Đoàn kết là một hành trình

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin vừa công bố khung kế hoạch Chính sách và Hành động thống nhất quốc gia giai đoạn 2021-2030 với chủ đề “Thống nhất trong đa dạng”.
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: REUTERS

Khung kế hoạch này gồm 3 mục tiêu chính: tăng cường sự thống nhất và hội nhập quốc gia, xây dựng bản sắc dân tộc và sản sinh ra những người Malaysia biết trân trọng và thực hành đoàn kết. Trong đó, theo ông Muhyiddin, đoàn kết là trụ cột cho sự thịnh vượng của đất nước và sức mạnh đó được thể hiện rõ ràng trong những thời điểm đầy thử thách mà dịch Covid-19 gây ra. 

Người đứng đầu Chính phủ Malaysia nhấn mạnh, nhiệm vụ thống nhất, đoàn kết là một hành trình chứ không phải là đích đến. Lịch sử đã chứng minh, nếu như con đường phát triển của một dân tộc mà thiếu đi sự đoàn kết đồng hành thì không bao giờ có được sức mạnh để đạt đến sự thịnh vượng cho dân tộc đó. Trước đó, chính sách trên có sự tiếp thu và phản hồi từ công chúng, khu vực tư nhân, các tổ chức phi chính phủ và nhân viên chính phủ trên toàn quốc với cốt lõi là chiến lược phù hợp với các nguyên tắc của Rukun Negara - bản tuyên bố của Malaysia về triết lý dân tộc được thiết lập bởi tuyên bố của hoàng gia trong năm 1970, sau những bất ổn về sắc tộc tại quốc gia Đông Nam Á này hồi năm 1969.

Malaysia là một quốc gia tập hợp của nhiều nền văn hóa phong phú, một quốc gia đa sắc tộc bao gồm người Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc và các dân tộc khác sinh sống hòa thuận cùng nhau. Hoa râm bụt - quốc hoa của Malaysia tượng trưng cho tình đoàn kết, sống chan hòa giữa người với người. Hoa có 5 cánh, màu đỏ tươi đại diện cho 5 nguyên tắc quốc gia - triết lý quốc gia của Malaysia trong việc tăng cường đoàn kết và hòa giải dân tộc, trong đó màu đỏ tượng trưng cho lòng quả cảm.

Đoàn kết đã trở thành một động lực to lớn, một triết lý nhân sinh và hành động để mọi dân tộc trên thế giới vượt qua bao biến cố, thăng trầm của thiên tai, địch họa, để tồn tại và phát triển bền vững. Với khẩu hiệu “KitaJagaKita” (We take care of each other - Chúng ta quan tâm lẫn nhau), người dân Malaysia đã thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ về sự đoàn kết trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19. Ngày 16-2, Thủ tướng Muhyiddin Yassin cũng đã công bố sách hướng dẫn về Chương trình tiêm chủng Covid-19 quốc gia - hy vọng chính của đất nước để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Thủ tướng Muhyiddin sẽ là người đầu tiên của Malaysia tiêm vaccine để thúc đẩy niềm tin của người dân về tính an toàn của vaccine

Tin cùng chuyên mục