Disney kiện công ty Trung Quốc đạo phim "Cars"

Walt Disney Company vừa nộp đơn kiện 3 công ty Trung Quốc ra tòa vì bộ phim The Autobots đã sao chép bộ phim Cars nổi tiếng
Disney kiện công ty Trung Quốc đạo phim "Cars"

(SGGPO).- Walt Disney Company vừa nộp đơn kiện 3 công ty Trung Quốc ra tòa vì bộ phim The Autobots đã sao chép bộ phim Cars nổi tiếng.

Thông báo trên trang web của Tòa án Nhân dân Phố Đông Thượng Hải cho biết, Disney kiện 3 công ty Trung Quốc, gồm nhà sản xuất Blue MTV, hãng truyền thông Beijing G-Point và công ty nội dung trực tuyến PPLive Inc, "vi phạm bản quyền" và "cạnh tranh không lành mạnh".

The Autobots có nhiều điểm tương đồng với Cars của Disney

Disney đang tăng cường hiện diện ở Trung Quốc với việc khai trương hôm 16-6 Disneyland Thượng Hải được đầu tư đến 5,5 tỷ USD, công viên chủ đề đầu tiên của Disney ở Trung Quốc đại lục, trong khi các bộ phim hoạt hình Disney như Zootopia và Big Hero 6 đã là những "hit" phòng vé Trung Quốc.

Tuy nhiên, công ty biểu tượng Mỹ này phải đối mặt cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc từ các nhà phát triển công viên chủ đề địa phương, từ các phim hoạt hình nổi tiếng của Trung Quốc cũng như nạn đạo nhái, từ hàng giả đến cả khách sạn Disney giả. Chính quyền Trung Quốc đã cam kết sẽ cung cấp cho Disney bảo hộ thương hiệu "đặc biệt".

The Autobots có nhiều điểm tương đồng với Cars

The Autobots, được phát hành năm 2015, đã làm cư dân mạng Trung Quốc giận dữ chỉ ra nhiều điểm tương đồng với bộ phim Cars đầu tiên năm 2006 và phần 2 năm 2011 của Disney. Cars 3 sẽ được phát hành vào năm tới.

The Autobots nói về xe đua gồm các anh hùng chính K1 và K2, trong khi Cars là câu chuyện về xe đua huyền thoại Lightning McQueen.

Zuo Jianlong, đạo diễn The Autobots cho nhà sản xuất Blue MTV, nói với Reuters: "Rất nhiều cư dân mạng đã nói về đạo phim, nhưng dường như về mặt pháp luật thì vấn đề khá rõ ràng, bản chất là không có hành vi đạo phim. Nếu đặt 2 bộ phim cạnh nhau và so sánh thì sẽ thấy chúng khác nhau hoàn toàn".

Theo Reuters, doanh thu phòng vé Trung Quốc đạt đến 45 tỷ nhân dân tệ (6,8 tỷ USD) trong năm 2015 và đang tăng trưởng nhanh chóng, thu hút các hãng phim nước ngoài nhảy vào thị trường, dù Trung Quốc khống chế số lượng phim nhập khẩu, kiểm duyệt chặt chẽ và sự cạnh tranh gia tăng từ các phim sản xuất trong nước.

BẢO NGHI

Tin cùng chuyên mục