Đề thi phân loại rõ học lực của thí sinh

Đề thi phân loại rõ học lực của thí sinh

Đánh giá sơ bộ về đề thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết: Đề thi hai môn toán, lý được bảo mật tuyệt đối, chưa phát hiện sai sót. Theo ông, nội dung thi bám sát chương trình và sách giáo khoa phổ thông, đáp ứng yêu cầu chung trong tuyển sinh ĐH, có câu khó để phân loại thí sinh.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV SGGP, thí sinh tại các cụm thi lại than rằng đề thi năm nay khó hơn năm ngoái và họ chỉ làm được 50% - 60% khối lượng đặt ra. Đề thi dễ hay khó, sát hay không sát chương trình học? Chúng tôi xin trích một số ý kiến đánh giá ban đầu của các nhà giáo có kinh nghiệm và uy tín.

- Tiến sĩ LÊ THỐNG NHẤT, Phó Tổng biên tập Tạp chí Toán tuổi thơ:

Đề thi phân loại rõ học lực của thí sinh ảnh 1

Đề thi toán có 10 câu nhỏ với kiến thức trải từ lớp 10 đến lớp 12. Trong đó kiến thức lớp 10 có các câu: Câu II, 2 và câu IV, 2; lớp 11 có các câu: Câu II, 1; câu V.b,1; còn lại là các câu thuộc kiến thức lớp 12.

Các câu hình học chủ yếu là vận dụng công thức, học sinh có thể sử dụng các phương pháp tọa độ, véc-tơ hay phương pháp hình học truyền thống để giải mà không đòi hỏi phải sáng tạo. Câu IV, 1 là bài toán tính tích phân tương tự đề vừa thi tốt nghiệp. Câu Va,2 là bài toán về đại số tổ hợp có nâng cao hơn đề thi tốt nghiệp một chút nhưng cũng cùng loại. Câu khó lại là câu thuộc kiến thức lớp 10 (câu IV,2). Tôi biết nhiều giáo viên phải điện hỏi nhau về lời giải bài này.

Như vậy, đề thi năm nay chắc chắn phân loại tốt hơn năm ngoái bởi vì có những câu tuy cách giải rất rõ ràng nhưng vẫn đòi hỏi kỹ năng thao tác tốt. Đề thi không lắt léo, không đánh đố, song theo ý kiến cá nhân tôi năm nay, số học sinh đạt điểm 10 sẽ ít hơn năm ngoái.

- Thạc sĩ NGÔ THIỆN,
Trưởng khoa Khoa học, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng kiến thức, Trường ĐH Nông Lâm TPHCM:

So với năm trước, câu phân loại học lực của đề thi toán rõ hơn. Nội dung đề toán vẫn tương tự kỳ tuyển sinh ĐH năm 2005: 70% kiến thức nằm trong chương trình toán lớp 12; 30% nằm trong chương trình toán lớp 10, 11.

Theo tôi, đề thi năm nay có 50% câu hỏi dễ, 40% vừa và chỉ 10% đòi hỏi phải có kỹ năng mới làm bài được. Đề thi rất bình thường nên đa số thí sinh không cảm thấy nặng nề. Học sinh học lực trung bình sẽ thấy an tâm vì chỉ “đụng” những kiến thức đã học.

- Thạc sĩ VŨ THỊ PHÁT MINH,
Trường Phổ thông Năng khiếu TPHCM:

Đề thi vật lý không lắt léo, đánh đố TS, tuy nhiên đề phân ban khó hơn đề chương trình cải cách. Nội dung ra hầu như đều nằm trong chương trình lớp 12 với phần lý thuyết không nhiều. Ở mỗi câu hỏi, đề ra ở mức độ từ trung bình đến nâng cao. Với học lực trung bình và chăm chỉ, các em vẫn có thể đạt điểm ở phần đầu của mỗi câu. Nhìn chung đề có tính phân hóa HS cao hơn đề của kỳ tuyển sinh năm trước và muốn đạt điểm cao bắt buộc TS phải biết suy luận.

- Thạc sĩ NGUYỄN VĂN HIẾU,
bộ môn vật lý, khoa Khoa học, Trường ĐH Nông Lâm TPHCM:

Đề thi vật lý năm nay khá hay, đáp ứng đầy đủ tiêu chí của một đề thi ĐH, dù rằng có khó hơn so với đề năm trước. Đề cũng đòi hỏi các TS phải có phương pháp học tập khoa học, học để hiểu chứ không phải học thuộc lòng hay học vẹt. HS phổ thông có học lực trung bình – khá có thể làm được 50%. Nhìn xa hơn một chút, tính phân hóa trình độ HS của đề sẽ giúp các trường dễ dàng trong công tác xét tuyển.

Tuyệt đối không để nhầm lẫn, sai sót đề thi trắc nghiệm ngoại ngữ

Ngày 4-7, Bộ GD-ĐT tiếp tục có công văn khẩn gửi Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các ĐH, học viện có môn thi ngoại ngữ và Thủ trưởng các cơ sở được giao nhiệm vụ in sao đề thi môn ngoại ngữ yêu cầu tăng cường chỉ đạo thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ.

Để việc thi trắc nghiệm các môn ngoại ngữ tiến hành đúng quy định, không có sai sót, Bộ GD-ĐT đề nghị các trường lưu ý, đề thi môn ngoại ngữ phải in trên giấy khổ A3, đúng chiều trên cả hai mặt, không mất chữ, mất dòng và được in cuốn chiếu lần lượt hết từng môn thi (Anh, Nga, Pháp, Trung) và từng mã đề thi. Kiểm tra kỹ, tuyệt đối không để nhầm lẫn, sai sót. Khi đã in đủ mã đề thi của từng môn ngoại ngữ thì tiến hành sắp xếp vào từng túi đề thi theo thứ tự lần lượt từ đề thi có mã số nhỏ đến lớn và lặp lại cho đến lúc đủ số đề thi cho một túi. Mỗi điểm thi phải có một túi đề thi dự phòng có đầy đủ các mã đề thi. Sau khi phát đề thi, cán bộ coi thi lần lượt yêu cầu thí sinh ghi chính xác mã đề thi vào danh sách nộp bài và ký sau khi nộp phiếu trả lời trắc nghiệm.

Tin cùng chuyên mục