Để nâng cao vị thế và giá trị, ngành muối cần bắt đầu từ nhu cầu của thị trường

Chiều 21-1, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội thảo trực tuyến “Xúc tiến đầu tư và liên kết sản xuất tiêu thụ muối giữa hợp tác xã, doanh nghiệp chế biến và tiêu thụ”.
Hội thảo về sản xuất muối ở Việt Nam do Bộ NN-PTNT tổ chức chiều 21-1
Hội thảo về sản xuất muối ở Việt Nam do Bộ NN-PTNT tổ chức chiều 21-1

Tại hội thảo, Bộ NN-PTNT cho biết, theo ước tính, nhu cầu sử dụng muối của nước ta hiện nay từ 1,5 triệu đến 1,6 triệu tấn/năm. Dự báo đến năm 2030, nhu cầu này là khoảng 2 triệu tấn/năm. Trong khi sản lượng muối sản xuất trong nước bình quân những năm gần đây chỉ đạt xấp xỉ 1 triệu tấn/năm, nên mỗi năm nước ta đang phải nhập khẩu từ 400.000 đến  600.000 tấn muối ngoại mới đủ đáp ứng nhu cầu chế biến của các doanh nghiệp trong nước.

Mặc dù phải nhập ngoại gần một nửa so với năng lực sản xuất trong nước mới đủ chế biến, nhưng thực tế muối sản xuất trong nước hàng năm tồn kho rất nhiều, giá bán rất rẻ. Nguyên nhân là do phát triển tự phát, chất lượng muối không cao (do chủ yếu làm thủ công), cơ sở chế biến quy mô nhỏ, chi phí lớn…

Ông Bùi Xuân Long, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần muối Việt nói: “Chúng ta có rất nhiều tiềm năng sản xuất muối nhưng diêm dân vẫn làm theo cách truyền thống, giống nhau về cách làm, chỉ sản xuất muối thô”. Theo ông, cần phải có hiệp hội muối và liên kết chặt chẽ với nhau để cùng làm và phải đa dạng các chủng loại sản phẩm để đáp ứng mọi yêu cầu của doanh nghiệp chế biến trong ngành thực phẩm và công nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, để nâng cao vị thế và giá trị của ngành muối cần bắt đầu từ nhu cầu của thị trường theo các tiêu chuẩn và quy chuẩn. 

“Phải tìm hiểu nhu cầu của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng. Trên cơ sở truyền thống nghề muối lâu đời các địa phương, Bộ NN-PTNT sẽ cùng phối hợp nâng cao chất lượng ngành muối để đáp ứng nhu cầu thị trường thông qua các tiêu chuẩn, quy chuẩn; để từ đó hướng dẫn người nông dân triển khai nâng cao chất lượng sản phẩm”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nói.

Tin cùng chuyên mục