Đề xuất 11 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tái hoạt động

Ngày 16-9, 14 hiệp hội doanh nghiệp (DN) đại diện nhiều ngành hàng chủ lực của Việt Nam đã gửi kiến nghị Thủ tướng đề xuất 11 giải pháp hỗ trợ DN tái hoạt động trong điều kiện hiện nay. 

Theo đó, Chính phủ xem xét ban hành chỉ thị phòng chống dịch (PCD) phù hợp với mục tiêu và tình hình mới là “Sống chung với Covid-19” thay thế Chỉ thị 15 và 16.

Thứ 2, công dân được tham gia giao thông và hoạt động xã hội khi có xét nghiệm âm tính (có giá trị trong 14 ngày đối với người tiêm 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh, 5 ngày đối với người đã tiêm 1 mũi, 3 ngày đối với người chưa tiêm vaccine), trừ hoạt động tập trung đông người. Thứ 3, tổ chức, cá nhân tự xét nghiệm, tự khai báo trên phần mềm quản lý quốc gia, tự chịu trách nhiệm pháp lý đối với khai báo của mình. 

Thứ 4, thống nhất sử dụng 1 phần mềm quản lý, khai báo PCD online trên toàn quốc. Thứ 5, trao quyền chủ động trong mô hình và phương thức tổ chức sản xuất cũng như vận hành PCD cho các tổ chức, doanh nghiệp. Thứ 6, Chính phủ lập tổ đặc biệt để kiểm tra, giám sát lưu thông, chống ách tắc hàng hóa bằng đường dây nóng. 

Thứ 7, các tỉnh thành thành lập tổ công tác hỗ trợ DN, có kênh liên lạc trực tiếp với Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng để kịp thời giải quyết các vấn đề của DN. Thứ 8, xây dựng các trạm y tế lưu động và cố định tại các khu công nghiệp; tăng cường trang thiết bị và năng lực cho các cán bộ y tế cơ sở. Thứ 9, chấp thuận các văn bản scan, gửi online để được giải quyết các thủ tục phục vụ sản xuất kinh doanh và hành chính cho tới khi thực hiện dịch vụ công cấp độ 4. 

Thứ 10, hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho người lao động mắc kẹt ở các khu nhà trọ quay trở lại làm việc (và thêm lộ phí nếu họ muốn về quê).  Cuối cùng, Chính phủ quán triệt các địa phương ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động, người vận chuyển, người già, người có bệnh nền... 

Tin cùng chuyên mục