cho DN. Cần đặt DN vào vị trí trung tâm của các chính sách đổi mới, hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ cho DN nhằm tăng năng suất lao động đối với các sản phẩm mới, công nghệ cao. Hỗ trợ DN tạo liên kết chặt chẽ với khu vực FDI, tăng cường chuyển giao công nghệ, tăng tỷ lệ nội địa hóa.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Cơ hội nâng hạng

Thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn đang biến động, VN-Index từ năm 2018 đến nay vẫn loanh quanh mốc 1.200 điểm. TTCK Việt Nam rất cần “bệ đỡ” để được nâng hạng trong thời gian tới, từ đó có thể thu hút nhiều tỷ USD, tạo cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế.

Thị trường

Nova Consumer đặt mục tiêu sở hữu hơn 450.000 điểm bán lẻ

Nova Consumer đã hoàn tất thương vụ M&A Sunrise Foods vào cuối quý 2 năm nay, và ngành hàng tiêu dùng được mở rộng từ các thương hiệu như xúc xích Xuxifarm, xúc xích Bé Khỏe, đồ hộp MasterT, bánh gạo Tê Tê. Trong tương lai, doanh nghiệp sẽ mở rộng kênh phân phối lên 450.000 điểm bán lẻ.

Địa ốc

Điểm danh 3 lý do làm nên sức hút shophouse kiến trúc Á Đông tại Long An

Là tâm điểm đầu tư của thị trường vùng ven TPHCM kể từ khi ra mắt, Imperia Grand Plaza Đức Hoà (Long An) tiếp tục làm “nóng” thị trường khi ra mắt phân shophouse mang kiến trúc Á Đông độc đáo vào ngày 9-7 tới đây. Ngay trong sự kiện, MIKGroup dành tới hơn 10 tỷ đồng tặng khách hàng. 

Nông nghiệp

Đầu tư

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />