Đề nghị truy tố Vũ “nhôm” vì chiếm đoạt 200 tỷ đồng của DAB

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an vừa có kết luận điều tra bổ sung vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DAB). 
Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”
Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”
Đồng thời, cơ quan CSĐT đã chuyển hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) và ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB) cùng 22 đồng phạm khác về các tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. 
Theo kết luận điều tra, năm 2013, DAB kinh doanh sa sút, thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn vàng và tiền trong kho quỹ. Lúc này, ông Trần Phương Bình muốn Vũ “nhôm” đầu tư vào DAB để ông Bình có tiền xử lý khó khăn tại ngân hàng, tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng vào năm 2014. Do đó, cuối năm 2013, ông Bình và Vũ “nhôm” bàn bạc, thống nhất để Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần DAB với giá hơn 600 tỷ đồng khi DAB tăng vốn điều lệ để Vũ “nhôm” thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DAB.
 Để có tiền mua số cổ phần trên, Vũ “nhôm” đã thế chấp nhiều lô đất tại TP Đà Nẵng để vay DAB 400 tỷ đồng. Còn thiếu 200 tỷ đồng Vũ “nhôm” nhờ ông Bình giúp đỡ. Trước đề nghị này, ông Bình và Vũ “nhôm” thống nhất DAB xuất quỹ chi cho Vũ “nhôm” bằng cách Vũ “nhôm” phải ký chứng từ nộp khống 200 tỷ đồng tại DAB. Tuy nhiên, năm 2014, DAB tăng vốn điều lệ không thành công, ông Bình đã chỉ đạo chuyển trả cho Công ty cổ phần Bắc Nam 79 số tiền 609 tỷ đồng cả gốc và lãi. Sau đó, Vũ “nhôm” đã sử dụng 500 tỷ đồng được trả khống để mua lại 50 triệu cổ phần của 4 cổ đông khác của DAB, còn 100 tỷ đồng Vũ “nhôm” tiêu xài hết, đến nay DAB không thu hồi được.
Kết luận điều tra bổ sung làm rõ, 200 tỷ đồng mà Vũ “nhôm” nộp vào DAB là khống, trong khi 200 tỷ đồng DAB chuyển vào tài khoản của Công ty Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” là thật. Số tiền này đã được dịch chuyển sở hữu bất hợp pháp từ DAB sang công ty của Vũ “nhôm”. Vì vậy, hành vi của ông Bình và Vũ “nhôm” đã gây thiệt hại cho DAB 200 tỷ đồng tiền gốc và hơn 3,1 tỷ đồng tiền lãi. 
Trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi sai phạm của Vũ “nhôm” được xác định là đã ký chứng từ nộp khống 200 tỷ đồng để Công ty Bắc Nam 79 mua cổ phần của DAB và hơn 3,2 tỷ đồng tiền lãi. Ngoài việc phải chịu trách nhiệm về số tiền nêu trên, Vũ “nhôm” phải chịu trách nhiệm hoàn trả cho ông Bình 13,4 triệu USD.
Cũng trong vụ án này, cơ quan CSĐT làm rõ, với vai trò của mình, ông Trần Phương Bình đã lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ, tín dụng, đầu tư… tại DAB sai nguyên tắc, cố ý làm trái Luật Kế toán, Luật Các tổ chức tín dụng và điều lệ DAB dẫn tới gây thiệt hại cho DAB tổng số tiền gần 3.600 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục