Đề xuất tốc độ tối đa của phương tiện tham gia giao thông đường bộ

SGGP
Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ. 

Theo đó, tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ (trừ đường cao tốc) trong khu vực đông dân cư được đề xuất: Đối với đường 2 chiều và đường 1 chiều có làn xe cơ giới, tốc độ tối đa 50km/giờ. Đối với đường đôi, đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên, tốc độ tối đa 50km/giờ đối với ô tô chở người trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách giường nằm 2 tầng, ô tô tải có trọng tải trên 10 tấn, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, ô tô kéo rơ moóc, ô tô chuyên dùng; tốc độ tối đa 60km/giờ đối với các phương tiện còn lại.

Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ (trừ đường cao tốc) ngoài khu vực đông dân cư, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất: ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải đến 3,5 tấn được lưu thông với tốc độ tối đa là 90km/giờ đối với đường đôi, đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên và 80km/giờ đối với đường 2 chiều, đường 1 chiều có 1 làm xe cơ giới. Ô tô chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô trọng tải trên 3,5 tấn, có tốc độ tối đa 80km/giờ đối với đường đôi, đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên và 70km/giờ đối với đường 2 chiều, đường 1 chiều có 1 làm xe cơ giới. Ô tô buýt, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, ô tô chuyên dùng, mô tô có tốc độ tối đa là 70km/giờ đối với đường đôi, đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên và 60km/giờ đối với đường 2 chiều, đường 1 chiều có 1 làm xe cơ giới. Ô tô kéo rơ moóc, ô tô kéo xe khác có tốc độ tối đa là 60km/giờ đối với đường đôi, đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên và 50km/giờ đối với đường 2 chiều, đường 1 chiều có 1 làm xe cơ giới. Dự thảo nêu rõ, đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông thì tốc độ tối đa được xác định không quá 40km/giờ.

Ngoài ra, theo dự thảo, tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc của các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không vượt quá 120km/giờ. Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ. Riêng với xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc kéo xe khác, xe chở người trên 30 chỗ, xe khách giường nằm 2 tầng, xe chở xăng, dầu và xe trộn, bơm vữa bê tông khi đi trên những đoạn đường có biển báo tốc độ tối đa cho phép lớn hơn 100km/giờ, nhưng vẫn phải đi với tốc độ tối đa không được quá 100km/giờ.

HÀ PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Vinh quang và thử thách

“Khi mọi người chạy ra, chúng tôi lao vào”, đó là câu nói súc tích nhưng đủ ý nghĩa nhất mà cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ thường nói mỗi khi nhắc đến đặc thù nghề nghiệp. Cam go người làm nghề cứu nạn cứu hộ (CNCH) đối mặt, đó là những câu chuyện dù kể đi kể lại nhiều lần thì vẫn là những câu chuyện đáng được nhắc lại. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm. 

Phát triển bền vững

Long An phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn

Là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhưng những năm qua, Long An chưa thật sự tận dụng hết các tiềm năng, lợi thế của mình để đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn như mong muốn của tỉnh. Hiện tại, ngoài phòng chống dịch Covid-19, địa phương cũng chuẩn bị nguồn lực để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.